logo Tin hoạt động Tin từ CĐGD các Tỉnh/TP

Các phong trào thi đua và cuộc vận động năm học 2023-2024 của công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Long An
(10:07, 25/07/2024)

Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” là phong trào đặc thù của ngành Giáo dục; phong trào được duy trì và đã động viên đội ngũ CBNG tích cực tham gia vào quá trình đổi mới giáo dục hiện nay như: đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới quản lý giáo dục, đổi mới công tác kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục,... Qua phong trào, các bài học, các sáng kiến kinh nghiệm ngày càng tiếp cận tốt với yêu cầu đổi mới giáo dục theo chương trình GDPT năm 2018 được giáo viên chia sẻ với đồng nghiệp từ các buổi sinh hoạt chuyên môn, các hội thảo, hội thi, làm đồ dùng dạy học, tập huấn chuyên môn,... Nhiều cách làm sáng tạo đã được các cấp công đoàn phối hợp triển khai tốt như: Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, tổ chức thi áp dụng các phương pháp dạy học mới (phương pháp bàn tay nặn bột, ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng,…). Cũng qua đây nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tế trong các nhà trường.

Cuộc vận động “Dân chủ-Kỷ cương-Tình thương-Trách nhiệm”: Công đoàn các cấp thường xuyên phối hợp với chuyên môn tuyên truyền, vận động đội ngũ nhà giáo, người lao động tự học, tự rèn để nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn. Cuộc vận động còn được phối hợp lồng ghép trong thực hiện với các phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xây dựng đời sống văn hóa trong nhà trường, xây dựng gia đình nhà giáo văn hóa, xây dựng trường học hạnh phúc,…

Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”: Để khẳng định vị trí và trách nhiệm của nhà giáo, đồng thời nhằm cụ thể hóa việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong ngành Giáo dục. Ban Thường vụ Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Bộ GD&ĐT phát động cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Hàng năm Công đoàn ngành và Sở GD&ĐT đã tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả đạt được. Nhìn chung, nhận thức cũng như hành động của nhà giáo có nhiều biến chuyển tốt, đặc biệt trong tự học, tự rèn, nhiều nhà giáo được học sinh bình chọn là người thầy được yêu mến, nhiều nhà giáo được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng, hàng trăm nhà giáo tự học để nâng cao trình độ, tình hình dạy thêm, học thêm tràn lan từng bước được khắc phục. Công đoàn ngành Giáo dục cũng đã phát hành 1.200 quyển kỷ yếu với 24 gương điển hình tiên tiến trong đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để tuyên truyền trong ngành và hàng năm tổ chức họp mặt biểu dương cho 20 tập thể và 40 cá nhân có nhiều thành tích tiêu biểu, xuất sắc.

Công tác nữ công là hoạt động thường xuyên của CĐ ngành GD trong suốt thời gian qua. Xây dựng đội ngũ nữ CBNGNLĐ ngành GD phát huy truyền thống yêu nước của người phụ nữ Việt Nam tích cực tham gia hoạt động cách mạng. Kết quả công tác nữ công luôn gắn với từng giai đoạn phát triển của ngành và mục tiêu quốc gia. Vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình, phổ biến kiến thức chăm sóc, nuôi dạy trẻ đến cả các bậc phụ huynh; nhiều hội thi được CĐ phối hợp tổ chức như: “Mẹ giỏi con ngoan”, “Gia đình hạnh phúc thành đạt”, “Khéo tay kỹ thuật”,… nhiều buổi nói chuyện chuyên đề về người phụ nữ Việt Nam cũng thường xuyên tổ chức nhân các ngày kỷ niệm Quốc tế phụ nữ (8/3), ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3) ngày Gia đình Việt Nam (28/6), ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10),… tạo nên sự gắn bó và niềm tin của đội ngũ CBNG nữ với CĐ ngành GD. Phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” đã trở thành phong trào thường xuyên, truyền thống trong nữ nhà giáo. Từ năm 2015 CĐ ngành GD thành lập Câu lạc bộ nữ công với mục đích nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho đội ngũ nữ, góp phần xây dựng đội ngũ nữ trong ngành có tri thức, có lối sống văn hóa, năng động, sáng tạo, quan tâm tới lợi ích của xã hội và cộng đồng. Bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ công tác nữ công,... Đến nay có 49 thành viên tham gia và duy trì sinh hoạt mỗi quý một lần và trong năm có 1 lần giao lưu ngoài tỉnh. Trong thời gian qua đã có 302/520 thạc sĩ (58,07%) trong ngành là nữ.

Công đoàn ngành Giáo dục đã phối hợp với Sở GD&ĐT vận động tổ chức thực hiện phong trào xã hội hóa với nhiều hoạt động phong phú và mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành Giáo dục, nhiều nhà hảo tâm ủng hộ tiền, đất để xây dựng trường, xây dựng nhà công vụ. Hiện tại, công tác xã hội hóa giáo dục vẫn luôn được các cấp lãnh đạo quan tâm thực hiện.

Chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CBNGNLĐ là chức năng vốn có của tổ chức Công đoàn. Công đoàn đã phối hợp cùng chuyên môn thực hiện tốt các chế độ chính sách cho đội ngũ. Thường xuyên cùng địa phương chăm lo đến điều kiện ăn, ở, làm việc và sinh hoạt cho giáo viên. Hoạt động thăm hỏi, tương trợ là những hoạt động truyền thống của CĐ các cấp từ rất nhiều năm qua. Ở các cấp CĐ đều hình thành được quỹ tương trợ, trợ vốn, quỹ giúp nhau, quỹ thăm hỏi… hàng năm với số tiền gần 40 tỷ đồng; tương trợ cho CBNGNLĐ từ trần từ 30 đến 95 triệu đồng/trường hợp; có 11/15 phòng GD&ĐT tổ chức thăm hỏi phúng điếu khi hội viên HCGC qua đời; xây dựng quỹ mái ấm công đoàn do 15 mái ấm CĐ. Tổ chức trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi, tổ chức giao lưu, tham quan, học tập kinh nghiệm. Hằng năm CĐ ngành GD phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức từ 5-7 hội thi về các phong trào VHVN-TDTT, hội thao các môn cầu lông- cờ tướng- bida- quần vợt- bóng bàn, bóng chuyền, nam, nữ, có hàng ngàn lượt CBNGNLĐ tham gia,... Đây là sân chơi để CBNGNLĐ có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác.

Công đoàn ngành GD luôn coi việc tham gia xây dựng Đảng là một nhiệm vụ quan trọng trong chăm lo xây dựng đội ngũ của ngành; nhất là từ khi có Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, các tổ chức đoàn thể quần chúng và phát triển đảng viên trong trường học”. Công đoàn GD các cấp thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy. Hàng năm, CĐ cơ sở trường học đã giới thiệu hàng trăm công đoàn viên ưu tú cho Đảng góp phần phát triển được 9.614 đảng viên trong toàn ngành, chiếm tỉ lệ 42,78 %.

Nhiệm vụ cơ bản quan trọng của CĐ là xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh. Cùng với sự phát triển của ngành, mạng lưới tổ chức CĐ cũng phát triển. CĐ ngành đã có những chỉ đạo kịp thời để ổn định tổ chức, ổn định đội ngũ cán bộ. Tích cực đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động; xây dựng Quy chế phối hợp với chính quyền đồng cấp; duy trì nền nếp sinh hoạt. Tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm hoạt động CĐ giữa các đơn vị. Xây dựng kế hoạch hoạt động, làm tốt công tác thi đua khen thưởng; kiểm tra, phúc tra… đánh giá theo năm học.

Trên cơ sở bình đẳng hợp tác, tôn trọng tính độc lập của mỗi tổ chức; Trong suốt thời gian qua, CĐ ngành GD Long An đã xây dựng và duy trì nền nếp các hoạt động phối hợp với Sở GD&ĐT và cơ quan quản lý giáo dục các cấp. Hoạt động phối hợp ngày càng phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức và linh hoạt về phương pháp, đã tạo được nhiều mô hình cuộc thi thầy cô trong mắt em, sức khỏe của thầy cô giáo là vấn đề quan tâm của các cấp công đoàn,… Vai trò và vị thế của CĐ các cấp ngày càng được khẳng định và nâng lên qua sự ghi nhận đánh giá của các cấp quản lý trong ngành.

Tổ chức các hoạt động chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, thời gian qua CĐ ngành GD tổ chức các hoạt động: Tuyên truyền trong CBNGNLĐ tham gia các kỳ thi tuyển sinh 10 năm học 2023-2024, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024 an toàn- nghiêm túc và đúng quy chế, tổ chức lễ phát động tháng công nhân, Tổ chức Tết trồng cây năm 2024, thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua nhằm hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành trong năm học 2023-2024; đã tổ chức về nguồn cho 111 lượt cán bộ công đoàn tại Côn Đảo, Bà Rịa- Vũng Tàu và tổ chức về nguồn viếng khu nghĩa trang Liệt sĩ của Nhà giáo đi B tại Tân Biên, Tây Ninh; Tổ chức giao lưu hoạt động nữ với CĐ ngành GD Bến Tre tại Khu du lịch Vàm Hồ cho 95 CBCĐ và CBNC tham gia; chọn cử đoàn của CĐ ngành tham gia các hoạt động chào mừng do LĐLĐ tỉnh tổ chức và đạt kết quả tốt.

Có thể nói, trong thời gian qua, CĐ ngành GD Long An tiếp tục phát triển, đã góp phần chung vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành GD&ĐT; mỗi năm có hàng trăm tập thể lao động tiên tiến, hàng ngàn cá nhân đạt lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi…; nhiều tập thể, cá nhân được vinh dự nhận Huân chương lao động hạng II, III; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ,... Qua 16 lần xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân và Nhà giáo ưu tú, Long An vinh dự có 02 “Nhà giáo Nhân dân” và 253 “Nhà giáo ưu tú” được Chủ tịch nước phong tặng (Riêng năm học 2023-2024 ngành GD&ĐT Long An có thêm 60 Nhà giáo ưu tú).

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đổi mới sự nghiệp GD&ĐT theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Long An, đặc biệt là Nghị quyết 29-NQ/BCH của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đồng thời để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. CĐ ngành triển khai qui chế về mối quan hệ công tác với Sở GD&ĐT,  ký qui chế phối hợp với LĐLĐ cấp huyện nhiệm kỳ 2023-2028 để thông tin góc độ chuyên môn ngành nghề đối với các trường mầm non, tiểu học và THCS. Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động đối với các đơn vị trực thuộc trực tiếp với số lượng gần 3500 đoàn viên, chú trọng xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, phối hợp với Sở GD&ĐT chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ CBNGNLĐ, đẩy mạnh phong trào thi đua để hoạt động CĐ ngày càng phát huy tốt vai trò là tổ chức chính trị-xã hội rộng lớn của CBNGNLĐ trong ngành GD&ĐT./.

Ảnh 01: Từ phải sang đứng vị trí thứ 2 đ/c Bùi Quang Nhựt-PGĐ Sở GDĐT Bế Tre, đ/c Nguyễn Quang Thái-GĐ Sở GDĐT Long An, đ/c  Nguyễn Ngọc Thiện-CT CĐN Giáo dục Long An và đ/c Trần Thị Nho-CT CĐN Giáo dục Bến tre trao quà lưu niệm

Ảnh 02: Từ phải sang đứng vị trí số 11 đ/c Phạm Thị Quyên, PCT LĐLĐ tỉnh cùng đoàn CBQL, NG ngành Giáo dục đi về nguồn và viếng khu nghĩa trang Liệt sĩ nhà giáo đi B tại huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh

Ảnh 03 và 04: đ/c Nguyễn Ngọc Thiện-CT CĐN Giáo dục chụp ảnh lưu niệm với nhà giáo được vinh danh Nhà giáo ưu tú lần thứ 16 năm 2024

Tin bài: Nguyễn Ngọc Thiện

Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Long An

  


Các tin khác
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp giám sát Hội nghị chấm điểm, xếp loại hoạt động công đoàn cơ sở trực thuộc năm học 2023-2024 (09/07/2024)
Công đoàn Ngành Giáo dục Phú Thọ gắn biển công trình chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (14/06/2024)
Công đoàn Ngành Giáo dục tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu với hoạt động hỗ trợ giáo dục vùng hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn năm 2024 (14/06/2024)
Công đoàn Giáo dục Hòa Bình triển khai hoạt động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024 (10/06/2024)
Tháng công nhân trở thành điểm nhấn trong hoạt động công đoàn tại Công đoàn ngành Giáo dục Hà Giang (10/06/2024)
Công đoàn ngành Giáo dục Hà Tĩnh với những kết quả nổi bật hoạt động Tháng Công nhân năm 2024 (07/06/2024)
Đề nghị giảm tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non (05/06/2024)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu kiểm tra hoạt động công đoàn năm học 2023- 2024 (31/05/2024)
Sáng tạo, cụ thể hóa phong trào “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong ngành Giáo dục Đất Sen hồng (31/05/2024)
Công đoàn Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2024 của Bộ Chính trị và Tổng kết hoạt động Tháng công nhân lần thứ 16, năm 2024 (30/05/2024)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 18360544
Online: 355
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn