logo Tin hoạt động Tin từ các trường ĐH, CĐ và các đơn vị trực thuộc

Công đoàn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội hưởng ứng tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2023
(14:02, 27/12/2023)

Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023, Công đoàn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ của Trường đã tổ chức phát động “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023”.

Công đoàn Trường đã tổ chức truyền thông bằng các bài viết đăng trên Website, Facebook, Fanpage của Công đoàn Trường và tuyên truyền tới các tổ chức công đoàn, viên chức và người lao động trong toàn trường hưởng ứng Tháng hành động với nhiều nội dung và hoạt động thiết thực. Khuyến khích các công đoàn bộ phận trực thuộc tổ chức Tháng hành động với hình thức phù hợp, tăng cường tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động bằng nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo với các hoạt động như:

- Chọn bộ nhận diện tuyền thông Công đoàn Trường phát động và chọn các khẩu hiệu để tuyên truyền: “Bình đẳng là thước đo của sự văn minh, tiến bộ và công bằng xã hội”; “Tăng quyền năng cho phụ nữ là tăng vị thế Quốc gia”; “Trường Đại học Sư phạm Hà Nội hành động vì cộng đồng bình đẳng, văn minh, an toàn và không bạo lực”.

- Tổ chức các diễn đàn đối thoại, tọa đàm, hội thảo, tập huấn về các nội dung liên quan đến chủ đề của Tháng hành động nă 2023; tuyên truyền về các chính sách đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nói chung và phụ nữ, trẻ em nói riêng, va trò của việc tăng cường quyền năng cho phụ nữ và em gái trong việc thúc đẩy bình đẳng giới.

- Tổ chức các cuộc thi về chủ đề về bình đẳng giới và bạo lực trên cơ sở giới; tổ chức các hoạt động hỗ trợ các nạn nhân, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác bình đẳng giới.

- Tăng cường thực hiện số hóa trong truyền thông qua mạng xã hội để lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới

- Đẩy mạnh các sản phẩm truyền thông về các chính sách an sinh xã hội, vai trò của phụ nữ, bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực xâm hại phụ nữ và trẻ em.

- Đẩy mạnh huy động các nguồn lực để triển khai Tháng hành động.

Sáng ngày 13 ngày 12 năm 2023, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Trường ĐHSP Hà Nội phối hợp tổ chức Toạ đảm với chủ đề “Thúc đẩy môi trường làm việc an toàn, bình đẳng, đa dạng và dung hợp”.

Tham dự Hội nghị có đại diện Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, Hội đồng Trường, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ trường, Ban Chấp hành Công đoàn trường, Đoàn Thanh niên, Trưởng, Phó trưởng các ban công tác của Công đoàn, Ban nữ công Công đoàn trường; Ban Chấp hành Công đoàn Bộ phận; cán bộ, giảng viên các khoa Tâm lý Giáo dục, Công tác xã hội, Quản lý giáo dục Trường ĐHSP Hà Nội.

Đại biểu tham dự chương trình

Phát biểu khai mạc Toạ đàm, GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh, việc tổ chức “Thúc đẩy môi trường làm việc an toàn, bình đẳng, đa dạng và dung hợp” là một chủ đề  có ý nghĩa rất quan trọng, phù hợp với môi trường ĐHSP Hà Nội do đặc thù Nhà trường có đông đảo giảng viên, sinh viên là nữ. Đồng chí mong rằng, tinh thần của buổi Tọa đàm cần được lan tỏa tới các chủ thể của nhà trường. Đối với sinh viên và học sinh, thầy cô cần chuyển tải các khái niệm, các nội dung, các thông điệp một cách dễ hiểu, thiết thực, phù hợp với văn hóa Á đông, với đặc trưng của ngành, nghề, tránh hàn lâm, chung chung.

ThS. Lê Thị Lan Phương - cán bộ phụ trách chương trình, Cơ quan LHQ vì bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ tại Việt Nam

Bà Lê Thị Lan Phương - cán bộ phụ trách chương trình, Cơ quan Liên hợp quốc vì bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ tại Việt Nam đã trình bày tham luận “Môi trường làm việc đa dạng, dung hợp”. Báo cáo đã trình bày các nội dung thiết thực bao gồm:

          - Quan niệm về môi trường làm việc an toàn, bình đẳng, đa dạng và dung hợp.

          - 7 nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ.

- Giải pháp phòng ngừa và ứng phó với bạo lực, bình đẳng giới thông qua các sáng kiến cộng đồng. Đây là những căn cứ quan trọng gợi mở cho việc triển khai các nội dung giáo dục phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em qua các hoạt động giáo dục của nhà trường.

PGS.TS Lê Minh Nguyệt - Trưởng khoa Tâm lý - Giáo dục, Trường ĐHSP Hà Nội

Từ những vấn đề mang tính lý luận, báo cáo “Khuôn viên trường đại học an toàn, không bạo lực trên cơ sở giới” của PGS.TS Lê Minh Nguyệt - Trưởng khoa Tâm lý - Giáo dục, Trường ĐHSP Hà Nội đã cung cấp số liệu về tình hình an toàn của sinh viên trong các trường đại học, trong đó có trường hợp sinh viên Trường ĐHSP Hà Nội. Báo cáo tham luận này đã cung cấp những số liệu định lượng, những thí dụ sinh động để đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các nhà quản lý giáo dục hoạch định chính sách, đưa ra quy định, thiết chế nhằm đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, không bạo lực. Đây cũng là những căn cứ quan trọng cho việc đề xuất đưa nội dung giáo dục bình đẳng giới vào chương trình giáo dục trong nhà trường.

Các ý kiến trao đổi của cán bộ, giảng viên

Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, các đại biểu tham dự Toạ đàm được lắng nghe các ý kiến trao đổi, đóng góp từ phía đại biểu, cán bộ, giảng viên của Trường ĐHSP Hà Nội về xây dựng môi trường tích cực hỗ trợ trên cơ sở giới đối với giảng viên, sinh viên nữ và nhóm người yếu thế, vấn đề bình đẳng giới đối với nam giới; giải pháp để tăng cường sự tham gia của các chủ thể trong xây dựng bộ quy tắc ứng xử với nhà trường đại học an toàn. Hai phiên thảo luận đã diễn ra sôi nổi với các đối thoại, chia sẻ của đại biểu và chuyên gia.

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền - Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu

Phát biểu tại Toạ đàm, PGS.TS Nguyễn Văn Hiền - Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh, việc tổ chức chương trình “Thúc đẩy môi trường làm việc an toàn, bình đẳng, đa dạng và dung hợp” là vấn đề thực sự có ý nghĩa và cần tiếp tục phát huy trong các hoạt động truyền thông, giáo dục trong giai đoạn tiếp theo. PGS.TS Nguyễn Văn Hiền cũng bày tỏ mong muốn, mỗi đồng chí cán bộ công đoàn nói riêng, cán bộ, giảng viên của Nhà trường nói chung cần tự trau dồi, nâng cao nhận thức đúng đắn để thực hiện tốt hơn việc xây dựng và thực hành bộ quy tắc ứng xử trong xây dựng Trường ĐHSP Hà Nội dân chủ và phát triển.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hoài - Phó Chủ tịch Công đoàn Trường phát biểu

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hoài - Phó Chủ tịch Công đoàn trường đã khẳng định: Chương trình đã giúp nhận thức được một cách đúng đắn về bình đẳng giới với các khái niệm, các tuyên bố; cung cấp và chỉ rõ các biểu hiện về ứng xử, bạo lực trên cơ sở giới để mỗi người tự có ý thức bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng, tránh tình trạng có những lời nói, hành vi thiếu chuẩn mực vì nhận thức chưa đầy đủ; chương trình đã cung cấp những kỹ năng bảo vệ và trợ giúp khi cần với thông điệp: chúng ta không cô đơn, chúng ta đang được bảo vệ và sẽ được bảo vệ, quan trọng nhất là mỗi người cần có hiểu biết và có tiếng nói.

Các nội dung và hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 sẽ là thông điệp gửi tới toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động Trường ĐHSP Hà Nội tiếp tục nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, cùng chung tay xây dựng một môi trường làm việc bình đẳng và hợp tác.

Tin bài: Công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội

 

 

  


Các tin khác
Giải thể thao công đoàn Trường Đại học SPKT Hưng Yên – nơi hội tụ niềm vui, sức khoẻ và gắn kết yêu thương (27/12/2023)
Công đoàn Đại học Đà Nẵng trao sinh kế cho hộ nghèo quận Hải Châu năm 2023 (26/12/2023)
Công đoàn Trường Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh đến thăm các mẹ Việt Nam Anh hùng nhân kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023) (26/12/2023)
Công đoàn Đại học Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn cán bộ công đoàn và báo cáo kết quả Đại hội XVI Công đoàn Giáo dục Việt Nam (19/12/2023)
Công đoàn Trường Đại học Quy Nhơn tổ chức tập huấn Công đoàn năm 2023 (04/12/2023)
Ngày hội hiến máu – Giọt hồng sẻ chia tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên (04/12/2023)
Công đoàn trường Đại học Thương mại tổ chức giải thể thao viên chức năm 2023 chào mừng kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (04/12/2023)
Lễ Bế mạc Hội thao truyền thống Công đoàn Trường Đại học Cần Thơ năm 2023 (29/11/2023)
Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức vòng chung kết Hội thi thiết kế bài giảng trực tuyến chào mừng kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (28/11/2023)
Công đoàn Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (28/11/2023)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17766785
Online: 1763
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn