Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập CĐGD Việt Nam
Vai trò của Công đoàn Trường ĐH Giao Thông Vận tải trong hoạt động chuyên môn
(21:14, 20/07/2016)

Khoa học công nghệ được xác định giữ vai trò then chốt trong công cuộc đổi mới của nước ta, đặc biệt là trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Quyết định số 418/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (11/4/2012) về Chiến lược phát triển khoa học và công nhệ giai đoạn 2011-2020 chỉ rõ: “Phát triển KHCN cùng với giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước nhanh và bền vững. KHCN phải đóng vai trò chủ đạo để tạo bước phát triển đột phá về lực lượng sản xuất, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Đối với ngành giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng, nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ (NCKH-CGCN) được xem là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, đồng thời tạo ra những tri thức mới, sản phẩm mới phục vụ cho sự phát triển của nhân loại.

Trong những năm qua, hoạt động NCKH-CGCN của trường Đại học Giao thông Vận tải (GTVT) có những bước phát triển đột phá về công tác quản lý, mô hình tổ chức các công ty, trung tâm, số lượng đề tài, dự án các cấp được thực hiện thành công; công trình nghiên cứu được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín… Tuy nhiên, những kết quả đó vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng của Nhà trường.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động NCKH-CGCN, Đảng ủy và Ban giám hiệuTrường đại học GTVT đã có nhiều giải pháp để  nâng cao chất lượng NCKH-CGCN. Thực hiện chủ trương đó, Công đoàn Trường cũng đã tổ chức nhiều phong trào thi đua, nhiều buổi hội thảo để lồng ghép các hoạt động chuyên môn với hoạt động công đoàn nhằm khuyến khích và phát huy tính sáng tạo, chủ động của đoàn viên công đoàn trong hoạt động NCKH- CGCN.

Một trong những hoạt động chuyên môn do Công đoàn Trường tổ chức đã được đánh giá cao trong năm học vừa qua là tọa đàm ‟Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao hiệu quả NCKH của cán bộ, giảng viên trường ĐH GTVT nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập trong nước và quốc tế ”. Với mục đích chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm các giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ, giảng viên; Công đoàn Trường Đại học GTVT với vai trò nòng cốt của Ban chuyên môn đã tổ chức thành công tọa đàm này.

Đ/C.Hồ Sỹ Diệp – CTCĐ  Khai mạc hội nghị

Buổi tọa đàm đã thu hút được một số lượng lớn đoàn viên tham gia trong đó có đoàn viên là các giảng viên, cán bộ phòng ban, các cán bộ quản lý trong nhà trường. Đặc biệt tại buổi tọa đàm này còn có sự hiện diện của 05 đại diện các doanh nghiệp ngoài trường. Hội nghị đã được nghe 08 báo cáo tiêu biểu của các đoàn viên công đoàn và 05 trao đổi của đại diện các doanh nghiệp, các nhà khoa học.  Một số tham luận điển hình đã báo cáo tại hội nghị: “Xây dựng và phát triển nhóm nghiên cứu khoa học ở Trường Đại học GTVT đáp ứng nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới”; “Nghiên cứu khoa học cơ bản khó khăn và thuận lợi ở đại học GTVT”; “Kết hợp NCKH- CGCN với thực tế sản xuất của doanh nghiệp”; “Nhà khoa học trẻ trường đại học giao thông vận tải với những khó khăn, thách thức và cơ hội”; “Thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học các cấp ở trường ĐH GTVT: góc nhìn từ chủ trì và những người tham gia”; “Hợp tác quốc tế và công bố quốc tế trong nghiên cứu khoa học, áp dụng vào thực tiễn tại trường ĐH GTVT”.

TS.Doãn Thị Nội Báo cáo tham luận tại hội nghị

Thông qua các báo cáo, trao đổi này đã giúp cho các đoàn viên có thêm các kinh nghiệm trong phương pháp nghiên cứu khoa học chuyên sâu cũng như có thêm các định hướng trên các lĩnh vực từ nghiên cứu  lý thuyết đến các nghiên cứu thực nghiệm và chuyển giao công nghệ.

Thay mặt  BCHCĐ Công đoàn Trường, đồng chí  Hồ Sỹ Diệp – Chủ tịch công đoàn Trường cũng đã cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường đối với hoạt động chuyên môn do công đoàn tổ chức, đồng thời đồng chí cũng nêu lên một số kiến nghị của đoàn viên công đoàn về chế độ, chính sách của nhà trường liên quan đến hoạt động NCKH như:  Qui đổi giờ NCKH vượt định mức hàng năm sang giờ chuẩn giảng dạy; Tăng mức hỗ trợ kinh phí của nhà trường đối với các giảng viên đăng được các bài báo quốc tế ISI; Tăng hỗ trợ kinh phí  giảng viên tham gia các hội thảo quốc tế ở nước ngoài; Đề nghị nhà Trường nên có nhiều hoạt động liên kết với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước hơn nữa để sản phẩm khoa học công nghệ của các giảng viên được nghiên cứu và chuyển giao có hiệu quả vào thực tế sản xuất…

Thay mặt lãnh đạo nhà trường,  PGS-TS. Nguyễn Văn Vịnh, Phó Hiệu trưởng đã biểu dương sự nỗ lực của công đoàn Trường trong việc tổ chức buổi tọa đàm này đồng thời cũng đánh giá cao chất lượng các tham luận của buổi tọa đàm.

PGS-TS.Nguyễn Văn Vịnh Phó hiệu trưởng phát biểu tại hội nghị

PGS-TS. Nguyễn Văn Vịnh cũng đã giải đáp một số vấn đề về chế độ chính sách của nhà trường đối với hoạt động NCKH-CGCN của các giảng viên, đồng thời cũng ghi nhận những đóng góp, kiến nghị của các đoàn viên đối với Đảng ủy, Lãnh đạo nhà trường về các giải pháp cho công tác nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao thương hiệu và uy tín của trường Đại học GTVT đáp ứng yêu cầu hội nhập trong nước và quốc tế.

Công đoàn Trường ĐH Giao Thông Vận tải

  


Các tin khác
PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG 65 NĂM XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH, TIẾP TỤC ĐỔI MỚI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM, ĐÁP ỨNG TÌNH HÌNH, NHIỆM VỤ MỚI (20/07/2016)
Công Đoàn Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh 20 năm - Một chặng đường phát triển (18/07/2016)
Công đoàn Đại học Thái Nguyên quan tâm chăm lo đời sống cán bộ, viên chức, lao động (15/07/2016)
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong các cơ sở giáo dục (14/07/2016)
Nữ cán bộ, nhà giáo và người lao động ngành Giáo dục - Đào tạo Khánh Hòa với phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” giai đoạn 5 năm (2010 - 2015) (07/07/2016)
CĐGD Lào Cai với phong trào “Phòng giúp phòng, trường giúp trường” (07/07/2016)
CĐGD Phú Thọ Chăm lo đời sống cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động (07/07/2016)
CĐGD Nghệ An hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Công đoàn Giáo dục Việt Nam (07/07/2016)
CĐGD Vĩnh Phúc hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Công đoàn Giáo dục Việt Nam (07/07/2016)
Đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo và người lao động đáp ứng yêu cầu mới (05/07/2016)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17726091
Online: 375
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn