logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Cô giáo 16 năm truyền cảm hứng môn Văn cho học trò
(08:28, 04/05/2019)
(GDVN) - Dạy văn quan trọng nhất là truyền cảm hứng. Giáo viên say mê môn văn thì bằng mọi cách làm cho học sinh cũng cảm thấy hay, rung động như mình. Đó là tâm sự của cô giáo Trần Thị Thanh Bình, giáo viên môn Ngữ văn, Trường Trung học cơ sở Tiên Thanh (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng). Với niềm đam mê văn học, ngay từ nhỏ, Trần Thị Thanh Bình ước mơ trở thành cô giáo, truyền đạt lời văn, ý thơ tới lớp lớp học trò ngay trên mảnh đất quê hương.
 
Năm 2002, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Ngữ Văn, Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Phòng, cô giáo trẻ Trần Thị Thanh Bình được phân công giảng dạy tại Trường Trung học cơ sở Tiên Thanh. Niềm vui khi ước mơ bấy lâu thành hiện thực, cô giáo Bình biến đó thành động lực, mục tiêu để phấn đấu, tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, “truyền lửa” tới các em học sinh yêu môn học Ngữ văn. Cô giáo Bình quan niệm, dạy môn Ngữ văn, ngoài niềm đam mê, tâm huyết, người dạy còn cần tự trau dồi kỹ năng truyền thụ và biểu cảm trong mỗi bài giảng. Bởi vậy, trong suốt hơn 16 năm giảng dạy tại trường, cô luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp truyền đạt để vận dụng kiến thức được học vào thực tiễn giảng dạy.
 
Cô giáo Trần Thị Thanh Bình luôn truyền cảm hứng cho học sinh trong mỗi tiết học Ngữ văn (Ảnh: CTV)
Mục tiêu của cô làm tìm mọi cách truyền thụ để học sinh dễ hiểu và cảm nhận được cái hay, cái đẹp, tính nhân văn của bộ môn này. Cụ thể, trong mỗi bài giảng của mình, cô Bình đưa ra nhiều dẫn chứng từ những bài thơ, bài văn, bài nghiên cứu, bình luận được đăng trên các tạp chí sách tham khảo, các tạp chí chuyên ngành.
 
Với mỗi chi tiết, nhân vật, tình huống trong tác phẩm văn học, cô Bình lại hướng học sinh đến các tình huống thực tế diễn ra trong cuộc sống hằng ngày, truyền thêm những thông điệp, tình cảm, dạy tình yêu thương, tính nhân văn trong văn học. Từ đó, cô Bình nhẹ nhàng, khéo léo gửi gắm những bài học làm người, tư tưởng sống tích cực, sống có lý tưởng, dạy học trò biết yêu thương.... từ môn học Ngữ văn mà cô phụ trách. Nhờ vậy, mỗi tiết học Ngữ văn do cô Bình lên lớp đều trở nên hấp dẫn, sôi nổi, tạo không khí hào hứng, được học sinh đón chờ.
 
Cô giáo Bình cũng khuyến khích học sinh đọc sách như một nhu cầu. “Vì khi bị buộc phải nói về một tác phẩm nào đó, trò sẽ tìm đến văn bản tóm tắt, sẽ tra Google. Nhưng ngược lại, nếu không giao một nhiệm vụ cụ thể, chỉ hô hào hãy đọc tác phẩm đi thì các em sẽ dành thời gian cho việc... lên mạng xã hội, chơi game.
 
"Tôi thường chọn và kể một vài đoạn hay trong tác phẩm, chỗ gay cấn hồi hộp, chỗ số phận nhân vật chưa ngã ngũ, chưa thấy ý nghĩa truyền tải của tác phẩm và dừng lại để học sinh tự tìm hiểu. Như thế sẽ gây tò mò, học sinh sẽ “khát” cái kết câu chuyện và tự đọc trọn vẹn tác phẩm”, cô Bình chia sẻ.
 
Ngoài giảng dạy môn Ngữ văn lớp 9, nhiều năm nay, cô giáo Trần Thị Thanh Bình tham gia hướng dẫn học sinh thực hiện dự án trong Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn dành cho học sinh Trung học cơ sở. Cùng với đó, cô dành nhiều thời gian bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn của trường. Niềm đam mê và nhiệt huyết của cô được truyền sang các học sinh của cô. Vì thế, trong kỳ thi học sinh giỏi Ngữ văn các cấp, học sinh của cô luôn đạt giải. Năm học 2015-2016, cô Bình có 10 học sinh đạt giải học sinh giỏi Ngữ Văn cấp huyện, thành phố.
 
Kết quả thi vào lớp 10 Trung học phổ thông, môn Ngữ văn của Trường Trung học cơ sở Tiên Thanh xếp thứ 2/185 trường về điểm bình quân chung, xếp thứ nhất các trường Trung học cơ sở trên toàn thành phố về điểm Ngữ Văn trên trung bình.
 
Năm học 2016-2017, 9 học sinh do cô Bình trực tiếp bồi dưỡng đạt giải cấp huyện, thành phố, 2 học sinh đạt giải Ba cấp quốc gia môn Ngữ văn.
 
Mới đây, năm học 2017-2018, cô Bình có học sinh đạt giải Nhì cấp thành phố, 2 học sinh đạt giải cấp huyện;
 
Kết quả thi Trung học phổ thông môn Ngữ Văn của trường cao nhất trong 23 trường Trung học cơ sở toàn huyện Tiên Lãng....
 
Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền, cô giáo Trần Thị Thanh Bình đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, được các cấp huyện, thành phố và ngành Giáo dục và Đào tạo biểu dương, khen thưởng.
 
Năm học 2017-2018, cô Bình được bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”;
 
Cô Bình còn nhận giấy chứng nhận thành tích xuất sắc làm theo lời dạy Bác Hồ trong những bức thư gửi cho ngành Giáo dục và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng.
 
Năm 2017, cô giáo Bình là một trong những lao động giỏi tiêu biểu được Liên đoàn Lao động thành phố biểu dương.
 
Nguồn: LÃ TIÊN BÁO GDVN

  


Các tin khác
Thầy cô góp tiền nấu cơm trưa để học sinh đừng nghỉ học (02/05/2019)
Nguyễn Huy Tu – Người cán bộ, công đoàn viên gương mẫu (11/04/2019)
Cô bảo mẫu trên đỉnh Co Kham (07/04/2019)
(GD&TĐ)Thầy giáo với nhiều chuyên đề sáng tạo (07/04/2019)
Nhà giáo góp chữ về vùng Đồng Tháp Mười (23/03/2019)
Tấm gương tâm huyết, sáng tạo học theo lời Bác (07/03/2019)
Người chèo đò với khát vọng vươn lên của ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp – Quê hương đất sen hồng (21/02/2019)
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thuy Thủy – Một tấm gương tiêu biểu của ngành GDĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (29/11/2018)
Thầy giáo mắc bệnh hiểm nghèo mang cả “gia tài” đi xây bếp ăn cho học sinh vùng cao (04/10/2018)
Gương người giáo viên với trái tim nhiệt huyết trên cao nguyên đá Hà Giang (21/11/2017)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17689328
Online: 1596
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn