logo Tin hoạt động Tin hoạt động khác

Vui tết trung thu năm 2023 của viện khoa học giáo dục việt nam
(18:11, 17/10/2023)

Tết Trung thu, được biết đến với nhiều tên gọi như Tết trông Trăng, Tết hoa đăng hay Rằm Trung Thu, là một lễ hội truyền thống quan trọng diễn ra vào ngày Rằm tháng 8 âm lịch hàng năm, tức là ngày 15 tháng 8. Đây là một dịp đặc biệt được người dân Việt Nam đặc biệt là các em thiếu nhi mong chờ và được tổ chức khắp nơi. Hòa chung không khí vui Trung thu với thiếu niên nhi đồng trong cả nước, sáng ngày 24/9/2023 tại Nhà hát múa rối Thăng Long, được sự đồng ý của Đảng uỷ, lãnh đạo Viện; Công đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu năm 2023” cho các cháu thiếu niên nhi đồng là con của cán bộ viên chức, người lao động trong cơ quan Viện xem múa rối nước cổ truyền với nhiều tiết mục múa rối nước. Nội dung các tiết mục xoay quanh tích dân gian, cuộc sống sinh hoạt đời thường của người nông dân như các trò đi bừa, đi cấy, chăn vịt, đấu vật, đua thuyền, bơi chải, chèo tuồng Thị Màu lên chùa… đồng thời được đầu tư công phu, hoành tráng khi có sự góp mặt của các kỹ xảo sân khấu hiện đại.

Tới dự với vui Tết trung thu năm 2023 có đồng chí Trương Xuân Cảnh, Đảng uỷ viên, đồng chí Lê Anh Đức, Ban Thường vụ Công đoàn Viện, đồng chí Nguyễn Sỹ Nam Bí thư Đoàn Thanh niên của Viện cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành Công đoàn Viện, Đoàn thanh niên Viện và đặc biệt là hơn 150 cháu thiếu niên, nhi đồng cùng cha mẹ đã có mặt và tham dự chương trình tại Nhà hát múa rối Thăng Long

 

Các tiết mục múa rối nước của nhà hát Múa rối Thăng Long

Trong không khí vui tươi, rộn ràng của Vui Trung thu, Công đoàn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã trao tặng hơn 150 suất quà và kết hợp với Nhà hát múa rối Thăng Long tổ chức 01 buổi biểu diễn với 17 tiết mục múa rối nước cổ truyền và tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các cháu thiếu nhi với các nghệ sĩ múa rối. Các hoạt động này  đem lại nhiều niềm vui cho các cháu, đồng thời giúp các cháu hiểu hơn và yêu hơn múa rối nước cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

 

Đ/c Nguyễn Sỹ Nam, Bí thư Đoàn thanh niên Viện phát biểu khai mạc

 

Các nghệ sĩ giao lưu cùng con em cán bộ Viện

Múa rối nước là một thể loại của loại hình sân khấu Việt Nam. Được sinh ra từ nền văn hóa nông nghiệp lúa nước của nông dân vùng châu thổ sông Hồng, nó mang đậm tính văn hóa phương Đông và Đông Nam Á. Tiến trình phát triển của Múa rối nước là một quá trình liên tục, chưa bao giờ đứt đoạn. Đó là thể loại sân khấu vận động theo hình thức dân gian với đầy đủ đặc trưng của văn hóa dân gian trong mùa vụ, hội hè, đình đám ở nông thôn của Việt Nam.

Múa rối nước là những bức tranh phản ánh chân thực về cuộc sống của những người nông dân trong sinh hoạt đời thường, từ đó, chúng ta nhận thức được mối quan hệ giữa con người với con người, giữa con người với thế giới thiên nhiên, hiểu được lao động, sinh hoạt, khát vọng và ước mơ về cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người nông dân vùng châu thổ sông Hồng trong tiến trình phát triển của lịch sử.

Con/em cán bộ Viện và Phụ huynh ngồi kín khán phòng của nhà hát Múa rối Thăng Long

Chương trình Múa rối nước cổ truyền vui tết Trung thu mang đến cho các cháu thiếu niên, nhi đồng không khí vui tươi, phấn khởi. Qua đó, động viên các cháu tiếp tục ra sức học tập, phấn đấu rèn luyện, đạt được nhiều thành tích cao trong năm học mới.

Công đoàn Viện KHGDVN

 

  


Các tin khác
Công đoàn trường Đại học Mỏ - Địa chất ủng hộ các nạn nhân, gia đình trong vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình (14/10/2023)
Công đoàn Giáo dục Nghệ An dự và chỉ đạo Hội nghị viên chức, người lao động CĐCS năm học 2023-2024 (25/09/2023)
Cơ quan Công đoàn Giáo dục Việt Nam tưởng niệm các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội (21/09/2023)
Lễ kết nạp đoàn viên công đoàn Công đoàn Cơ quan Công đoàn Giáo dục Việt Nam (12/09/2023)
Công đoàn Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Công đoàn (21/08/2023)
Bộ trưởng Bộ GDĐT gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục (13/08/2023)
Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ viếng và dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Thị trấn Trâu Quỳ (03/08/2023)
Chi bộ Cơ quan CĐGD Việt Nam Sinh hoạt chuyên đề Nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (05/06/2023)
Đại hội Công đoàn Cơ quan CĐGD Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2023-2028 (04/06/2023)
Công đoàn trường Đại học Y Hà Nội phát động phong trào “Rèn luyện thể thao - Nâng cao sức khỏe”, (01/06/2023)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17752205
Online: 3025
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn