Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập CĐGD Việt Nam
CĐGD Vĩnh Phúc hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Công đoàn Giáo dục Việt Nam
(09:46, 07/07/2016)

Năm học 2015 - 2016 với chủ đề "Tiếp tục đổi mới Phương pháp dạy học và cải cách hành chính toàn ngành", là năm học gắn với chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; kỉ niệm 65 năm ngày thành lập Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam. Phát huy những thành tích đạt được trong năm học trước, khắc phục những khó khăn, tồn tại, đồng hành cùng với ngành, tổ chức công đoàn Giáo dục xác định những nhiệm vụ, những giải pháp, những chương trình hành động, những phong trào cụ thể, thiết thực nhất để thực hiện hiệu quả chủ đề trên, thi đua lập thành tích chào mừng ngày truyền thống của CĐGD Việt Nam.

Ngành giáo dục Vĩnh Phúc có 564 công đoàn cơ sở với trên 18.000 đoàn viên và lao động. Trong quá trình hoạt động, CĐGD các cấp luôn bám sát các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, năng động, sáng tạo, phối hợp chặt chẽ với chuyên môn đồng cấp thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng và Công đoàn các cấp, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành và thực hiện thắng lợi mục tiêu hoạt động công đoàn trong năm.                      

Trong bối cảnh đổi mới và hội nhập sâu rộng, CĐGD chủ động phối hợp với chuyên môn tập trung chỉ đạo thực hiện Kế hoạch và Chương trình hành động của Tỉnh thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ Tám, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Với phương châm hành động “Năng động - sáng tạo” và khẩu hiệu thiết thực “Tận tâm, tận tụy, tận lực”, cùng với chuyên môn thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như: Đổi mới công tác quản lý giáo dục, đào tạo; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Nhìn lại chặng đường 65 năm truyền thống của tổ chức CĐGD Việt Nam với bao thành tích đáng tự hào, CĐGD Vĩnh Phúc tập trung vào hai nội dung trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm là đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động và chú trọng công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, nhà giáo và người lao động.

 Với nội dung thứ nhất, CĐGD các cấp nhận thức sâu sắc việc triển khai có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua là động lực, là nhân tố quan trọng, tiên quyết nâng cao để chất lượng giáo dục. CĐGD chú trọng công tác tuyên truyền và chỉ đạo cán bộ, nhà giáo, đoàn viên công đoàn, học sinh, sinh viên hưởng ứng cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với đặc trưng của ngành. Chuyên đề học tập năm 2016 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm” và cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" luôn được triển khai gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành, nhiệm vụ trọng tâm năm học đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo và lao động ngành giáo dục về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên tự học nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ.

Phong trào thi đua “Hai tốt”  tiếp tục được đẩy mạnh, Liên tục nhiều năm liền, ngành Giáo dục Vĩnh Phúc được Bộ GD&ĐT xếp vào top 6 tỉnh, thành phố có chất lượng giáo dục toàn diện cao nhất cả nước. Nổi bật là số lượng và chất lượng học sinh giỏi (HSG) các cấp luôn ổn định, năm sau cao hơn năm trước. Năm học 2015 - 2016, thêm một lần nữa, Vĩnh Phúc tiếp tục khẳng định thế mạnh về chất lượng HSG, làm dày thêm trang vàng truyền thống của ngành và thực sự là điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Công đoàn Việt Nam:  Trong kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia năm học 2015-2016  toàn tỉnh có 88 học sinh dự thi, có 61 em đoạt giải, chiếm tỷ lệ 69,3% trong đó có: 02 giải Nhất, 20 giải Nhì, 24 giải Ba và 15 giải khuyến khích.

Các cuộc thi Quốc gia khác Vĩnh Phúc đều có số học sinh tham gia và đạt thứ hạng cao như: Giải toán trên máy tính cầm tay; thi Olympic Toán và Vật lý dành cho học sinh, sinh viên; thi Olympic tiếng Anh (IOE); thi Viết thư quốc tế UPU (1 giải Nhì, 1 giải Ba). Nổi bật là thành tích trong kỳ thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, đoàn học sinh Vĩnh Phúc đạt thành tích rực rỡ: 8/9 Dự án tham dự thi đoạt giải ở vòng thi lĩnh vực, trong đó có 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 05 giải Ba và 02 giải Khuyến khích. 01 dự án của nhóm học sinh Trường THPT Xuân Hòa đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi Nuôi tinh thể Quốc tế “Crystal Growing Competition” gồm 30 quốc gia tham dự được tổ chức tại Hoa Kỳ và là sản phẩm duy nhất của Việt Nam đoạt giải Ba (một trong 4 sản phẩm toàn cầu đạt giải quốc tế của cuộc thi).

Trao thưởng cho các thầy cô giáo có học sinh giỏi cấp khu vực, quốc tế
và kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2015 - 2016

Điều đáng nói là năm học 2015 - 2016, Vĩnh Phúc tiếp tục có học sinh tham dự Cuộc thi Olympic Quốc tế và khu vực. Trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh quốc tế EF- Challenge, em Trần Duy Kiên, học sinh Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc xuất sắc vượt lên 2.000 thí sinh giành giải Nhất và trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam đến dự Diễn đàn lãnh đạo trẻ toàn cầu tổ chức tại New York (Hoa Kỳ). Đặc biệt, tại kỳ thi Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương em Nguyễn Việt Thắng, học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đoạt Huy chương Đồng. Bên cạnh đó, những năm gần đây, học sinh Vĩnh Phúc được nhận học bổng du học ngày càng nhiều hơn.

Ghi nhận và biểu dương những thành tích ấy, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã trao tặng cho Giáo viên, Giảng viên và học sinh, sinh viên tỉnh Vĩnh Phúc những phần thưởng cao quý. Tại Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi, có 435 học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập và 67 giảng viên, giáo viên trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng và có học sinh đạt giải cấp Quốc gia được vinh danh. Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh.

 Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" được các nhà trường hưởng ứng tích cực trong nhiều năm qua. Năm học 2015-2016, 100% nhà trường đạt tiêu chuẩn “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, tri ân; chăm sóc các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng được các nhà trường triển khai mạnh mẽ, có 100% số trường phổ thông đã nhận và chăm sóc hiệu quả các công trình lịch sử, văn hoá tại địa phương, chăm sóc được 375 di tích đã xếp hạng (65 cấp quốc gia, 310 cấp tỉnh); 151 nghĩa trang, đền thờ, đài tưởng niệm liệt sỹ; 68 gia đình thương binh, liệt sỹ; 15 bà mẹ Việt Nam anh hùng; 100% nhà trường có nội quy quy định về quy tắc ứng xử, đề cao thái độ, hành vi ứng xử thân thiện giữa mọi thành viên trong nhà trường, ngăn ngừa, uốn nắn mọi thái độ, hành vi thiếu văn hóa, bài trừ mọi hành vi bạo lực trong trường học.

Bên cạnh công tác chuyên môn, CĐGD các cấp luôn chú trọng thực hiện tốt các cuộc vận động. Thực hiện thư kêu gọi của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Chủ tịch CĐGD Việt Nam về cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn”. Năm học 2015-2016, CĐGD tỉnh phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai vận động cán bộ, giáo viên quyên góp, ủng hộ giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn với số tiền là trên 600 triệu đồng. CĐGD tỉnh đã triển khai hỗ trợ CĐGD tỉnh Cao Bằng 100 triệu đồng tiền mặt và 150 chiếc chăn ấm theo sự phân công của CĐGD Việt Nam; ủng hộ 50.000.000 đồng xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn” của CĐGD Việt Nam và  triển khai hỗ trợ các vùng, các giáo viên có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh ; phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai chương trình ủng hộ xây dựng “Khu tưởng niệm Nghĩa sỹ Hoàng Sa” với số tiền quyên góp được là 62.540.000đ. Các hoạt động đó thực sự phát huy tinh thần tự tôn dân tộc, giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn và lan tỏa tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp trong toàn ngành.

Cuộc vận động xây dựng cơ quan trường học văn hóa, gia đình nhà giáo văn hóa  được triển khai thường xuyên và nề nếp, CĐGD các cấp đã phối hợp với chuyên môn cụ thể hóa theo các tiêu chuẩn cụ thể, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, xây dựng tập thể đoàn kết, thực hiện tốt quy chế dân chủ, môi trường văn hóa lành mạnh; trường, lớp xanh – sạch- đẹp, an toàn, thân thiện. 100% gia đình nhà giáo đạt gia đình văn hóa, 100% các đơn vị trường học đạt đơn vị văn hóa.

Một trong những chức năng quan trọng của tổ chức công đoàn là công tác chăm lo đời sống cho CBNGLĐ. Phải khẳng định khách quan rằng CĐGD Vĩnh Phúc đã dành sự quan tâm đặc biệt đến các CBNGLĐ công tác ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ  kịp thời CBNGLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro. Những món quà tuy không lớn về giá trị vật chất nhưng thực sự là món ăn tinh thần đúng lúc, động viên CBNGLĐ. Trong thời gian vừa qua, CĐGD tỉnh đề nghị LĐLĐ tỉnh trích từ quỹ “Vì công nhân Lao động nghèo” hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà cho cô giáo Nguyễn Thị Thuận - giáo viên trường THPT Yên Lạc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trợ cấp đột xuất cho 4 nhà giáo mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền là 12 triệu đồng. Công đoàn ngành chủ động phối hợp với Sở GD&ĐT trợ cấp đột xuất cho 19 nhà giáo mắc bệnh hiểm nghèo. Nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, thăm hỏi, tặng quà 159 xuất với tổng số tiền là 79.500.000 đồng; trao trợ cấp đột xuất 25.000.000 đồng nhằm động viên cán bộ nhà giáo vượt qua hoàn cảnh, hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Công đoàn Ngành Giáo dục xác định nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo CĐGD các cấp là công tác chăm lo, thăm hỏi CBNGLĐ, đảm bảo tất cả giáo viên đều có Tết. Để kịp thời sẻ chia, động viên, công đoàn ngành đã trao 285 suất quà với tổng số tiền là 152.500.000 đồng. Những món quà đó tin tưởng rằng, mọi cán bộ, giáo viên, người lao động sẽ được đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 ấm áp, trọn vẹn.

Bên cạnh công tác chăm lo đời sống vật chất, CĐGD các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình “Nâng cao đời sống văn hóa của nhà giáo và người lao động”, tích cực tổ chức và chủ động tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại đơn vị. Thiết thực lập thành tích kỷ niệm 65 năm ngày thành lập CĐGD Việt Nam, CĐGD tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức “Giải cầu lông, bóng bàn, quần vợt người giáo viên nhân dân”. Giải được tổ chức từ cấp cơ sở  cấp cụm đến cấp tỉnh và thực sự là sân chơi bổ ích nhằm nâng cao thể chất, tạo nên diện mạo mới, sức bật mới, là động lực phát triển phong trào thể dục thể thao trong ngành giáo dục. Đồng thời, cũng là dịp để CBNGLĐ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thắt chặt tình đoàn kết giữa các vận động viên và các đơn vị. Góp phần phục vụ cho công tác, giảng dạy và học tập, phục vụ nhu cầu nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của CBNGLĐ ngành giáo dục, tạo một phong trào sâu rộng lập thành tích chào mừng ngày truyền thống của Công đoàn Giáo dục. Tham gia cấp tỉnh có 12 đoàn với 192 vận động viên đến từ 9 cụm thi đấu và 3 đơn vị độc lập. Kết quả Ban Tổ chức trao 22 giải Nhất, 22 giải Nhì, 35 giải Ba, 04 giải phong cách cho các nội dung thi đấu cá nhân; Trao giải tập thể gồm 01 Nhất, 01 Nhì và 01 giải Ba.

Tiết mục đơn ca Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ đạt Huy chương Vàng
tại Liên hoan Tiếng hát Giáo viên toàn quốc năm 2016

CĐGD tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Liên hoan văn nghệ ngành Giáo dục để từ đó chọn lựa nhân tố thành lập đội văn nghệ ngành tham gia “Liên hoan tiếng hát giáo viên toàn quốc lần thứ IV” khu vực 2 tổ chức tại Thành phố Hà Nội. Ngành Giáo dục Vĩnh Phúc với 5/5 tiết mục dự thi đạt giải: 01 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc; được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen đạt giải Nhì toàn đoàn. Công đoàn Giáo dục tỉnh thành lập đội văn nghệ tham gia “Liên hoan văn nghệ CNVCLĐ tỉnh Vĩnh phúc” năm 2016 đạt kết quả cao với 01 giải Nhất đơn ca, 01 giải Nhì tốp ca, 01giải Ba múa, đạt giải Nhì toàn đoàn được Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen.

Thực tế cho thấy hoạt động của Công đoàn ngành giáo dục luôn gắn liền với sự phát triển và trưởng thành của sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà, gắn liền với các phong trào thi đua yêu nước của ngành và địa phương. Với động lực nhằm tạo một phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Công đoàn Giáo dục Việt Nam; cùng sự nỗ lực, tận tâm và sáng tạo trong công việc, tổ chức CĐGD đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực và thực sự là chỗ dựa tin cậy cho cán bộ, nhà giáo và người lao động. Đồng thời khẳng định vị trí, vị thế của tổ chức Công đoàn trong toàn ngành, tạo nên những điểm sáng chào mừng kỷ niệm ngày truyền thống của CĐGD Việt Nam.

Bành Hải Ninh - Chủ tịch CĐGD tỉnh Vĩnh Phúc

  


Các tin khác
Đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo và người lao động đáp ứng yêu cầu mới (05/07/2016)
CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG TRONG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, NHÀ GIÁO VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠO ĐỘNG LỰC THỰC HIỆN THẮNG LỢI SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO (05/07/2016)
Kế hoạch Tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Công đoàn Giáo dục Việt Nam (22/7/1951 – 22/7/2016) (02/07/2016)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17772904
Online: 299
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn