logo Tin hoạt động Tin từ CĐGD các Tỉnh/TP

Đề nghị giảm tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non
(17:10, 05/06/2024)

Tại Chương trình tiếp xúc cử tri chuyên đề với cán bộ công đoàn, công nhân lao động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ, Công đoàn ngành Giáo dục đề nghị đưa giáo viên mầm non vào nhóm ngành nghề nặng nhọc, độc hại để được nghỉ hưu sớm hơn so với quy định chung.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với cán bộ công đoàn, công nhân lao động - Ảnh: Trung Hiếu.

Chiều 08/5/2024, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ gồm: Bà Nguyễn Thúy Anh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội; ông Nguyễn Thành Nam - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Vũ Tuấn Anh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội; bà Hà Ánh Phượng - Giáo viên Trường THPT Hương Cần, huyện Thanh Sơn đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với trên 200 cán bộ công đoàn và đoàn viên, công nhân lao động đại diện cho người lao động trong các loại hình doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Tại buổi tiếp xúc các đại biểu Công đoàn ngành Giáo dục Phú Thọ đã bày tỏ ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); kiến nghị, đề xuất tăng mức trợ cấp một lần đối với lao động nam khi vợ sinh con ít nhất phải bằng 3 tháng lương người lao động tham gia đóng bảo hiểm. Đặc biệt, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu, đưa giáo viên mầm non vào nhóm ngành nghề nặng nhọc, độc hại để được nghỉ hưu sớm hơn so với quy định.

Cử tri là cán bộ Công đoàn ngành Giáo dục nêu các kiến nghị tại buổi tiếp xúc - Ảnh: Trung Hiếu.

Theo đại diện Công đoàn ngành Giáo dục, toàn tỉnh Phú Thọ hiện có 306 trường mầm non, với 89.514 trẻ và 8.568 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên (chỉ có 9 nam, còn lại là nữ). Theo quy định của Luật Giáo dục và Điều lệ trường mầm non, nhiệm vụ của giáo viên mầm non là nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi - Đây là độ tuổi đòi hỏi người chăm sóc, giáo dục phải tập trung cao trong suốt thời gian trẻ ở nhà trường để đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần và tính mạng của trẻ.

Cử tri là đoàn viên ngành Giáo dục nêu các kiến nghị tại buổi tiếp xúc - Ảnh: Trung Hiếu.

Dù có quy định thời gian làm việc là 40 giờ/tuần nhưng thực tế, do đặc thù, tính chất công việc, giáo viên mầm non thường phải có mặt ở trường từ sáng sớm để đón trẻ và kết thúc ngày làm việc muộn khi trẻ đã được gia đình đón hết, rồi lại phải thu dọn đồ dùng, vệ sinh lớp học,... (số giờ làm việc 9-10 giờ/ngày, vượt quá nhiều so với quy định), ngoài ra còn phải hoàn thiện hồ sơ, sổ sách, làm đồ dùng dạy học,...nên đa số giáo viên gần như kiệt sức khi trở về nhà, khó làm tròn trách nhiệm chăm lo đầy đủ cho gia đình cũng như tham gia các hoạt động xã hội. 

Mặt khác, trong suốt thời gian của buổi học, giáo viên mầm non phải tổ chức, thực hiện các hoạt động có tính chất vận động liên tục như múa, hát, thể dục; đồng thời tập trung chú ý, chăm sóc từng cháu, xử lý kịp thời những tình huống quấy phá của trẻ nhỏ,.... Điều đó đòi hỏi giáo viên cần sức khỏe tốt, phản xạ nhanh. Tuy nhiên, giáo viên mầm non tuổi cao thì sức khỏe suy giảm, kém linh hoạt, không còn nhanh nhẹn để có thể bảo đảm được chất lượng chăm sóc, giáo dục, đặc biệt là bảo đảm an toàn cho trẻ.

Trong hoạt động nghề nghiệp, giáo viên mầm non luôn phải đối mặt với rủi ro về đảm bảo an toàn cho các cháu nên chịu nhiều áp lực, gây ức chế tâm lý, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thể chất và tinh thần. Trong khi chế độ đãi ngộ và thu nhập lại chưa tương xứng. Thực tế vừa qua có nhiều giáo viên không bám trụ được với nghề, bỏ việc hoặc chuyển sang ngành nghề khác.

Qua khảo sát trên fanpage của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, trong số 10.698 ý kiến gửi về có tới 96% đề nghị cho giáo viên mầm non được nghỉ hưu ở tuổi 55. Trên thực tế, các cô giáo mầm non cũng luôn bày tỏ nguyện vọng muốn được nghỉ hưu ở tuổi 55. Từ năm 2019, khi góp ý vào dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi), Công đoàn ngành Giáo dục Phú Thọ cũng đã đề xuất nữ giáo viên mầm non được nghỉ hưu ở độ tuổi 55.

Mong muốn của giáo viên mầm non, của Công đoàn ngành Giáo dục Phú Thọ đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu, đưa giáo viên mầm non vào nhóm ngành nghề nặng nhọc, độc hại để được nghỉ hưu sớm hơn so với quy định.

Tin bài: Minh Tiến – Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Phú Thọ.

  


Các tin khác
Công đoàn Giáo dục tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu kiểm tra hoạt động công đoàn năm học 2023- 2024 (31/05/2024)
Sáng tạo, cụ thể hóa phong trào “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong ngành Giáo dục Đất Sen hồng (31/05/2024)
Công đoàn Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2024 của Bộ Chính trị và Tổng kết hoạt động Tháng công nhân lần thứ 16, năm 2024 (30/05/2024)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Đồng Tháp tổ chức tập huấn công tác An toàn vệ sinh lao động năm 2024 (30/05/2024)
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên (29/05/2024)
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Tuyên Quang phát động “Tháng Công nhân” năm 2024 (27/05/2024)
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Kon Tum ký quy chế phối hợp hoạt động với Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố Kon Tum giai đoạn 2023 - 2028 (27/05/2024)
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp phối hợp khám sức khoẻ miễn phí cho đoàn viên công đoàn (22/05/2024)
Công đoàn ngành Giáo dục Thái Bình tuyên dương 51 cán bộ, nhà giáo, người lao động tiêu biểu, xuất sắc (16/05/2024)
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hoá phối hợp tổ chức Hội thao “Người giáo viên nhân dân” năm 2024 chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (16/05/2024)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 18167281
Online: 270
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn