logo » Tin hoạt động » Tin hoạt động CĐGD Việt Nam

Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết học kỳ I năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2020 - 2021
(00:16, 24/01/2021)

Ngày 21/1/2021, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết học kỳ I năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2020 – 2021; hội nghị thông tin về những điểm mới của Bộ Luật Lao động 2019 và Luật Viên chức (sửa đổi); Tổng kết cuộc thi sáng tác ca khúc về Công đoàn Giáo dục Việt Nam và cuộc thi Tìm hiểu về công tác kiểm tra giám sát công đoàn năm 2020. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí TS. Vũ Minh Đức, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch CĐGD Việt Nam, các đồng chí Phó Chủ tịch, ủy viên BTV, BCH, UBKT CĐGD Việt Nam.

Dự Hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo CĐGD tỉnh/ thành phố, lãnh đạo công đoàn các đại học, quốc gia, đại học vùng, các trường đại học, cao đẳng và đơn vị trực thuộc trong khối thi đua của CĐGD Việt Nam, cán bộ công chức cơ quan CĐGD Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Vũ Minh Đức đã ghi nhận những kết quả mà CĐGD các cấp đạt được trong học kỳ I vừa qua trong điều kiện rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và hiên tai bão lũ gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung.  CĐGD các cấp đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành và CĐGD Việt Nam để cụ thể hóa trong kế hoạch công tác, đảm bảo sát với tình hình thực tiễn và yêu cầu đổi mới giáo dục. Hoạt động công đoàn ngày càng thiết thực, hướng mạnh về cơ sở, chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ cán công đoàn và chăm lo, bảo vệ tốt hơn cho CBNGNLĐ, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả CBNGNLĐ và các nhà trường thuộc các tỉnh miền Trung khắc phục thiên tai. Công đoàn tiếp tục đồng hành cùng chuyên môn thực hiện chương trình - SGK giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp một.  Nhiều hoạt động công đoàn được CĐGD các cấp tổ chức linh hoạt, sáng tạo, đổi mới và thiết thực, có tác động tích cực tới CBNGNLĐ, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, xã hội.

Đ/c Vũ Minh Đức - Chủ tịch CĐGD Việt Nam phát  biểu tại Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Hợp - Phó Chủ tịch CĐGD Việt Nam trình bày báo cáo sơ kết học kỳ I, nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II năm học 2020 - 2021; báo cáo kiểm điểm rõ việc triển khai các nhiệm vụ công tác của CĐGD các cấp. Trong đó, CĐGD các cấp đã bám sát chỉ đạo của CĐGD Việt Nam, cụ thể hóa trong các chương trình, kế hoạch năm học đảm bảo phù hợp và khả thi. CĐGD Việt Nam đã tổ chức một số hoạt động cấp Ngành, phối hợp với Bộ GD&ĐT triển khai chương trình “Điều ước cho em”; triển khai kế hoạch tổ chức kỷ niệm 70 năm thành lập CĐGD Việt Nam. Nhiều hoạt động công đoàn đã đáp ứng được nguyện vọng của CBNGNLĐ; là thời điểm diễn ra Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VII của ngành Giáo dục, Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, các PTTĐ, cuộc vận động tiếp tục được phát động, triển khai, trong đó đổi mới nội hàm PTTĐ “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”; nhiều hoạt động thi đua “Lao động sáng tạo” được thực hiện với kết quả tốt với hàng chục nghìn sản phẩm đổi mới, công trình, đề tài nghiên cứu khoa học được chuyển giao công nghệ mang lại giá trị làm lợi nhiều tỷ đồng. Việc gắn kết giữa hoạt động công đoàn với chuyên môn được CĐGD các cấp chú trọng với nhiều hình thức mới có hiệu quả; triển khai Nghị quyết Ban chấp hành CĐGD Việt Nam nhằm tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở; các chương trình “Đồng hành cùng nhà giáo”, “Đồng hành cùng giáo viên triển khai chương trình - SGK giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp một” được tổ chức tạo sự đồng thuận trong ngành và xã hội; các hoạt động tôn vinh, tuyên dương gương người tốt việc tốt, nhà giáo tiêu biểu, nhân rộng điển hình tiên tiến được các đơn vị tổ chức một cách sáng tạo, thiết thực, góp phần tạo động lực thi đua cho CBNGNLĐ thực hiện nhiệm vụ được giao. CĐGD các cấp đã chủ động nắm tình hình, có giải pháp kịp thời để chăm lo, đại diện, bảo vệ CBNGNLĐ. Một số hạn chế, tồn tại cũng đã được làm rõ và cần được khắc phục trong học kỳ II, nhất là chế độ thông tin báo cáo.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phát biểu thảo luận những giải pháp chăm lo thiết thực cho đội ngũ CBNGNLĐ; sự phối hợp với chuyên môn, với LĐLĐ địa phương trong triển khai nhiệm vụ năm học và các hoạt động công đoàn ngành nghề cần được linh hoạt, sáng tạo, chủ động hơn; vai trò của công đoàn cần rõ nét hơn trong thực hiện chức năng của mình; quan tâm hỗ trợ GV đổi mới phương pháp, ứng dụng CNTT, dạy học trực tuyến; chuyển đổi số; thực hiện chương trình - SGK 2018; tư vấn pháp luật,…Đồng thời các đại biểu nhất trí cao trong việc tiếp tục tham gia cuộc vận động hỗ trợ giáo dục vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, xây nhà công vụ giáo viên; tôn tạo 2 công trình truyền thống của ngành; phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học và tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập CĐGD Việt Nam (22/7/1951-22/7/2021).

 

Một số đại biểu phát biểu

Kết luận hội nghị, Chủ tịch CĐGD Việt Nam Vũ Minh Đức nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong học kỳ II, năm học 2020 - 2021 như: Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng các cấp; Nghị quyết XV Công đoàn Giáo dục Việt Nam với 7 chương trình toàn khóa và Nghị quyết Đại hội XII của Công đoàn Việt Nam; tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập CĐGD Việ Nam; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục; tham gia xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBNGNLĐ. Tổ chức các hoạt động chăm lo thiết thực; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CBNGNLĐ; tham gia quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định; tiếp tục triển khai các phong trào thi đua, cuộc vận động và công tác thi đua, khen thưởng. Đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng. Những chương trình, hoạt động của Công đoàn theo hướng xuất phát từ thực tiễn, có những hỗ trợ thiết thực, kịp thời cho đội ngũ CBNGNLĐ thực hiện chuyển đổi số. CĐGD các cấp cần hỗ trợ đội ngũ nhà giáo vượt qua thách thức, thích ứng với đổi mới giáo dục.

Công đoàn trường đại học cần đồng hành với nhà trường để triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, mà điểm nhấn là đổi mới quản trị, tự chủ đại học, phát huy vai trò giám sát, phản biện trong các hoạt động của đơn vị, trường học, nhất là việc tuyển dụng, sử dụng viên chức.

CĐGD các tỉnh, thành phố cần các giải pháp hỗ trợ, đồng hành với giáo viên trong triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; hỗ trợ giáo viên có hoàn cảnh khó khăn; trước mắt hỗ trợ công đoàn viên ngay tại đơn vị, địa phương, nhất là chăm lo cho CBNGNLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu; phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ năm học 2020-2021.

Nhân dịp này, CĐGD Việt Nam đã tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về một số điểm mới trong Bộ Luật Lao động 2019 và Luật viên chức (sửa đổi) cho các cán bộ chủ chốt công đoàn. Báo cáo viên tại hội nghị là đồng chí TS. Tạ Ngọc Hải, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước Bộ Nội vụ và đồng chí Lê Đình Quảng, Phó Trưởng Ban Quan hệ Lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Đồng chí TS. Tạ Ngọc Hải, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước Bộ Nội vụ chia sẻ 

Đ/c Lê Đình Quảng, Phó trưởng ban Quan hệ Lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam chia sẻ

Trong khuôn khổ hội nghị sơ kết, CĐGD Việt Nam đã tổ chức tổng kết Cuộc thi sáng tác ca khúc về Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Tổng kết và trao giải cuộc thi Tìm hiểu về công tác kiểm tra giám sát công đoàn.

Cuộc thi sáng tác các khúc về CĐGD Việt Nam là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập CĐGD Việt Nam nhằm tuyển chọn những ca khúc để tuyên truyền, ca ngợi CĐGD Việt Nam, Công đoàn các cấp và hình ảnh người cán bộ công đoàn; đồng thời khích lệ, động viên và khơi dậy niềm tự hào đối với các thế hệ cán bộ công đoàn. Cuộc thi được phát động từ tháng 6/2020, qua hơn 6 tháng tổ chức đã có 84 tác phẩm của các nhà giáo, nhạc sỹ, các tác giả trong và ngoài ngành tham gia. Ban Giám khảo cuộc thi là những nhạc sỹ có uy tín trong nền âm nhạc Việt Nam như Nhạc sỹ Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Nhạc sĩ Cát Vận, Phó Chủ tịch hội đồng nghệ thuật, Hội âm nhạc Việt Nam, Nhạc sĩ Hoàng Lân, Ủy viên BCH Hội âm nhạc Hà Nội, PGS.TS- Nhạc sĩ Trịnh Hoài Thu Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT, nguyên Phó Hiệu trưởng trường ĐH SPNTTW. Ban Giám khảo, Ban Tổ chức đã thống nhất lựa chọn được 14 tác phẩm có chất lượng nhất để trao giải, bao gồm giải nhất, giải nhì, giải ba và một số giải tư được tặng Bằng khen của và giấy chứng nhận của CĐGD Việt Nam.

 

Hội thi Tìm hiểu về công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn năm 2020 được tổ chức vào tháng 12/2020 nhằm mục đích nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát của công đoàn các cấp. Hội thi được sự hưởng ứng tích cực của các đơn vị với sự tham gia của 69 đội thi từ các công đoàn cơ sở thuộc các công đoàn đại học quốc gia, đại học vùng, các trường đại học, cao đẳng và các đơn vị trong khối thi đua của CĐGD Việt Nam. Mỗi đội thi thực hiện 02 phần thi, phần thi chào hỏi được các đơn vị xây dựng clip và gửi về Công đoàn Giáo dục Việt Nam; phần thi kiến thức dưới hình thức trực tuyến. Qua kết quả 02 phần thi của các đội, Ban Tổ chức đã quyết định trao 01 giải đặc biệt cho Công đoàn Trường Đại học Nha Trang, 02 giải nhất cho Công đoàn Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Công đoàn Khối cơ quan, Đại học Thái Nguyên, 05 giải nhì, 12 giải ba, 11 giải khuyến khích và 01 giải chuyên đề cho đơn vị có phần thi chào hỏi ấn tượng nhất; đồng thời Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tặng bằng khen cho các đơn vị đạt giải đặc biệt, nhất, nhì, ba; tặng giải chứng nhận cho các đội thi còn lại.

 

Trước đó, ngày 20/01/2021 CĐGD Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ XI và Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VIII với sự tham gia của các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ và Ủy viên BCH, UVUBKT CĐGD Việt Nam. Các đại biểu đã thảo luận, thống nhất nhiều nội dung, trong đó tập trung bàn giải pháp thực hiện chủ đề năm 2021 "Nâng cao chất lượng đội ngũ công đoàn cơ sở" và triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Ban Chấp hành CĐGD Việt Nam khóa XV về nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS thuộc CĐGD Việt Nam.

Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ XI

Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VIII

Tin: Ban TG-NC, CĐGD VIệt Nam

  


Các tin khác
(GD&TĐ) Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi sáng tác ca khúc về Công đoàn giáo dục Việt Nam (21/01/2021)
(GD&TĐ)Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức hội nghị cung cấp thông tin đối với cán bộ công đoàn chủ chốt ngành Giáo dục (21/01/2021)
(GD&TĐ) CĐGDVN bàn giao nhà công vụ giáo viên cho trường miền núi, vùng sâu Hà Tĩnh (19/01/2021)
Hội nghị Tập huấn Ban Thanh tra nhân dân (06/01/2021)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thi “Tìm hiểu về công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn” năm 2020 (27/12/2020)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức tập huấn công tác tuyên giáo công đoàn (20/12/2020)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban khối thi đua năm học 2020 - 2021 và một số hoạt động nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tại Hà Giang (24/11/2020)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức tôn vinh Nhà giáo tiêu biểu năm 2020 (16/11/2020)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Bộ GD&ĐT tôn vinh Nhà giáo tiêu biểu năm 2020 (15/11/2020)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết trao giải Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” (08/11/2020)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17600953
Online: 729
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn