logo Tin hoạt động Tin từ CĐGD các Tỉnh/TP

Công đoàn Giáo dục tỉnh Thanh Hoá và Liên đoàn Lao động huyện, thị xã, thành phố Ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2023-2028
(08:54, 11/01/2024)

Chiều ngày 03/01/2024, tại Hội trường nhà C, Cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn ngành Giáo dục và Liên đoàn Lao động huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp tổ chức Hội nghị Ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2023-2028.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Nhà giáo ưu tú Trần Văn Thức, UV BCH Đảng bộ tỉnh, Đại biểu Quốc hội khoá XV, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Trịnh Thị Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh; Đại diện Lãnh đạo các Ban chuyên đề LĐLĐ tỉnh; Dự Hội nghị còn có Chủ tịch LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố; Thường trực, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hóa.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT; Thường trực LĐLĐ tỉnh; các Đại biểu dự Hội nghị Ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2023-2028

Giai đoạn 2018-2023, Công đoàn ngành Giáo dục và LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác phối hợp chỉ đạo mang tính ngành nghề đến các đơn vị, trường học trong toàn tỉnh; đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, lề lối làm việc theo hướng dân chủ, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo và tổ chức hoạt động, đáp ứng yêu cầu cụ thể của tình hình thực tiễn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19. Việc ban hành văn bản chỉ đạo theo hướng tăng cường tính định hướng, tạo sự chủ động, quan tâm những vấn đề cụ thể, cấp thiết của Cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ), giúp họ yên tâm học tập công tác.

Đồng chí Trần Văn Bình UV BTV LĐLĐ tỉnh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục phát biểu khai mạc Hội nghị

Công đoàn ngành Giáo dục và LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp triển khai công tác tuyên truyền giáo dục một cách đồng bộ, nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quyết định của ngành, của địa phương, của tổ chức công đoàn có liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo như: Luật giáo dục, Luật Viên chức, Luật Công đoàn, Luật Lao động, Luật BHXH, BHYT; Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018; thực hiện tốt các chuyên đề về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII. Tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền những chủ trương mới của ngành Giáo dục; chủ động nắm tình hình, diễn biến tư tưởng của CBNGNLĐ; giúp CBNGNLĐ trong ngành tiếp nhận thông tin một cách đầy đủ, đúng đắn và kịp thời. LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố đã hỗ trợ tạo điều kiện để Đại diện CĐCS trực thuộc Công đoàn ngành Giáo dục được học tập Nghị quyết Đại hội XX Công đoàn Thanh Hoá tại LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Lê Đình Dụng Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục thông qua báo cáo Tổng kết công tác phối hợp giai đoạn 2018-2023

Bên cạnh đó, Công đoàn ngành Giáo dục đã Chủ động phối hợp với Sở GD&ĐT có hướng dẫn, chỉ đạo các trường học trong toàn tỉnh phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo quy định. Tham gia cùng Sở GD&ĐT trong triển khai, giám sát quá trình thực hiện các chủ trương, qui định của Đảng, Nhà nước, của Ngành giáo dục về các chế độ, chính sách liên quan đến nghĩa vụ, quyền lợi của cán bộ giáo viên và người lao động trong ngành; Rà soát, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Tổ chức thành công Hội thao “Người giáo viên nhân dân” cấp tỉnh năm 2019, 2022.

Song song với công tác tuyên truyền, công tác chăm lo cũng được Công đoàn ngành Giáo dục và LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố quan tâm thông qua các hoạt động như thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình CBNGNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo vào các dịp Tết Nguyên đán với Chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”; tích cực, chủ động thực hiện có hiệu quả Quỹ “Hỗ trợ đoàn viên công nhân, viên chức, lao động Công đoàn Thanh Hoá” kịp thời đề nghị Quỹ hỗ trợ làm nhà, sửa nhà, thăm hỏi ốm đau, cho đoàn viên, người lao động khó khăn về nhà ở, ốm đau, bệnh tật, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hàng trăm tỷ đồng. Công đoàn ngành Giáo dục đã tranh thủ sự hỗ trợ của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, các tỉnh bạn, các trường Đại học, Quỹ “Tấm lòng Việt – Đài Truyền hình Việt Nam” xây dựng 03 nhà công vụ giáo viên, 03 công trình nước sạch tại các trường học huyện Quan Sơn, Lang Chánh, Mường Lát, Như Xuân với tổng số tiền 2,534 triệu đồng; trao hỗ trợ các nhà trường, giáo viên tại các huyện Quan Sơn, Mường Lát, Quan Hoá, Bá Thước khắc phụ cơn bão số 3 năm 2019 với tổng số tiền 120 triệu đồng. Công đoàn Cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ 02 gia đình nhà giáo làm nhà với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Hưởng ứng Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Công đoàn ngành phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Chương trình “Máy tính cho em” năm học 2021-2022 tới tất cả các bậc học, nhà trường, cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh, với tổng giá trị tiền và hiện vật ủng hộ ước đạt hơn 8 tỷ đồng, trong đó ủng hộ bằng tiền là 6,1 tỷ đồng. Kết thúc giai đoạn 1, ngành đã trao 6.598 máy tính cho học sinh nghèo.

Công đoàn ngành Giáo dục đã phối hợp với LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, chỉ đạo các CĐCS trường học phối hợp với chuyên môn tập trung triển khai sâu rộng và thực chất với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả các phong trào thi đua: “Dạy tốt - Học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” gắn với phong trào thi đua “Cán bộ, giáo viên, người lao động ngành Giáo dục tiên phong, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030

Đặc biệt, Công đoàn ngành Giáo dục đã phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai trong toàn ngành các giải pháp góp phần “nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức, nhà giáo, người lao động” gắn với xây dựng “Trường học hạnh phúc” giai đoạn 2021-2025. Tổ chức Hội nghị Phát động phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”; tập huấn chuyên đề “Thầy, cô thay đổi hướng tới trường học hạnh phúc”. Tổ chức triển khai Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” năm 2022 tới các trường học, cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh; hướng dẫn, tuyển chọn Giáo viên, Hiệu trưởng các nhà trường tham gia các lớp tập huấn, Hội thảo về “Xây dựng Trường học hạnh phúc” với các chuyên đề “Thay đổi vì một trường học hạnh phúc” tại Đà Nẵng, “Đường chúng ta đi” tại Hà Nội. Phối hợp tổ chức xét chọn, vinh danh “Nhà giáo tiêu biểu xứ Thanh“ lần thứ nhất, năm 2023. Theo đó có 118 nhà giáo tiêu biểu đại diện cho gần 60.000 cán bộ, nhà giáo, người lao động trong toàn tỉnh. Thông qua các phong trào thi đua, cuộc vận động có 215 tập thể và 368 cá nhân các trường mầm non, tiểu học, THCS, Trung tâm GDTX-NN, các cơ sở giáo dục trực thuộc LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố quản lý được Công đoàn GDVN tặng Bằng khen, Công đoàn ngành Giáo dục tặng Giấy khen.

Tại Hội nghị, các Đại biểu tham dự đã tập trung đánh giá kết quả đạt được trong giai đoạn 2018-2023, chỉ ra các hạn chế cần tháo gỡ đó là: Công tác phối hợp chưa đạt hiệu quả cao, thông tin hai chiều giữa Công đoàn ngành Giáo dục và LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố đôi khi chưa kịp thời, việc nắm bắt đời sống việc làm, chế độ từ các bậc học gặp nhiều khó khăn; có đơn vị chưa quan tâm triển khai các phong trào thi đua, khen thưởng của ngành tới các trường học, cơ sở giáo dục do đơn vị quản lý; chưa làm tốt công tác phối hợp tập huấn, bồi dưỡng giữa các nhà trường trong huyện; việc các bậc học trong huyện tổ chức giao lưu văn hóa, thể thao chưa đồng bộ, mới nhỏ lẻ; việc triển khai phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc” còn gặp rất nhiều khó khăn; nhất là các đơn vị trường học ở khối huyện, thị xã, thành phố. Các Đại biểu cũng thống nhất nêu ra những nội dung cần phối hợp công tác trong giai đoạn 2023-2028, đó là: Công tác tuyên truyền giáo dục; công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ giáo viên, người lao động; tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động; công tác thông tin hai chiều liên quan đến các thầy cô giáo.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Nhà giáo ưu tú Trần Văn Thức, UV BCH Đảng bộ tỉnh, Đại biểu Quốc hội khoá XV, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã thông tin nhanh cho các Đại biểu về tình hình đội ngũ CBNGNLĐ trong ngành; những yêu cầu đổi mới, những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện Chương trình Giáo dục Phổ thông năm 2018 đối với ngành Giáo dục tỉnh nhà; ghi nhận với những đóng góp của tổ chức công đoàn trong việc phối hợp với chuyên môn làm tốt việc động viên, hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà giáo vượt khó, đổi mới, đang ngày đêm thầm lặng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, góp phần đưa giáo dục tỉnh nhà không ngừng phát triển lên tầm cao mới. Bên cạnh đó đồng chí cũng định hướng những nội dung mà các cấp công đoàn trong ngành Giáo dục cần phải quan tâm đó là: Làm tốt hơn nữa công tác xã hội hoá giáo dục; xây dựng Quỹ nhà giáo trong toàn ngành để xây dựng nhà công vụ giáo viên, bổ sung thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường học miền núi, vùng khó, nhất là đối với các bậc học Mầm non, tiểu học, THCS; hỗ trợ cho giáo viên, học sinh vượt khó, nhân rộng điển hình tiên tiến; phối hợp làm tốt hơn việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong ngành.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Nhà giáo ưu tú Trần Văn Thức, UV BCH Đảng bộ tỉnh, Đại biểu Quốc hội khoá XV, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị Ký kết, đồng chí Trịnh Thị Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh đã biểu dương tinh thần hợp tác, quan tâm đến người lao động là cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục của Công đoàn ngành Giáo dục và Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã, thành phố trong giai đoạn 2018-2023. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh đánh giá cao vai trò chủ động tiên phong của Công đoàn ngành Giáo dục; đồng thời yêu cầu LĐLĐ các huyện, thành phố thực hiện thật tốt các nội dung phối hợp đã nêu trong Quy chế để đảm bảo tối đa quyền lợi cho người đoàn viên, người lao động; luôn quan tâm phối hợp kịp thời với Công đoàn ngành Giáo dục vì nhiệm vụ chung.

Đồng chí Trịnh Thị Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Lãnh đạo Sở GD&ĐT; Thường trực, Lãnh đạo các Ban chuyên đề LĐLĐ tỉnh chứng kiến Lễ Ký Quy chế phối hợp công tác giữa Công đoàn ngành Giáo dục và LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố giai đoạn 2023-2028

Hội nghị đã thống nhất cao và tiến hành ký Quy chế phối hợp hoạt động giai đoạn 2023 – 2028. Quy chế phối hợp được ký kết sẽ đảm bảo tạo điều kiện tốt nhất để Công đoàn trong các đơn vị trường học thực hiện tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ của tổ chức công đoàn theo đặc trưng ngành nghề góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị trước yêu cầu đổi mới của đơn vị, địa phương, ngành và tổ chức công đoàn./.         

Công đoàn Giáo dục tỉnh Thanh Hoá

 

  


Các tin khác
Công đoàn Giáo dục tỉnh Thái Bình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023 (10/01/2024)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế trao quà hỗ trợ cho đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo (10/01/2024)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Thái Bình tổ chức Giải Bóng đá cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục Thái Bình năm 2023 (27/12/2023)
Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Công đoàn Giáo dục tỉnh Nghệ An thăm hỏi động viên gia đình và các em học sinh bị tai nạn hi hữu xảy ra trong trường Phổ thông Hermann Gmeiner Vinh (26/12/2023)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Bến Tre phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ phát động trồng cây xanh trong trường học năm học 2023-2024 (26/12/2023)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị báo cáo nhanh kết quả Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và tổng kết các cuộc thi năm 2023 (19/12/2023)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Công đoàn (19/12/2023)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Tuyên Quang ký Quy chế phối hợp công tác với Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trên địa bàn tỉnh (04/12/2023)
Giải bóng đá nam Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn năm 2023 (04/12/2023)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Quảng Nam phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức chung kết Hội thi “Tiếng hát giáo viên” ngành Giáo dục năm 2023 (28/11/2023)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17776115
Online: 318
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn