Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập CĐGD Việt Nam
CĐGD Lào Cai với phong trào “Phòng giúp phòng, trường giúp trường”
(16:20, 07/07/2016)

Nhường cơm, sẻ áo, lá lành đùm lá rách, hỗ trợ, giúp đỡ nhau là truyền thống của dân tộc Việt Nam. Truyền thống tốt đẹp đó đã được các nhà giáo, học sinh tỉnh Lào Cai tiếp tục phát huy và đã mang lại kết quả rất ý nghĩa về tinh thần, vật chất đối với các trường học. Giáo dục miền núi do địa bàn xa, đi lại khó khăn, đội ngũ nhà giáo nhiều người còn trẻ, kinh nghiệm công tác còn hạn chế, nhiều xã có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn do vậy các trường rất cần sự giúp đỡ, chia sẻ về chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy, quản lý và nâng cao đời sống tinh thần, vật chất. Trước thực tiễn đó Công đoàn ngành Giáo dục đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản Số: 495/NQLTSGD&ĐT-CĐN ngày 29/11/2006 phát động phong trào “Phòng giúp phòng, trường giúp trường trong ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai nhằm phát huy nội lực của đội ngũ nhà giáo trong tỉnh giúp đỡ nhau trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho nhà giáo và học sinh miền núi.

Với cách thức là các trường học trong từng huyện giúp đỡ nhau; các trường học của vùng thuận lợi trong tỉnh giúp đỡ các trường học ở vùng khó khăn; các Công đoàn Giáo dục và Phòng Giáo dục và Đào tạo vùng thuận lợi giúp đỡ các Công đoàn Giáo dục và Phòng Giáo dục và Đào tạo vùng khó khăn bằng việc tổ chức cho giáo viên các trường dự giờ, dạy mẫu cho đồng nghiệp cùng trao đổi, học tập, giúp nhau ôn thi tốt nghiệp THPT cũng như giảng dạy khi thiếu giáo viên cục bộ và dự các buổi trao đổi kinh nghiệm về các hoạt động giáo dục. Giúp nhau về cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, lương thực, thực phẩm, quần áo, sách, vở và kinh phí trong điều kiện có thể.

Cô giáo Đặng Thị Vân Trường THCS Ngô Văn Sở, TP Lào Cai dạy tiết Ngữ văn tại lớp 6
trường PTDT bán trú THCS Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương

Để vận động, triển khai thực hiện Công đoàn ngành Giáo dục đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo điểm là Công đoàn Giáo dục và Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai tổ chức kết nghĩa, giúp đỡ giáo dục hai đơn vị là huyện Mường Khương và Bát Xát. Thông qua biên bản ghi nhớ nêu rõ đề xuất của đơn vị khó khăn cần giúp đỡ những gì, thời gian và thống nhất kế hoạch để triển khai thực hiện. Các đơn vị trường học của thành phố Lào Cai bàn bạc với trường kết nghĩa của hai huyện Mường Khương và Bát Xát chương trình, nội dung giúp đỡ nhau. Riêng nội dung giúp nhau về chuyên môn, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai có cơ chế: các trường chủ động liên hệ để thực hiện dự giờ, trao đổi kinh nghiệm về các hoạt động giáo dục. Các Công đoàn Giáo dục và Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện luân phiên làm thường trực, tổ chức sơ kết hàng năm. Với các đơn vị trường học trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện cơ chế Công đoàn ngành Giáo dục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo giới thiệu và các trường chủ động hỗ trợ, giúp đỡ nhau.

Buổi rút kinh nghiệm sau giờ dạy tại Trường PTDT Bán trú  THCS
Tả Gia Khâu huyện Mường Khương

Đặc biệt ở một số đơn vị thiếu giáo viên cục bộ (nghỉ chế độ, ốm đau ...) đã được trường bạn vận động, cử giáo viên đến dạy hỗ trợ. Năm 2014 có 02 giáo viên ở các trường trung học phổ thông (THPT) thành phố Lào Cai, 01 giáo viên ở trường THPT huyện vùng thấp đã tình nguyện lên công tác ở các trường THPT vùng đặc biệt khó khăn trong thời gian từ hai năm trở lên. Gần 30 giáo viên các trường THPT thuộc thành phố Lào Cai và vùng thuận lợi đi giảng dạy giúp đỡ các trường vùng cao trong thời gian 6 tháng. Để ôn tập tốt cho học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia nhiều trường THPT đã có giáo viên lên các trường vùng cao hỗ trợ các đồng nghiệp ôn tập cho học sinh trong thời gian từ một đến hai tuần. Cùng với ôn tập các trường còn giúp học sinh vùng cao thực phẩm để các em có thêm điều kiện sinh hoạt.

Qua thực hiện phong trào “Phòng giúp phòng, trường giúp trường trong ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai đã tạo nên phong trào “thầy giúp thầy, thầy giúp trò, trò giúp trò và có đơn vị phụ huynh giúp phụ huynh” . Hơn thế nữa qua phong trào này thông qua việc đến các trường vùng khó khăn, chia sẻ với đồng nghiệp, thấy rõ hơn khó khăn của đồng nghiệp ở vùng cao họ càng trưởng thành về nhận thức, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, nỗ lực, cố gắng hơn trong công tác. Trong báo cáo sơ kết thực hiện phong trào này, các phong Giáo dục và Đào tạo: Thành phố Lào Cai, huyện Mường Khương và Bát Xát đánh giá: “Sau mỗi chuyến đến thăm trường kết nghĩa, dẫu đường sá xa xôi, đi lại khó khăn, vất vả nhưng khi gặp nhau được tận mắt chứng kiến những khó khăn, thiếu thốn, những cố gắng vượt lên khó khăn của đồng nghiệp, của các em học sinh thì mọi mệt nhọc đều tan biến, đọng lại trong nhau là tình cảm trìu mến thân thương, sự cảm thông và lòng thán phục...và cứ mỗi lần như vậy thì niềm tin, sự đồng thuận, chia sẻ và ý trí phấn đấu của cán bộ, giáo viên, học sinh thành phố Lào Cai lại được củng cố và nhân lên gấp bội”.

Theo kế hoạch Công đoàn ngành Giáo dục và Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai sẽ tổng kết 10 năm thực hiện phong trào “Phòng giúp phòng, trường giúp trường  vào tháng 11 năm 2016 nhằm đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại và rút ra bài học để tiếp tục thực hiện phong trào mang lại hiệu quả hơn.

                                        

Đặng Xuân Yên, Công đoàn Giáo dục Lào Cai

  


Các tin khác
CĐGD Phú Thọ Chăm lo đời sống cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động (07/07/2016)
CĐGD Nghệ An hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Công đoàn Giáo dục Việt Nam (07/07/2016)
CĐGD Vĩnh Phúc hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Công đoàn Giáo dục Việt Nam (07/07/2016)
Đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo và người lao động đáp ứng yêu cầu mới (05/07/2016)
CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG TRONG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, NHÀ GIÁO VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠO ĐỘNG LỰC THỰC HIỆN THẮNG LỢI SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO (05/07/2016)
Kế hoạch Tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Công đoàn Giáo dục Việt Nam (22/7/1951 – 22/7/2016) (02/07/2016)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17772893
Online: 299
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn