logo Tin hoạt động Tin từ các trường ĐH, CĐ và các đơn vị trực thuộc

Công đoàn Đại học Đà Nẵng góp sức xây dựng nông thôn mới
(15:55, 07/08/2015)

Cán bộ viên chức, người lao động âm thầm trích góp những khoản tiền từ đồng lương để trao tặng những suất học bổng cho học sinh. Còn trường học thì trích các khoản kinh phí để đầu tư xây dựng phòng, lớp học, trang bị hệ thống cơ sở vất chất cho các cơ sở giáo dục…Chính những hành động, nghĩa cử cao đẹp đó của toàn thể cán bộ,viên chức, người lao động các Công đoàn cơ sở trực thuộc Đại học Đà Nẵng đã góp phần làm thay đổi diện mạo, tạo luồng sinh khí mới cho các trường học ở vùng nông thôn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Nghĩa cử cao đẹp!

Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp hè, tại các cơ sở giáo dục đại học thành viên Đại học Đà Nẵng lại rộn ràng với những chuyến công tác xã hội đến với các địa phương còn gặp nhiều khó khăn trên đại bàn thành phố Đà Nẵng. Đội ngũ cán bộ, viên chức tạm gác những công việc chuyên môn bộn bề và những nỗi lo toan gia đình đến với vùng khó trao những suất quà nhằm chia sẻ, động viên cùng con em học sinh, giáo viên tiếp tục phấn đấu, nỗ lực vượt qua những nỗi nhọc nhằn, thiếu thốn.

Trong những chuyến đi đầy ý nghĩa đó, có lẽ với chúng tôi, niềm xúc động lớn nhất là được chứng kiến những giọt nước mắt rơi trên khuôn mặt rạng rỡ niềm vui của cán bộ, giáo viên đang công tác ở các trường học trên địa bàn nông thôn mới huyện Hòa Vang (Đà Nẵng). Họ trân trọng đón nhận những món quà được góp nhặt tạo nên từ công sức và tình cảm của những người đồng nghiệp. Mặc dù không nói ra nhưng từ trong sâu thẳm ánh mắt, họ tự hứa với nhau rằng, dẫu cuộc sống còn nhiều nỗi lo, công tác giáo dục đang đứng trước nhiều thách thức, trong khi đó điều kiện dạy học còn nhiều thiếu thốn…nhưng sẽ nguyện cùng nhau nỗ lực cống hiên cho sự nghiệp giáo dục, chăm lo chuyện học cho con em học sinh. Bởi nói như lời tâm sự chân tình của thầy giáo Nguyễn Đức Kế - Hiệu trưởng Trường THCS Ông Ích Đường (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) thuộc trường miền núi thành phố Đà Nẵng, có lẽ không có món quà nào mang ý nghĩa thiết thực như việc Công đoàn Đại học Đà Nẵng trao tặng cho nhà trường hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị để xây dựng thư viên đạt chuẩn thư viện tiên tiến. Món quà đã làm thỏa lòng mong mỏi của tập thể hội đồng sư phạm và học sinh nhà trường trong nhiều năm qua. Đây thực sự là một động lực để Trường THCS Ông Ích Đường tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục, dần dần xóa bỏ khoảng cách chênh lệch chất lượng dạy học giữa miền núi với đồng bằng, thành thị.

TS. Nguyễn Đức Hùng, Phó chủ tịch Công đoàn ĐHĐN trao kinh phí hỗ trợ nâng cấp thư viện tiên tiến
cho trường THCS Ông Ích Đường

Cụ thể hóa việc thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, trong thời gian qua, bằng nhiều chương trình, hoạt động khác nhau, các cơ sở giáo dục đại học thành viên và các Công đoàn cơ sở thuộc ĐHĐN đã chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới với nhiều hoạt động hỗ trợ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Liên tiếp từ năm 2012 đến nay, nhiều công trình phòng, lớp học được Trường Cao đăng Công nghệ, Trường ĐH Sư phạm, Công đoàn ĐH Đà Nẵng (ĐH Đà Nẵng)…đầu tư xây dựng và bàn giao cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Hòa Vang khai thác, sử dụng một cách hiệu quả. Đó là công trình phòng học mầm non tại thôn An Định (xã Hòa Bắc, Hòa Vang) cho Trường MN xã Hòa Bắc được Trường CĐ Công nghệ Đà Nẵng đầu tư xây dựng với kinh phí đầu tư hơn 140 triệu đồng. Hay như Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng bỏ ra hơn 200 triệu đồng đểđầu tư xây dựng và trao tặng 2 phòng máy tính với đầy đủ hệ thống điện, Internet, máy chiếu cho Trường THCS Phạm Văn Đồng (gồm 31 máy tính) và Trường TH số 1 Hòa Nhơn (21 máy tính)…

GS.TS. Trần Văn Nam, Giám đốc và các đồng chí lãnh đạo ĐHĐN, Ban Giám hiệu Trường cao đẳng Công nghệ
tại lễ khánh thành, bàn giao trường MN  xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang.

 

Lan tỏa mạnh mẽ

Bên cạnh đó, các trường còn huy động, tổ chức cho sinh viên tham gia vào nhiều hoạt động xã hội khác để tăng tính gắn kết với địa phương. Theo đó, các Đoàn thể Công đoàn, Đoàn Thanh niên đã tích cực phối hợp triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ tình nguyện, hỗ trợ cải thiện môi trường, công trình văn hóa giáo dục mang nhiều ý nghĩa thiết thực và hiệu quả, như Đoàn Thanh niên Đại học Đà Nẵng chỉ đạo các Đoàn trường Cao đẳng công nghệ đã thực hiện Chương trình chung sức cộng đồng, chiến dịch tình nguyện hè tại thôn Nam Mỹ (Hòa Bắc, Hòa Vang) xây dựng 180 m tường rào và cổng cho Trường MN Hòa Bắc, sửa chữa trường học, làm sân chơi, sân thể dục thể thao cho thanh thiếu nhi...Ngay trong mùa hè 2015, Đoàn thanh niên Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng đã không quản ngại gian khổ ra quân thực hiện Chiến dịch tình nguyện hè 2015, tự tay xây dựng 450m đường bê tông theo chuẩn nông thôn mới, giúp các hộ gia đình xây dựng mô hình điểm trồng giống chuối Hương, trồng nấm Linh chi và nấm Bào ngư… nhằm tạo cơ hội cho người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Là một người con của địa phương và là một giáo viên gắn bó lâu năm với ngành giáo dục huyện Hòa Vang, cô giáo Nguyễn Thị Điệp – Hiệu trưởng Trường MN xã Hòa Bắc không khỏi vui mừng khi thấy diện mạo quê hương đổi thay từng ngày. Nhưng cũng như bao cán bộ, giáo viên khác, đối với cô niềm hạnh phúc nhất vẫn là ngày ngày nhìn thấy những ngôi trường, lớp học được đầu tư xây dựng khang trang, người dân địa phương ngày càng quan tâm hơn đến chuyện học của con em mình. Cô Diệp bày tỏ: Có gì tự hòa hơn khi trên con đường xây dựng nông thôn mới, người nông dân được trang bị những phương tiện hiện đại cùng những kiến thức khoa học để làm ăn, phát triển kinh tế hộ gia đình. Còn con em vùng nông thôn được học tập trong những ngôi trường khang trang, đầy đủ thiết bị học tập; đội ngũ giáo viên có cơ hội tiếp cận và sử dụng các phương tiện hiện đại để áp dụng triển khai đổi mới phương pháp giảng dạy…Chúng tôi càng cảm thấy hạnh phúc hơn khi tác nhân làm nên những sự thay đổi quan đó lại được tạo nên từ tình cảm, tấm lòng của những đồng nghiệp, từ sự cảm thông, chia sẻ trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục trên địa bàn…

Có thêm điều kiện học tập mới, giáo viên, học sinh vùng nông thôn phấn khởi thi đua “dạy tốt, học tốt”.

Đại Thắng - Huỳnh Bọng, Công đoàn Đại học Đà Nẵng

  


Các tin khác
Hội nghị Đại biểu Công đoàn Trường Đại học Cần Thơ giữa nhiệm kỳ 2012 - 2017 (05/08/2015)
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức hoạt động kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2015) (31/07/2015)
Hoạt động đền ơn đáp nghĩa của Trường ĐHBK Hà Nội nhân dịp 68 năm ngày Thương binh liệt sỹ (30/07/2015)
Công đoàn Trường Đại học Sài Gòn tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cán bộ công đoàn năm 2015 (30/07/2015)
Công đoàn trường Đại học Quy nhơn tổ chức gặp mặt cán bộ lãnh đạo công đoàn tiền nhiệm (30/07/2015)
Công đoàn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN) thăm hỏi, tri ân, tặng quà các thương bệnh binh và người có công nhân ngày thương binh liệt sĩ (30/07/2015)
Hoạt động chăm sóc sức khỏe cho Nhà giáo và người lao động tại Trường Đại học Lạc Hồng năm 2015 (23/07/2015)
Công đoàn trường Đại học Cần Thơ tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học” (23/06/2015)
Công đoàn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức lễ phát thưởng học sinh giỏi là con cán bộ, công chức người lao động năm học 2014-2015 (18/06/2015)
Hội diễn văn nghệ chào mừng Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Nha Trang lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 (18/06/2015)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17749762
Online: 1978
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn