logo » Tin hoạt động » Tin hoạt động CĐGD Việt Nam

Nâng cao năng lực tư vấn pháp luật trong các đơn vị, trường học
(12:18, 09/11/2022)

Sáng ngày 08/11/2022, tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam tổ chức Hội thảo Công đoàn với công tác tư vấn pháp luật trong các đơn vị, trường học. Dự hội thảo có các đồng chí Nguyễn Xuân Vinh, chuyên viên cao cấp Ban Chính sách - Pháp luật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Trần Văn Đạt, quyền Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GD&ĐT; Nguyễn Ngọc Ân, Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch CĐGD Việt Nam; Nguyễn Thị Bích Hợp, Phó Chủ tịch CĐGD Việt Nam; Đặng Hoàng Anh, Phó Chủ tịch CĐGD Việt Nam; Bùi Đức Thọ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế quốc dân; Nguyễn Hữu Đồng, Phó Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Ban Thường vụ CĐGD Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn trường Đại học Kinh tế quốc dân; Nguyễn Thị Hương, Phó Trưởng phòng Chính sách, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT; Lê Văn Quý, Giám đốc Công ty Luật Lê Gia Việt, đoàn luật sư Hà Nội; các thành viên tổ Tư vấn pháp luật CĐGD Việt Nam; tham dự Hội thảo có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành, lãnh đạo các ban chuyên môn của cơ quan CĐGD Việt Nam, các đồng chí là Chủ tịch, Phó Chủ tịch công đoàn các đại học, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, đơn vị trực thuộc CĐGD Việt Nam; các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch của 05 CĐGD tỉnh, thành phố.

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch CĐGD Việt Nam đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tư vấn pháp luật trong các đơn vị, trường học. Nhằm nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của tổ chức công đoàn trong tình hình mới, thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thường vụ CĐGD Việt Nam tập trung chỉ đạo công đoàn giáo dục các cấp phối hợp với chuyên môn cùng cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến CBNGNLĐ trong ngành. Trong đó nhấn mạnh việc nâng cao nhận thức cho cán bộ công đoàn và CBNGNLĐ về việc tuân thủ và thực thi pháp luật. Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn còn có nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho CBNGNLĐ để thực hiện chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chính họ.

(Đồng chí Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch CĐGD Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo)

Tại Hội thảo, đồng chí Lê Thị Mai Oanh, Trưởng ban CSPL&QHLĐ đã trình bày báo cáo kết quả nổi bật về công tác tư vấn pháp luật trong 5 năm qua của CĐGD Việt Nam và công đoàn giáo dục các cấp. Thông qua báo cáo có thể thấy, việc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục mà trọng tâm là công tác tư vấn pháp cho CBNGNLĐ của CĐGD Việt Nam nói chung và công đoàn các đơn vị nói riêng cơ bản có bước chuyển biến mạnh mẽ góp phần giúp CBNGNLĐ nâng cao ý thức thi hành pháp luật và được bảo vệ, hỗ trợ kịp thời khi có vướng mắc, khó khăn trong việc đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình, đặc biệt giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại nhân phẩm và danh dự của CBNGNLĐ.

(Đ/c Lê Thị Mai Oanh, Trưởng Ban CSPL&QHLĐ trình bày báo cáo kết quả nổi bật về công tác tư vấn pháp luật trong 5 năm qua của CĐGD Việt Nam)

Trong phần tham luận và thảo luận tại Hội thảo, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch CĐGD Việt Nam và đồng chí Nguyễn Thị Bích Hợp, Phó Chủ tịch CĐGD Việt Nam các đại biểu đã trao đổi thẳng thắn, cởi mở, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc triển khai công tác tư vấn pháp luật, đồng thời các đại biểu đã nêu thực trạng, vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác tư vấn pháp luật tại các cơ sở giáo dục, nhận diện những cơ hội, thuận lợi, đồng thời xác định những khó khăn, hạn chế mang tính đặc điểm chung, để có những giải pháp phù hợp và hiệu quả, nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và tư vấn pháp luật tại các đơn vị, trường học trong giai đoạn hiện nay.

  

Đ/c Nguyễn Ngọc Ân – Chủ tịch CĐGD Việt Nam, Đ/c Nguyễn Thị Bích Hợp - Phó Chủ tịch CĐGD Việt Nam chủ trì tham luận và thảo luận

(Các đại biểu tham gia tham luận, thảo luận)

Kết luận Hội thảo, đồng chí TS. Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch CĐGD Việt Nam đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu tham dự Hội thảo, kết quả của Hội thảo là cách tiếp cận mới, linh hoạt, sáng tạo của đội ngũ CBNGNLĐ. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục và tư vấn pháp luật là việc rất khó, cần có nhận thức đúng đắn và kỹ năng đặc biệt sao cho công tác tuyên truyền hấp dẫn, phù hợp và đọng lại mỗi CBNGNLĐ, tạo được môi trường thực hành pháp luật bắt đầu từ những hành vi nhỏ nhất. Khẳng định được tầm quan trọng của tổ chức công đoàn trong việc tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý trong các cơ sở giáo dục, trường học. Những nội dung được chia sẻ, cách làm mới hiệu quả sẽ tạo động lực, truyền cảm hứng cho mỗi CBNGNLĐ trong công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hỗ trợ cho CBNGNLĐ trong ngành có ý thức hơn, trách nhiệm cao trong việc thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

(Các đại biểu tham dự Hội thảo)

Tin: Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động Công đoàn Giáo dục Việt Nam

  


Các tin khác
Trao học bổng tiếp sức đến trường cho học sinh trường THPT Ngô Quyền (04/11/2022)
Hội nghị giao ban Khối thi đua của Công đoàn Giáo dục Việt Nam Năm học 2022 - 2023 (30/10/2022)
Tri ân các nữ cán bộ quản lý trong ngành Giáo dục năm 2022 (17/10/2022)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao học bổng tới học sinh nghèo vượt khó (12/10/2022)
Tập huấn kỹ năng công tác cho CBCC cơ quan Chủ đề “Kỹ năng Dựng kịch bản, dẫn chương trình và tổ chức sự kiện” (05/10/2022)
(GD&TĐ) Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao học bổng cho học sinh nghèo Bắc Ninh (03/10/2022)
Giúp học trò nghèo viết tiếp ước mơ (03/10/2022)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tham gia Hội nghị Hội đồng Giáo giới ASEAN +1 lần thứ 36 tại Indonesia (09/09/2022)
(VOV)Việt Nam đóng góp tích cực tại Hội nghị Hội đồng Giáo giới ASEAN (05/09/2022)
(GD&TĐ) Đội ngũ nhà giáo, công đoàn viên góp phần quan trọng vào thành công năm học (21/08/2022)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17707946
Online: 551
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn