logo Tin hoạt động Tin từ CĐGD các Tỉnh/TP

118 Nhà giáo được vinh danh “Nhà giáo tiêu biểu Xứ Thanh” lần thứ nhất, năm 2023
(14:03, 28/11/2023)

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Nhiệm vụ của giáo dục là rất quan trọng và vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục. Không có giáo dục, không có cán bộ thì cũng không nói gì đến kinh tế - văn hóa”. Thầy giáo là người định hướng, dẫn dắt thế hệ trẻ từng bước lĩnh hội kiến thức, cho nên thời nào cũng vậy, vai trò của thầy giáo là đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp trồng người. Thấm nhuần tư tưởng và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta đã xác định “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là tương lai dân tộc”, dó đó, sự nghiệp trồng người - giáo dục đào tạo là sự nghiệp chung của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, nhưng người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ là nhà giáo, vấn đề then chốt quyết định chất lượng giáo dục đào tạo chính là đội ngũ những người thầy giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Với ý nghĩa, nhằm tôn vinh, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học, đóng góp công sức, trí tuệ, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người” cũng như ghi nhận những cống hiến, đóng góp của các nhà giáo đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà, ngày 18 tháng 11 năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo và Công đoàn ngành Giáo dục tổ chức Lễ vinh danh “Nhà giáo tiêu biểu Xứ Thanh” lần thứ nhất năm 2023.

Chương trình văn nghệ chào mừng Lễ vinh danh

Dự buổi Lễ có Phó Giáo sư, tiến sỹ, Nhà giáo ưu tú Trần Văn Thức, UV BCH Đảng bộ tỉnh, Đại biểu Quốc hội khoá XV, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá, đồng chí Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ban Giám đốc, phòng chuyên môn Sở GD&ĐT; Thường trực Công đoàn ngành Giáo dục cùng đông đảo cán bộ, nhà giáo, người lao động ngành giáo dục và 118 nhà giáo tiêu biểu đại diện cho gần 60.000 cán bộ, nhà giáo, người lao động trong toàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Văn Thức đã ghi nhận với những đóng góp, cống hiến thầm lặng của đội ngũ nhà giáo trong ngành nói chung, và sự khổ luyện, bám trường, bám lớp, gieo chữ cho con em đồng bào dân tộc miền núi nói riêng. Thầy giáo, cô giáo được vinh danh dịp này là những bông hoa tươi thắm trong rừng hoa của ngành giáo dục; là những tấm gương điển hình cho sự nỗ lực, tâm huyết, tinh thần vượt khó, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà đang cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, góp phần xây dựng quê hương Thanh Hoá văn minh, thịnh vượng.

Trần Văn Thức, UV BCH Đảng bộ tỉnh, Đại biểu Quốc hội khoá XV, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá phát biểu khai mạc

Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định: Giáo dục tỉnh nhà trong thời gian qua đã phát triển mạnh mẽ và thu được nhiều thành tích rất đáng tự hào. Từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp, đến giáo dục đại học, công tác khuyến học, khuyến tài... đều phát triển cả về quy mô và chất lượng. Những thành tựu mà ngành giáo dục đạt được trong năm 2023, như: Giáo dục đại trà đứng thứ 21/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 06 bậc so với năm 2022); Tham dự  kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023 Thanh Hoá đạt: 03 giải Nhất; 15 giải Nhì; 22 giải Ba; 21 giải Khuyến khích xếp thứ 6 toàn quốc; có 01 học sinh đoạt Huy chương Bạc Kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế; đặc biệt lần đầu tiên Thanh Hoá có học sinh giành được quán quân trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 do đài truyền hình Việt Nam tổ chức…..  Đó là niềm tự hào của người dân quê Thanh và là sự nỗ lực, miệt mài, cống hiến của đội ngũ nhà giáo xứ Thanh trong đó có sự đóng góp của các nhà giáo tiêu biểu được vinh danh trong dịp này.

Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa mong muốn các nhà giáo tiếp tục lan tỏa nhiệt huyết của mình tới tất cả đồng nghiệp, tới tất cả các nhà giáo khắp vùng miền trong tỉnh; tiếp tục khơi gợi niềm đam mê học hỏi cho các thế hệ học trò; vun đắp cho các em khát vọng vươn tới ước mơ, hoài bão của mình; góp phần đưa công tác giáo dục phát triển mạnh mẽ, toàn diện, vững chắc trong giai đoạn tới, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI.

Đồng chí Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hoá và Đại diện Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ trao Giấy khen cho các nhà giáo tiêu biểu

Tại buổi Lễ vinh danh, đại diện các nhà giáo tiêu biểu đã bày tỏ tâm tư, tình cảm, niềm vui và tự hào khi được vinh danh là nhà giáo tiêu biểu của ngành giáo dục xứ Thanh; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, những việc làm hàng ngày đang âm thầm, cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người” của quê hương, đất nước.

Thầy Trịnh Quốc Phượng, Tổ trưởng chuyên môn Trường THPT Triệu Sơn 3, giáo viên cốt cán bộ môn Toán của ngành đã chia sẻ kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng bộ môn toán trong thời gian qua đó là: Trong quá trình dạy học, luôn bám sát nội dung chương trình; tổ chức cho tất cả các học sinh được tham gia vào các hoạt động học tập phù hợp với năng lực của bản thân, với phương châm “không có em nào bị bỏ lại phía sau”. Khơi dậy và phát huy năng lực sáng tạo, tính chủ động và tinh thần tự học của mỗi học sinh. Động viên và ghi nhận kịp thời khi các em tiến bộ, hướng dẫn tỉ mỉ theo tinh thần “cầm tay chỉ việc” khi các em còn gặp khó khăn, vướng mắc trong môn Toán học, cho dù đó là những vấn đề đơn giản nhất.

Thầy giáo Trịnh Quốc Phượng, Tổ trưởng chuyên môn Trường THPT Triệu Sơn 3

Cùng với đó, Tổ chuyên môn đã xây dựng hệ thống nội dung chuyên đề dạy học và các đề thi kiểm tra đánh giá theo hướng chuẩn hóa, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng và cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT để sử dụng chung trong tổ. Thường xuyên tổ chức kiểm tra đánh giá, khảo sát chất lượng chung trong toàn khối, toàn trường và với các đơn vị khác để phân tích, đối sánh kết quả, đánh giá ưu điểm và hạn chế của từng lớp, từ đó có những điều chỉnh về phương pháp dạy học cho phù hợp. Bên cạnh đó, tích cực thao giảng dự giờ rút kinh nghiệm, tích cực đúc rút và chia sẻ SKKN, nhân rộng những SKKN hay, những cách làm hiệu quả để áp dụng trong tổ góp phần nâng cao chất lượng môn Toán của toàn trường.

Thầy Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lam Sơn

Để giáo dục mũi nhọn tiếp tục ổn định và phát triển trong thời gian tới theo Thầy Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lam Sơn giải pháp cơ bản là: Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, đảm bảo được 3 yêu cầu: số lượng, cơ cấu, chất lượng, trong đó quan trọng nhất là chất lượng. Hai là tiếp tục đổi mới trong công tác tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn nhằm thu hút, tuyển chọn được nhiều học sinh xuất sắc, học sinh giỏi từ các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh về học tập tại trường. Ba là tiếp tục tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh và các cơ quan chức năng quy hoạch, đầu tư lại hạ tầng cơ sở vật chất, bổ sung thêm trang thiết bị dạy học hiện đại cho nhà trường, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi cũng như giáo dục toàn diện học sinh.

Đồng chí Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và đồng chí Bùi Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hoá trao Giấy khen cho các nhà giáo tiêu biểu

Băn khoăn về chất lượng giáo dục môn KHTN nói chung và môn Vật lý nói riêng nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo Chương trình GDPT 2018 cô giáo Nguyễn Thị Hằng, Giáo viên môn Vật lý Trường THCS Trần Mai Ninh, Thành phố Thanh Hóa chia sẻ: Hiện nay, môn KHTN, ghép 3 môn Lý, Hóa, Sinh vào một cuốn sách. Nếu một giáo viên dạy cuốn chiếu theo chương trình SGK và phải dạy chéo ban và dạy cả 3 môn thì sẽ rất khó khăn cho giáo viên trong việc tự học và soạn giáo án, giáo viên khó mà dạy giỏi cả 3 môn dẫn tới ảnh hưởng đến chất lượng dạy học nói chung và chất lượng mũi nhọn nói riêng.

Đồng chí Tạ Hồng Lựu và đồng chí Bùi Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hoá trao Giấy khen cho các nhà giáo tiêu biểu

Theo Cô, để chất lượng môn KHTN đảm bảo được yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời gian tới, cần làm tốt các giải pháp đó là: Địa phương, các nhà trường cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tuyển dụng, bồi dưỡng đủ giáo viên theo yêu cầu dạy học theo Chương trình GDPT 2018; khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng đạt chuẩn kiến thức kĩ năng. Thứ hai, đổi mới hoạt động dạy và học, lấy học sinh làm trung tâm. Thứ ba, Đổi mới tuyển sinh THPT, theo hướng đưa các môn KHTN, lịch sử và địa lý để thi và thi theo hình thức trắc nghiệm (ở mức độ cần đạt) để tránh tình trạng học sinh học lệch.

Vui mừng, phấn khởi khi được nhận danh hiệu “Nhà giáo tiêu biểu Xứ Thanh” phần thưởng cao quý của ngành, nhà giáo Nguyễn Thị Vinh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Điền Lư, Bá Thước chia sẻ: Danh hiệu “Nhà giáo tiêu biểu xứ Thanh” là sự ghi nhận, tôn vinh những nhà giáo, gương điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy. Vì thế, được nhận danh hiệu “Nhà giáo tiêu biểu xứ Thanh”  đối với tôi là vinh dự, niềm tự hào. Được nhận danh hiệu “Nhà giáo tiêu biểu xứ Thanh”, đối với tôi sẽ là động lực để tích cực học tập, bồi dưỡng, ngày càng yêu nghề, phục vụ tốt hơn nữa cho sự nghiệp trồng người, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Cô giáo Nguyễn Thị Vinh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Điền Lư, Bá Thước

Nhà giáo cũng đã chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong việc xây dựng “Trường học hạnh phúc”, đặc biệt là đối với bậc học Mầm non, mong muốn việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” sẽ được lan tỏa hơn nửa đến mỗi cán bộ nhà giáo, người lao động và toàn xã hội để trẻ đến trường thực sự “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, mỗi cán bộ nhà giáo xem trường học là Ngôi nhà thứ hai của mình.

Đồng chí Trần Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục và đồng chí Nguyễn Văn Dĩnh Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hoá trao Giấy khen cho các nhà giáo tiêu biểu

Tại buổi Lễ vinh danh, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở GD&ĐT, Công đoàn ngành Giáo dục đã trao tặng Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT cho 118 nhà giáo tiêu biểu.

Từ sự thành công của Lễ vinh danh nhà giáo tiêu biểu xứ thanh lần thứ Nhất năm 2023, mong rằng sẽ là tiền đề hàng năm ghi nhận, tôn vinh những nhà giáo, gương điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc, có nhiều đổi mới, sáng tạo không ngừng tìm tòi học hỏi, miệt mài thi đua lao động sáng tạo để góp phần tô thắm thêm truyền thống đáng tự hào của “đất Thanh- đất học”.

Công đoàn Giáo dục tỉnh Thanh Hóa

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  


Các tin khác
Công đoàn ngành Giáo dục Phú Thọ: Ký kết Chương trình phối hợp “Bốn cùng” giai đoạn 2023-2028 (22/11/2023)
Công đoàn ngành Giáo dục - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang tổ chức giải Bóng chuyền da ngành Giáo dục Cúp Nhà giáo. (17/11/2023)
Tổ chức Hội thảo “Văn hóa học đường trong bối cảnh chuyển đổi số tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu” (17/11/2023)
Công đoàn Giáo dục Nghệ An với nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam và 13 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (07/11/2023)
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Phú Thọ ký kết Thỏa thuận hợp tác về chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, người lao động (07/11/2023)
Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hóa tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2023) (01/11/2023)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị tập huấn công tác nữ công, vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới ngành Giáo dục năm học 2023-2024 (26/10/2023)
Hơn 250 triệu đồng hỗ trợ cho con của đoàn viên Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế (26/10/2023)
Các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp đồng loạt phối hợp tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức năm học 2023-2024 (26/10/2023)
Khảo sát xây dựng trường học, nhà công vụ giáo viên và trao quà cho học sinh tại các huyện miền núi cao tỉnh Thanh Hóa (26/10/2023)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17771922
Online: 1439
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn