Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo Công tác phát triển đoàn viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng - Những vấn đề đặt ra hiện nay
(08:06, 12/08/2024)

Ngày 11/7/2024, tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân, thành phố Hà Nội, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Công tác phát triển đoàn viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng - Những vấn đề đặt ra hiện nay. Đây là một trong những hoạt động của Công đoàn Giáo dục Việt Nam hướng tới Kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và hưởng ứng “Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cấp cơ sở; giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai theo tinh thần Công văn số 1399/TLĐ-ToC ngày 06/6/2024. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế quốc dân; Thường trực Ban Thường vụ, Trưởng, phó các ban Công đoàn Giáo dục Việt Nam; chủ tịch, phó chủ tịch các đại học, trường đại học, cao đẳng sư phạm và đơn vị trực thuộc Công đoàn Giáo dục Việt Nam đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Quang cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Ngọc Ân - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh: Một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn là phát triển đội ngũ, nhằm đảm bảo tổ chức không chỉ đông về số lượng, mà còn vững mạnh về chất lượng và quy mô. Trong bối cảnh hiện nay, Công đoàn Việt Nam đang đối mặt với thách thức phải thu hút và kết nạp người lao động tham gia vào tổ chức trước khi họ bị các tổ chức khác thu hút. Đối với Công đoàn Giáo dục Việt Nam, nơi môi trường giáo dục có những đoàn viên với nhận thức cao, việc này đòi hỏi các cán bộ công đoàn tại các nhà trường phải hiểu rõ và truyền đạt cho người lao động thấy rõ lợi ích của việc gia nhập tổ chức Công đoàn. Họ cần biết vào công đoàn được gì, vào công đoàn để làm gì và có gì khác biệt so với việc không vào công đoàn. Đây chính là những vấn đề quan trọng trong công tác phát triển đoàn viên và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng.

TS. Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát biểu khai mạc

TS. Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch CĐGD Việt Nam và TS. Nguyễn Hữu Đồng - Ủy viên BTV CĐGD Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Trường ĐH Kinh tế quốc dân - Chủ trì Hội thảo

Các đại biểu tham dự Hội thảo đều rất quan tâm đến công tác phát triển đoàn viên và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng trong giai đoạn hiện nay. Hội thảo đã được nghe nhiều ý kiến của các đại biểu tham dự. Các ý kiến đều đánh giá được thực trạng tình hình phát triển đoàn viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng tại đơn vị, đồng thời chia sẻ các giải pháp, kinh nghiệm mà ban chấp hành công đoàn đơn vị đã triển khai để thực hiện tốt công tác này. Trong giai đoạn hiện nay, công tác phát triển đoàn viên của công đoàn các đơn vị hành chính, sự nghiệp đều gặp khó khăn do cơ chế giảm biên chế nên việc tuyển dụng công chức, viên chức và ký hợp đồng lao động mới là rất ít; riêng công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng thì hầu hết các đơn vị đã và đang thực hiện tốt.

Các ý kiến đưa ra chủ yếu tập trung vào một số giải pháp chủ yếu để thu hút người lao động tham gia tổ chức công đoàn, đó là: cần thực hiện tốt công tác phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn đồng cấp; nâng cao vị thế, hình ảnh của tổ chức công đoàn thông qua các hoạt động; thể hiện rõ vai trò của cán bộ công đoàn trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là vai trò của chủ tịch công đoàn cần gương mẫu, tâm huyết với hoạt động công đoàn, không chỉ trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn mà cùng tham gia thực hiện, đồng thời giúp cho đoàn viên, người lao động thấy rằng họ được thấu hiểu, chia sẻ; cần thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, thể hiện rõ việc đoàn viên công đoàn có những quyền lợi hơn người lao động không là đoàn viên công đoàn như được tổ chức đi tham quan, nghỉ mát hè, được xét thi đua và khen thưởng của tổ chức công đoàn, được công đoàn thăm hỏi, trợ cấp, tặng quà tết…;

Phát biểu bế mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã khẳng định: mục tiêu hàng đầu của Công đoàn Giáo dục Việt Nam là cảm hóa và thu hút viên chức, người lao động tham gia tổ chức công đoàn. Điều này được thực hiện bằng cách xây dựng niềm tin và sự hài lòng thông qua việc đáp ứng lợi ích và nhu cầu của họ. Công đoàn cần tổ chức những hoạt động thú vị và ý nghĩa, giúp họ nhận thấy giá trị thực sự của việc tham gia tổ chức Công đoàn; thu hút viên chức, người lao động, khiến họ cảm thấy hứng thú và có giá trị khi là đoàn viên của tổ chức Công đoàn. Điều này đòi hỏi người đứng đầu tổ chức công đoàn các cấp phải có tâm huyết và tầm nhìn rõ ràng về mục tiêu phát triển và bồi dưỡng đoàn viên, giúp họ trở nên ưu tú và giới thiệu cho Đảng.

Cũng trong chương trình triển khai thực hiện “Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cấp cơ sở; giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng”, trước khi tổ chức Hội thảo, các đại biểu đã tham dự Lễ kết nạp đoàn viên của Công đoàn Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Lễ kết nạp được diễn ra trang trọng, đúng quy định. Trong buổi lễ, đã có 10 đoàn viên mới được kết nạp, đó là những viên chức mới được tuyển do thành lập khoa mới của Trường, hầu hết trong số đó là các tiến sĩ được đào tạo từ nước ngoài về, chưa là đoàn viên công đoàn, sau khi được Ban Chấp hành Công đoàn Trường tuyên truyền, các đồng chí đã tự nguyện làm đơn xin gia nhập Công đoàn Việt Nam. Nhân dịp này, Ban Thường vụ Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã quyết định tặng áo nhận diện của tổ chức Công đoàn cho 10 đoàn viên mới được kết nạp.

TS. Nguyễn Hữu Đồng - Ủy viên BTV CĐGD Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Trường ĐH Kinh tế quốc dân trao quyết định cho các đoàn viên mới

Phát biểu tại Lễ kết nạp đoàn viên, TS. Nguyễn Ngọc Ân - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã chỉ rõ:  từ nay các đoàn viên mới sẽ được một tổ chức đứng ra bảo vệ, đó là tổ chức Công đoàn và cụ thể là Công đoàn Trường Đại học Kinh tế quốc dân, đồng thời có thêm quyền lợi là có cơ hội được thể thiện năng lực của bản thân; bên cạnh đó, các đoàn viên mới phải có nghĩa vụ và trách nhiệm thực hiện đúng quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và tìm mọi cơ hội để đóng góp cho tổ chức Công đoàn.

TS. Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch CĐGD Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Lãnh đạo Nhà trường, Ban Thường vụ Công đoàn Trường và đoàn viên mới

            Với sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ công đoàn và sự vào cuộc của các cấp công đoàn trong hệ thống Công đoàn Giáo dục Việt Nam, chúng ta tin tưởng rằng công tác phát triển đoàn viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng sẽ được các đơn vị triển khai mạnh mẽ và hiệu quả, phấn đấu đạt chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao năm 2024, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn, trong đó  có Công đoàn Giáo dục Việt Nam ngày càng phát triển và lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.                                           

Một số hình ảnh của Hội thảo và Lễ kết nạp đoàn viên

Ban Tổ chức- Kiểm tra CĐGDVN

  


Các tin khác
Thông báo kết quả xét chọn Giải thưởng 22/7 - Công đoàn Giáo dục Việt Nam (26/06/2024)
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC NĂM 2021 (06/04/2021)
KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN CẤP TRÊN TRỰC TIẾP CƠ SỞ VÀ CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ NĂM HỌC 2018 - 2019 (30/07/2019)
Hướng dẫn sử dụng phần mềm Quản lý đoàn viên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (08/05/2019)
Thông báo Tuyển dụng công chức năm 2018 (02/11/2018)
Quyết định công nhận kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động Công đoàn năm học 2015 - 2016 (18/07/2016)
Thông báo kết quả đánh giá, xếp loại công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở năm học 2015 - 2016 (07/07/2016)
Quyết định về việc công nhận bổ sung Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam khóa XIV, nhiệm kỳ 2013 - 2018 (04/06/2015)
Hướng dẫn điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội CĐCS (18/06/2014)
Hướng dẫn Công tác xây dựng quy hoạch, rà soát và bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý Công đoàn ngành Giáo dục (11/04/2014)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 18548729
Online: 1076
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn