logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

PGS.TS Phạm Xuân Núi - Tấm gương sáng trong sự nghiệp giảng dạy và nghiên cứu khoa học
(08:39, 30/09/2024)

Trong lịch sử xây dựng và phát triển của Trường Đại học Mỏ - Địa chất gần 60 năm qua, mỗi cán bộ giảng viên, chuyên viên của Nhà trường, tùy vào vai trò, vị trí công tác của mình đã  không ngừng nỗ lực phấn đấu đóng góp công sức, trí tuệ làm dày thêm truyền thống tốt đẹp của một cơ sở đào tạo đại học có uy tín cung cấp cho đất nước nguồn lực chất lượng cao trên nhiều lĩnh vực. Trong những đóng góp đó, không thể không kể đến PGS.TS Phạm Xuân Núi, một giảng viên mẫu mực, tâm huyết; một nhà nghiên cứu khoa học nhiều đam mê với những sáng tạo có giá trị trong thực tế.

Hình 1. Góc làm việc của PGS.TS Phạm Xuân Núi tại Phòng thí nghiệm.

Một nhà giáo mẫu mực, tâm huyết

Gần 30 năm gắn bó với giảng đường đại học, PGS.TS Phạm Xuân đã dẫn dắt nhiều thế hệ sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh không chỉ của Trường Đại học Mỏ Đại chất mà còn của nhiều nhiều trường đại học danh tiếng khác trong cả nước. Các thế hệ học trò khi được thầy Phạm Xuân Núi giảng dạy, hướng dẫn đều cảm nhận rất sâu sắc sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao độ của một giảng viên, một trí thức đối với sự nghiệp “trồng người”. Tình cảm, trách nhiệm của một người thầy được thể hiện thành những tiết học say mê bởi phương pháp giảng dạy tích cực, khơi gợi ở các bạn trẻ sự ham học hỏi và yêu thích nghiên cứu khoa học.

Không những thế, sinh viên, học viên khi học tập, lúc trao đổi công việc với thầy Núi đều nhận được sự động viên, khích lệ, giúp đỡ rất ân cần tựa những người thân trong gia đình bởi sự giản dị, gần gũi, nhân hậu từ thầy. Từ trong cuộc sống, họ còn học được từ thầy tinh thần trách nhiệm, ý thức lập thân, lập nghiệp, khát vọng vươn lên đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Chính vì thế, noi theo tấm gương sáng của PGS.TS Phạm Xuân Núi, các sinh viên, học viên do thầy hướng dẫn, dìu dắt đều hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, đạt được những thành tích cao trong mọi hoạt động của Nhà trường, đặc biệt là những thành tích về nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và sau khi ra Trường nhanh chóng trưởng thành trong công tác. Bằng chứng là trong nhiều năm gần đây, dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Phạm Xuân Núi, các nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học đều đạt thành tích cao như: Nghiên cứu khoa học đạt giải Nhất (2017) và 01 giải Nhì (2018) của Bộ giáo dục và Đào tạo; 01 Nhóm sinh đạt giải nhất khởi nghiệp năm 2019 tại trường Đại học Mỏ - Địa chất; 01 Nhóm sinh viên đạt giải Nhì sinh viên NCKH về “Thích ứng với biến đổi khí hậu” năm 2021 do đại sứ quán Hà Lan tổ chức. Năm 2023, Nhóm sinh viên đạt giải Nhì cuộc thi Eréka do thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức. Năm 2024, giải Ba sinh viên khởi nghiệp do Bộ giáo dục và đào tạo tổ chức và đạt giải Nhì tại báo cáo Dự án khởi nghiệp xanh (Anger International Competition) tại Malaysia

Tinh thần cống hiến, tận tâm, tận sức của PGS. TS Phạm Xuân Núi với sự nghiệp giáo dục không chỉ thể hiện ở những bài giảng, tiết học, những buổi hướng dẫn, trao đổi cùng sinh viên, học viên mà còn được thể hiện thành những bài giảng, giáo trình có giá trị được biên tập rất công phu, khoa học góp phần quan trọng về nguồn tài liệu học tập, nghiên cứu cho sinh viên và đồng nghiệp. Đó là 02 cuốn giáo trình Hóa hữu cơ - Phần 1 và giáo trình Hóa hữu cơ - Phần 2, xuất bản tại Nhà xuất bản Giao thông vận tải, 2023 (Chủ biên); 01 Sách chuyên khảo: Vật liệu nanocomposite: Tổng hợp, đặc trưng và hoạt tính quang xúc tác, 2024 (Chủ biên) Nhà XB KHKT.

Hình 2. PGS.TS Phạm Xuân Núi cùng Nhóm sinh viên thảo luận trên Phòng thí nghiệm.

Một nhà khoa học nhiều đam mê, sáng tạo

Đồng nghiệp của nhiều trường đại học và các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực Xúc tác và Hấp phụ còn thể hiện sự ngưỡng mộ đối với PGS.TS Phạm Xuân Núi trên phương diện một nhà khoa học nhiều đam mê và có những đóng góp rất có giá trị.

Theo đuổi lĩnh vực nghiên cứu các quá trình Xúc tác trong hóa dầu, xử lý môi trường và chuyển hóa các hợp chất hữu cơ, PGS. TS Phạm Xuân Núi đã có những kết quả rất đáng ghi nhận: Chủ trì và hoàn thành 10 đề tài thuộc Quỹ khoa học và công nghệ Quốc gia, cấp Bộ và cấp Thành phố; công bố 25 bài báo Quốc tế thuộc danh mục SCI/SCI-E và 88 bài báo đăng trên Tạp chí Quốc tế khác, Tạp trong nước, và Hội nghị trong và ngoài nước; có 03 Bản đăng ký Quyền sở hữu trí tuệ (là tác giả và đồng tác giả đã được chấp nhận đơn).

Những công trình nghiên cứu của thầy không chỉ góp phần quan trọng vào sự phát triển của khoa học mà còn mở ra những hướng đi mới cho ứng dụng thực tiễn. Thầy luôn tin rằng, khoa học là chìa khóa để giải quyết những vấn đề phức tạp của xã hội, và việc nghiên cứu không bao giờ được dừng lại.


Từ việc nghiên cứu sản xuất sơn thông minh phục vụ trong công trình dầu khí, chế tạo chất dẫn nano từ tính ứng dụng trong điều trị ung thư, đến tái chế chai nhựa thải tạo vật liệu mới, vật liệu nanocomposite quang xúc tác trong xử lý môi trường, mỗi dự án của thầy đều mang một dấu ấn riêng, thể hiện khát vọng vươn tới những chân trời mới của khoa học. Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, thầy luôn tìm cách đưa các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn, mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Hình 3. PGS.TS Phạm Xuân Núi cùng các em sinh viên tham dự Hội thảo tại Malaysia tháng 06/2024

Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể thấy rằng, những đóng góp của PGS.TS Phạm Xuân Núi không chỉ nằm ở những thành tựu cá nhân mà còn ở sự lan tỏa của tinh thần cống hiến và lòng nhiệt huyết. Thầy luôn tâm niệm rằng, thành công của một người thầy không chỉ được đo bằng số lượng các công trình nghiên cứu hay bằng khen, mà còn bằng sự trưởng thành và thành công của các thế hệ sinh viên.

Thầy luôn mong muốn mỗi sinh viên khi ra trường đều mang trong mình lòng yêu nghề, sự kiên trì và niềm đam mê khám phá. Thầy hiểu rằng, chỉ khi có tình yêu đối với công việc và lòng nhiệt huyết, con người mới có thể vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt được thành công. Đó cũng là thông điệp mà thầy luôn muốn truyền tải đến các thế hệ giảng viên trẻ: hãy yêu nghề, hãy đam mê và không ngừng nỗ lực vì sự nghiệp trồng người.

Hình 4. PGS.TS Phạm Xuân Núi nhận giải thưởng cùng các em sinh viên tham gia SV. Start up 2024 và SV NCKH Eurékaa năm 2023.

Dù đã đạt được nhiều thành công rất đáng tự hào, được Nhà nước, Bộ, ngành Giáo dục & Đào tạo ghi nhận, tuyên dương, khen thưởng song PGS.TS Phạm Xuân Núi luôn thể hiện sự khiêm tốn, không ngừng học hỏi, cầu thị và tiếp tục sáng tạo, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục trên cả hai phương diện giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Trong tương lai, thầy dự định sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ chế tạo vật liệu và xử lý xanh, với mong muốn có thêm nhiều công trình được công bố quốc tế và ứng dụng thực tiễn. Thầy cũng mong muốn sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên và giảng viên trẻ, để họ cùng thầy bước tiếp trên con đường khám phá tri thức.

Tinh thần cống hiến, tận tụy với sứ mệnh cao cả của người trí thức với sự nghiệp giáo dục đào tạo của PGS. TS Phạm Xuân Núi được đồng nghiệp, sinh viên ghi nhận thực sự bằng trái tim và tình cảm trân quý. Tập thể sư phạm Trường Đại học Mỏ - Địa chất và sinh viên các thế hệ cảm thấy tự hào khi có người đồng nghiệp và người thầy như PGS.TS Phạm Xuân Núi. Hơn thế nữa, từ công việc và những giá trị PGS. TS Phạm Xuân Núi đóng góp đã lan tỏa năng lượng tích cực, cảm hứng tốt đẹp cho đồng nghiệp, sinh viên vượt qua những khó khăn, thực hiện tốt sứ mệnh, trách nhiệm của người thầy, người trí thức đối với xã hội.

                                                                                                             Tin bài: Hữu Tiến - CĐ Đại học Mỏ - Địa chất

  


Các tin khác
Nữ Giáo viên - Cán bộ Công đoàn cơ sở tâm huyết với nghề (22/08/2024)
Vị nữ Phó giáo sư trẻ với phương châm “ơn một giọt nước, trả một dòng sông” (12/08/2024)
Thầy giáo “Cán bộ Công đoàn toàn diện” (25/07/2024)
Cô Trần Thị Kim Huệ - tấm gương điển hình trong phong trào thi đua “lao động giỏi - lao động sáng tạo" (15/07/2024)
CÔ GIÁO NGUYỄN THỊ HỒNG NGÂN NGƯỜI “CHÈO ĐÒ” TIÊN PHONG TRONG THỜI ĐẠI MỚI (25/04/2024)
PGS.TSKH Nguyễn Thị Mộng Điệp - Giảng viên cao cấp Trường Đại học Quy Nhơn đã trở thành người Việt Nam duy nhất đạt tiêu chuẩn giáo sư tại Pháp năm 2024 (04/04/2024)
Chân dung về một Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo, thân thiện và là người truyền cảm hứng cho đồng nghiệp và học sinh (25/03/2024)
Nhà giáo Võ Thị Thu – Tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (25/03/2024)
Gương sáng về một nhà giáo - Chủ tịch công đoàn mẫu mực, tiêu biểu (28/11/2023)
Người thầy tâm huyết đổi mới, sáng tạo (15/10/2023)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 18547318
Online: 519
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn