logo » Tin hoạt động » Tin hoạt động CĐGD Việt Nam

Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2020 - 2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021- 2022
(20:14, 02/09/2021)

Chiều ngày 31/8/2021, Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm học 2020 - 2021, triển khai công tác năm học 2021 – 2022 bằng hình thưc trực tuyến tại điểm cầu của CĐGD Việt Nam ở Hà Nội và hơn 240 điểm cầu tại CĐGD các tỉnh, thành phố; Công đoàn các  Đại học Quốc gia, Đại học Vùng, Công đoàn Cơ quan Bộ GD&ĐT, các trường Đại học, trường Cao đẳng sư phạm và đơn vị trực thuộc với tổng số trên 500 đại biểu tham dự. Dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Vũ Thị Giáng Hương, Quyền Trưởng ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn. Về phía CĐGD Việt Nam có các đồng chí Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Ân, Nguyễn Thị Bích Hợp chủ trì hội nghị và các đồng chí cán bộ công chức cơ quan CĐGD Việt Nam.

Tại các điểm cầu của 63 CĐGD các tỉnh, TP có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, TP và Chủ tịch, Phó Chủ tịch, cán bộ làm công tác Văn phòng công đoàn CĐGD tỉnh, TP.

 

Tại điểm cầu các đơn vị trực thuộc có đại diện Lãnh đạo Đại học Quốc gia, Đại học Vùng, Cơ quan Bộ GD&ĐT và Chủ tịch, Phó Chủ tịch, cán bộ làm công tác văn phòng công đoàn các Đại học Quốc gia, Đại học Vùng, Cơ quan Bộ GĐ&ĐT các trường Đại học, trường Cao đẳng sư phạm và các đơn vị trực thuộc CĐGD Việt Nam.

Ảnh đc Nguyễn Ngọc Ân Phó Chủ tịch CĐGD Việt Nam phát biểu

TS. Nguyễn Ngọc Ân Phát biểu khai mạc hội nghị và báo cáo kết quả hoạt động công đoàn năm học 2020 - 2021, phương hướng nhiệm vụ năm hoc 2021-2022. Đồng chí nhấn mạnh trong năm học vừa là năm học chào mừng các sự kiện lớn của đất nước và kỷ niệm 70 năm ngày thành lập CĐGD Việt Nam, là năm học diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp, khó lường. Mặc dù vậy, các chủ trương của Đảng, nhà nước, của Công đoàn Việt Nam của ngành Giáo dục cùng những nhiệm vụ, chương trình công tác năm học được CĐGD Việt Nam cụ thể hóa triển khai thực hiện, có tác động lớn đến đội ngũ CBNGNNĐ và hoạt động công đoàn ngành Giáo dục. Theo đó, CĐGD Việt Nam đã thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư của CBNGNLĐ, có nhiều giải pháp thiết thực quan tâm, chăm lo hỗ trợ vật chất, tinh thần và sức khỏe cho đội ngũ CBNGNLĐ, kịp thời động viên, hỗ trợ nhà giáo, người lao động khó khăn trong đời sống, việc làm, bệnh tật, rủi ro, bị ảnh hưởng do dịch bệnh, thiên tai.... Việc vận động, tham gia hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai đối với các tỉnh miền Trung trên 20 tỷ đồng và nhiều hiện vật, trang thiết bị; chỉ đạo, hỗ trợ phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở các địa bàn tâm dịch (như Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam) khẩn trương, nghiêm túc, kịp thờivới kết quả hỗ trợ hàng tỷ đồng, tổ chức chương trình “Chuyến xe yêu thương” với gần 400 tấn rau, củ, quả trị giá trên 1 tỷ đồng; triển khai Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong hỗ trợ giải tỏa căng thẳng tâm lý cho giáo viên”. Vận động “Quyên góp, hỗ trợ giáo dục vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn” với trên 200 nhà công vụ giáo viên; trên 1.000 công trình nước sạch với tổng kinh phí gần 70 tỷ đồng; hỗ trợ trên 291 tỷ đồng cho hơn 238 nghìn CBNGNLĐ khó khăn, bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng dịch Covid-19; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho gần 800 nghìn CBNGNLĐ. Các hoạt động xã hội, từ thiện được tích cực triển khai và đạt nhiều kết quả, đóng góp cho cộng đồng.

Công tác tuyên truyền, giáo dục tiếp tục đổi mới với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, phát huy thế mạnh của các kênh truyền thông, mạng xã hội để chuyển tải nhiều thông tin, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận về những chủ trương, chính sách mới và nhân rộng các tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa trong ngành và xã hội.Nhiều giải pháp hỗ trợ, nâng cao năng lực đội ngũ CBNGNLĐ được thực hiện hiệu quả, góp phần cùng toàn ngành thực hiện đổi mới giáo dục, đào tạo, trong đó triển khai Chương trình - SGK giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp một và tự chủ đại học, đổi mới quản trị, chuyển đổi số; tổ chức các chương trình “Đồng hành cùng nhà giáo”, hỗ trợ giáo viên dạy học quản lý và tạo hứng thú cho học sinh khi dạy học trực tuyến và tư vấn pháp luật cho CBNGNLĐ…

Các phong trào thi đua, cuộc vận động tiếp tục được triển khai hiệu quả, tạo điều kiện để CBNGNLĐ đổi mới, sáng tạo, thức ứng với điều kiện thực tiễn, vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực thực hiện kế hoạch dạy học với phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học” trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Trong đó phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” tiếp tục có hiệu quả tích cực, với gần 60 nghìn nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển”; có trên 100 nghìn đề tài, sáng kiến khoa học được áp dụng vào thực tiễn với giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng. Toàn ngành có trên 300 nghìn giáo viên, giảng viên giỏi các cấp. 

Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” được thực hiện có chiều sâu, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/BTC về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Công tác nâng cao năng lực đội ngũ CBCĐ được tổ chức sáng tạo; công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được chú trọng. Công tác kiểm tra giám sát được đổi mới; vai trò giám sát, phản biện của tổ chức công đoàn được nâng cao. Hoạt động nữ công và bình đẳng giới được triển khai tích cực, các chế độ, chính sách đối với lao động nữ được đảm bảo.  

Hoạt động công đoàn ngày càng linh hoạt, sáng tạo, thiết thực, hướng mạnh về cơ sở, tạo hiệu ứng tốt trong từng đơn vị, trong ngành và xã hội. Công tác thi đua, khen thưởng hướng về cơ sở, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình tiên tiến được tôn vinh, khen thưởng kịp thời, tạo động lực thi đua cho CBNGNLĐ. 

Báo cáo cũng đã khẳng định, trong năm học vừa qua CĐGD các cấp đã chủ động đổi mới, bám sát các chương trình công tác, nhiệm vụ trọng tâm của ngành và CĐGD Việt Nam, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo và ứng phó được trước tình hình, thực hiện được mục tiêu kép: vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020-2021.

Các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập CĐGD Việt Nam được chuẩn bị chu đáo, được CĐGD các cấp hưởng ứng tích cực, góp phần khơi dậy niềm tự hào, tinh thần trách nhiệm trong đội ngũ CBCĐ, đoàn viên, người lao động và các cấp công đoàn trong ngành Giáo dục, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của CĐGD Việt Nam trong 70 năm qua và chặng đường tiếp theo.

Kết quả năm học có trên 60 nghìn tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng; CĐGD Việt Nam khen thưởng 251 tập thể và 589 cá nhân, trong đó có 37 tập thể được tặng Cờ thi đua; Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng tặng Cờ thi đua cho 04 tập thể, tặng Bằng khen cho 06 tập thể và 22 cá nhân ở các công đoàn trực thuộc.

Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn cần phải được khắc phục; một số hoạt động chưa triển khai được do dịch bệnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổ chức thực hiện trong điều kiện cho phép, đảm bảo phù hợp, hiệu quả.

Ảnh các đại biểu phát biểu tại các điểm cầu

Tại các điểm cầu, các đại biểu phát biểu tham luận, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc triển khai công tác như tuyên truyền nâng cao nhận thức cho CBNGNLĐ, chăm lo trong cho đội ngũ trong tâm dịch Covid, nâng cao năng lực cán bộ công đoàn, nữ công và triển khai chương trình GDPT 2018, đồng thời đề xuất những giải pháp tạo động lực cho CBNGNLĐ tích cực đổi mới, chăm lo thiết thực hiệu quả cho CBNGNLĐ, hỗ trợ chia sẻ với đồng nghiệp, vận động nguồn lực hỗ trợ giáo dục vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn…; làm rõ nguyên nhân của những hạnh chế, vướng mắc, khó khăn trong triển khai nhiệm vụ. Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các Đại học, trường Đại học, đơn vị trực thuộc và lãnh đạo các Sở GD&ĐT phát biểu ý kiến, tiêp tục khẳng định vai trò, vị thế và trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc đồng hành cùng chuyên môn triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và chăm lo, xây dựng đội ngũ CBNGNLĐ đáp ứng yêu cẩu mới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Ân – Phó Chủ tịch CĐGD Việt Nam đánh giá cao công tác chuẩn bị cho hội nghị và tinh thần, trách nhiệm của các đại biểu; trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo các đơn vị ở các điểm cầu, đồng thời nêu rõ năm học 2021-2022 toàn ngành Giáo dục triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng,Chiến lược phát triển giáo dục 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới giáo dục, đào tạo; Công đoàn các cấp triển khai thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Trước thách thức từ dịch COVID-19 có thể còn kéo dài vì vậy đề nghị CĐGD các cấp phải có các giải pháp thích ứng một cách linh hoạt, phù hợp, khắc phục khó khăn, hạn chế, tập trung triển khai 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022, trong đó nhấn mạnh một số nhiệm vụ chủ yếu như sau:

- Đa dạng hóa, cập nhật các phương thức tuyên truyền phù hợp với nhu cầu tiếp nhận của đội ngũ có hiệu ứng và lan tỏa mạnh để tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của CBNGNLĐ; Động viên, hỗ trợ NGNLĐ vượt qua khó khăn, thách thức trong bối cảnh dịch bệnh.

- Triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 02 Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, cụ thể hóa nghị quyết Đại hội XIII của Đảng… Nâng cao năng lực đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt trong triển khai chương trình sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6, tự chủ đại học…

- Chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ NGNLĐ một cách thiết thực, trong những bối cảnh cụ thể và tác động của dịch bệnh Covid. Tiếp tục triển khai các phong trào thi đua, trong đó trọng tâm là“Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”; “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”… đặc biệt là phát động thi đua để hoàn hành nhiệm vụ năm học 2021-2022; ghi nhận, lan tỏa, vinh danh những cá nhân và tập thể tiêu biểu, xuất sắc 

- Tiếp tục đổi mới hoạt động công đoàn đảm bảo tính hiệu quả, phù hợp, số hóa công tác quản trị điều hành, chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng hệ thống biểu mẫu báo cáo, thống kê; tổ chức sắp xếp lại các ban cơ quan CĐGDVN; CĐGD các cấp xây dựng Chương trình công tác năm học bám sát thực tiễn và khả thi, bám sát chỉ đạo của cấp ủy và chương trình công tác của chuyên môn đồng cấp. Đặc biệt, là năm cuối của nhiệm kỳ đại hội, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, nhất là CĐCS rà soát và thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đề ra, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đại hội nhiệm kỳ mới.

Cũng trong hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Bích Hợp – Phó Chủ tịch CĐGD Việt Nam đã công bố các quyết định khen thưởng của Tổng LĐLĐ Việt Nam và CĐGD Việt Nam cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc năm học 2020 – 2021; Quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và CĐGD Việt Nam cho các cá nhân đoạt giải trong “Liên hoan Tiếng hát giáo viên toàn quốc lần thứ V”.

Nhân dịp này, BTV CĐGD Việt Nam đã tri ân và chia tay công tác đối với các đồng chí Chủ tịch CĐCS, Chủ tịch CĐGD các tỉnh, TP được nghỉ chế độ hưu trí trong năm học 2020-2021.  

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Hợp – Phó Chủ tịch CĐGD Việt Nam công bố quyết định khen thưởng và tri ân, chia tay các đồng chí Chủ tịch CĐCS, Chủ tịch CĐGD các tỉnh, TP được nghỉ chế độ hưu trí trong năm học 2020 - 2021

Trước đó, ngày 26 và 27/8/2021, CĐGD Việt Nam tổ chức hội nghị Ban Thường vụ lần thứ XV và hội nghị Ban Chấp hành lần thứ IX bằng hình thức trực tuyến. 

Trong đó các đại biểu đã tập trung thảo luận, thống nhất một số nội dung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác theo kết luận Hội nghị BTV lần thứ XIV; nghị quyết Hội nghị BCH lần thứ XIII và nhiệm vụ công tác trong thời gian tiếp theo; thống nhất kế hoạch và nội dung Hội nghị tổng kết năm học 2020 - 2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021 – 2022, bàn về một số giải pháp hỗ trợ CBNGNLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 và đồng thời triển khai quy trình về công tác cán bộ…

Quang cảnh Hội nghị Ban Chấp hành lần IX

Quang cảnh Hội nghị Thường vụ lần thứ XV

                                                                      Tin bài:  Văn phòng CĐGD Việt Nam

  


Các tin khác
(LĐ) Hàng trăm triệu đồng hỗ trợ các trường dịp đầu năm học mới (01/09/2021)
(GD&TĐ)Hoạt động công đoàn sát với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục (01/09/2021)
THƯ CẢM ƠN (26/08/2021)
(GD&TĐ)‘Chuyến xe yêu thương” của Công đoàn Giáo dục Việt Nam cập bến miền Nam (01/08/2021)
(GD&TĐ)'Chuyến xe yêu thương' của Công đoàn Giáo dục Việt Nam hướng về miền Nam (31/07/2021)
Thư ngỏ nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập CĐGD Việt Nam (21/07/2021)
Khánh thành phòng truyền thống Công đoàn Giáo dục Việt Nam (20/07/2021)
(GD&TĐ) Trên 300 tài liệu, hiện vật... được trưng bày tại Phòng Truyền thống CĐGDVN (20/07/2021)
Tổ chức thành công cuộc thi “Tìm hiểu 70 năm Công đoàn Giáo dục Việt Nam" (11/07/2021)
Hội nghị Ban Thường vụ Công đoàn Giáo dục Việt Nam lần thứ XIII (08/06/2021)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17600675
Online: 594
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn