logo Tin hoạt động Tin nổi bật

Hội thảo Khoa học “Văn hóa trường Đại học trong bối cảnh mới” của cụm công đoàn 5 trường Đại học
(16:26, 25/04/2015)

Trong khuôn khổ kế hoạch hoạt động chung của cụm Công đoàn 5 trường Đại học (Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Xây dựng) năm học 2014-2015, dưới sự chủ trì của trường Đại học Kinh tế Quốc dân, ngày 12-4-2015, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra Hội thảo khoa học: “Văn hóa trường đại học trong bối cảnh mới”.

Trong quá trình chuẩn bị, Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được 21 bài viết của các nhà khoa học đến từ các trường Đại học trong Cụm và trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Các bài viết được trình bày trang trọng trong Kỷ yếu Hội thảo với 218 trang in, do Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân cấp phép xuất bản.Hội thảo vinh dự được đón tiếp đại diện Đảng ủy, Ban giám hiệu, các đồng chí trong Ban Thường vụ Công đoàn, đại diện công đoàn viên của 5 trường đại học và đoàn đại biểu khách mời đến từ Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Mở đầu hội thảo, GS.TS. Phạm Quang Trung, thay mặt Đảng ủy, Ban giám hiệu trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đơn vị chủ trì hội thảo đã có lời phát biểu chúc mừng. Giáo sư cũng chia sẻ những tâm huyết của mình với chủ đề hội thảo và đưa ra những quan điểm về văn hóa trường đại học trong bối cảnh mới.

Thay mặt các trường đại học tham dự hội thảo, PGS.TS.Phan Thị Thanh Thảo (ĐH BK), PGS.TS.Đặng Xuân Kháng (ĐH KH XH&NV), TS.Hồ Ngọc Khoa (ĐH XD), TS Phạm Thị Huyền (ĐH KTQD), TS.Lê Tấn Bửu (ĐH KT TP HCM) đã trình bày những tham luận tại hội thảo. Các tham luận đã đề cập đến nhiều mặt, nhiều khía cạnh của văn hóa trường đại học trong bối cảnh mới như: các yếu tố cơ bản cấu thành văn hóa trường học; văn hóa giao tiếp tại trường đại học; văn hóa tổ chức trường đại học; đạo đức của người giảng viên đại học; văn hóa truyền thống của trường đại học; văn hóa công sở trong trường đại học; văn hóa phục vụ tại trường đại học; văn hóa học tập của sinh viên; vai trò của lãnh đạo trong tạo dựng và phát triển văn hóa trường đại học…

Hội thảo cũng đã nghe ý kiến phát biểu của các đồng chí Lãnh đạo các Trường: PGS.TS Nguyễn Văn Khang, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội; PGS.TS Phạm Quang Minh, Phó bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; PGS.TS Phạm Xuân Anh, Phó bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng; GS.TS Phan Tuấn Nghĩa, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Tự nhiên; PGS.TS Nguyễn Trọng Hoài, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Các ý kiến phát biểu đều đánh giá cao đề xuất chủ đề Hội thảo, khả năng tổ chức mang tính chuyên nghiệp cao của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và khích lệ hoạt động tổ chức hội thảo khoa học của Cụm Công đoàn 5 trường, coi đây là hoạt động chia sẻ học thuật có ý nghĩa tích cực không chỉ với Công đoàn 5 trường mà còn có giá trị với sự phát triển chung về nhiều mặt của cụm 5 trường đại học.

Phát biểu về chủ đề Hội thảo, Lãnh đạo các trường cho rằng: khi bàn tới văn hóa trường đại học, phải gắn liền với văn hóa truyền thống Việt Nam, chú ý những đặc thù của văn hóa trường đại học gắn với những con người cụ thể trong trường đại học như giảng viên, sinh viên, cán bộ nhân viên. Những nhân tố độc đáo của một trường đại học, giá trị của trường đại học cũng là những nhân tố cần được quan tâm khi bàn tới văn hóa trường đại học.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã tranh luận sôi nổi về chủ đề văn hóa trường đại học. Các đề xuất góp ý của ThS Vũ Anh Dũng, nguyên Chủ tịch Công đoàn Đại học Xây dựng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Giao thông vận tải; TS Nguyễn Quang Liệu, Phó Chủ tịch Công đoàn Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Công đoàn đại học Bách khoa… để đưa các hoạt động của Cụm Công đoàn 5 trường theo chiều sâu, chú ý tính thực tiễn, tính vận dụng của văn hóa trường đại học vào hoạt động của các trường hơn là chỉ dừng lại ở nghiên cứu lý thuyết… có ý nghĩa tích cực với hoạt động của Cụm Công đoàn nói riêng và sự phát triển của các trường nói chung.

TS Nguyễn Hữu Đồng, Chủ tịch Công đoàn trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổng kết hội thảo. TS khẳng định: Hội thảo đã chỉ ra được tầm quan trọng của văn hóa trường đại học trong bối cảnh mới; những nét cơ bản của văn hóa trường đại học; định hướng, giải pháp phát triển văn trường đại học trong bối cảnh mới.

Hội thảo “Văn hóa trường đại học trong bối cảnh mới” đã khép lại chuỗi hoạt động của Cụm Công đoàn 5 trường năm học 2014-2015 do Công đoàn trường Đại học Kinh tế Quốc dân chủ trì. Kết quả của Hội thảo cũng là những đóng góp quan trọng đối với việc triển khai Đề án “Xây dựng và Phát triển văn hóa Đại học Kinh tế quốc dân”.

Kết thúc Hội thảo là lễ trao Cờ truyền thống của các trường,chuyển giao quyền đăng cai chủ trì các hoạt động công đoàn của Cụm 5 trường năm thứ 28 (năm học 2015-2016) cho Công đoàn trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Hội thảo thành công tốt đẹp đã khẳng định một lần nữa những hoạt động của Cụm Công đoàn 5 trường đã dần đi vào chiều sâu, gắn kết thêm mối quan hệ tốt đẹp của công đoàn 5 trường qua 27 năm tồn tại và phát triển, khích lệ và gợi mở những hoạt động có ý nghĩa của cụm công đoàn 5 trường trong thời kỳ mới.

Công đoàn trường ĐH Kinh tế Quốc dân

  


Các tin khác
Giải bóng đá cán bộ trường ĐHSP Hà Nội lần thứ X - năm 2015 (25/04/2015)
Công đoàn Đại học Đà Nẵng tổ chức Hội thi “85 mùa xuân - Tự hào Đảng quang vinh” (25/04/2015)
Giải Cầu lông truyền thống ngành Giáo dục An Giang lần III năm 2015 thành công tốt đẹp (25/04/2015)
Đại học Thái Nguyên tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 - 2015 (23/04/2015)
Ngành Giáo dục Lâm Đồng đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì và tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến 05 năm (2010 - 2014) (23/04/2015)
Công đoàn trường Đại học Nha Trang tổ chức Hội thảo đổi mới giảng dạy và đánh giá (23/04/2015)
Hội thao công chức, viên chức, lao động ngành Giáo dục thành phố Cần Thơ năm 2015 (23/04/2015)
Đẩy mạnh các phong trào thi đua bằng việc nhân rộng điển hình tiên tiến (22/04/2015)
Ngành Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình tổng kết 5 năm phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” giai đoạn 2010 - 2015 (22/04/2015)
Công đoàn GD Hà Tĩnh tổ chức tham quan, giao lưu học tập (21/04/2015)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17741993
Online: 13885
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn