logo Tin hoạt động Tin nổi bật

Hội nghị tập huấn công tác nữ công, vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới
(23:20, 02/04/2023)

Thực hiện chương trình kế hoạch năm học 2022 - 2023; nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công công đoàn, công tác Vì sự tiến bộ Phụ nữ (VSTBPN) và Bình đẳng giới (BĐG), ngày 30 và 31/3/2023, Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tập huấn công tác nữ công, VSTBPN và BĐG tại Khách sạn Hoa Phượng Đỏ, TP Vũng Tàu.

Dự và chỉ đạo Hội nghị tập huấn, về phía Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam có đồng chí Đỗ Hồng Vân, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng thời trực tiếp là báo cáo viên của Hội nghị. Về phía Ban VSTBPN Bộ GD&ĐT có đồng chí Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ Quản lý Giáo dục, Phó Ban VSTBPN Bộ GD&ĐT. Về phía CĐGD Việt Nam, có đồng chí Đặng Hoàng Anh, Phó Chủ tịch CĐGD Việt Nam; đồng chí Lê Doãn Hợp, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, chuyên gia của buổi tập huấn cùng các đồng chí là lãnh đạo Ban VSTBPN các Sở GD&ĐT, các đại học, trường đại học; các cán bộ công đoàn chủ chốt, trưởng ban nữ công CĐGD các tỉnh, TP, các đơn vị trong khối thi đua của CĐGD Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Phát biểu khai mạc, đồng chí Đặng Hoàng Anh, Phó Chủ tịch CĐGD Việt Nam nhấn mạnh: Công tác nữ công luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được CĐGD Việt Nam quan tâm chỉ đạo và triển khai, cụ thể hóa các chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam phù hợp với đặc thù ngành Giáo dục. Các hoạt động nữ công luôn lồng ghép với hoạt động mang màu sắc giới và VSTBPN. Trong thời gian qua, các chế độ chính sách đối với nữ; công tác phát hiện, quy hoạch, bổ nhiệm và nâng cao trình độ đối với nữ CBNGNLĐ đạt được kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ nữ vào các chức danh lãnh đạo, nữ nhà khoa học có các công trình khoa học, các bài báo có giá trị được tăng cao; các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong nữ CBNGNLĐ đã được triển khai với nhiều giải pháp hữu hiệu, động viên khuyến khích đội ngũ nữ tích cực công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó điển hình là phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” gắn với cuộc vận động “Phụ nữ tích cực học tập, lao động và sáng tạo”... 

Theo đồng chí Đặng Hoàng Anh, Hội nghị cũng là diễn đàn để đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công, VSTBPN và BĐG gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác, trong tổ chức các hoạt động nữ, những mô hình, cách làm mới tại cơ sở. Đồng chí cũng mong muốn công tác VSTBPN, BĐG của các đơn vị và của Ngành triển khai ngày càng có hiệu quả và thiết thực hơn, góp phần hoàn thành mục tiêu BĐG và VSTBPN của ngành Giáo dục và của quốc gia.

Đồng chí Đặng Hoàng Anh – Phó Chủ tịch CĐGD Việt Nam phát biểu khai mạc

 Hội nghị tập huấn công tác nữ công, VSTBPN và BĐG có 3 chuyên đề, cụ thể:

Chuyên đề thứ nhất do đồng chí Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông trao đổi về những vẫn đề liên quan đến BĐG trong ngành Giáo dục và trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0

Đồng chí Lê Doãn Hợp cho rằng, những vấn đề đặt ra với công tác BĐG, đặc biệt là phụ nữ và BĐG trong thời đại 4.0, đó là: cần nâng cao về nhận thức cho CBNGNLĐ trong công tác BĐG, đồng thời tiếp tục hoàn thiện, đẩy mạnh thực hiện các quy định của pháp luật, các chương trình hành động quốc gia về BĐG, tích cực thu hẹp khoảng cách về giới tại nơi làm việc, tập trung nhân rộng các mô hình tốt trong thực hiện BĐG.

Đồng chí Lê Doãn Hợp, Nguyên Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông trao đổi với các đại biểu tại Hội nghị

Chuyên đề thứ hai, đồng chí Đỗ Hồng Vân, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Trưởng Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai một số nội dung liên quan đến đến công tác nữ; những chế độ chính sách đối với nữ được quy định trong Bộ Luật Lao động 2019; định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm công tác nữ công năm 2023.

Đồng chí Đỗ Hồng Vân nhấn mạnh 15 quyền cơ bản được pháp luật quy định của lao động nữ cần được bảo vệ, trong đó đề cập sâu đến các quyền như: Quyền được nghỉ 60 phút/ngày trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi; quyền không phải làm đêm, làm thêm, đi công tác xa khi mang thai hoặc nuôi con nhỏ; quyền được chuyển công việc nhẹ hơn khi mang thai và nuôi con dưới 12 tháng tuổi; quyền được nghỉ thai sản trước và sau sinh con 6 tháng; quyền không bị sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi; quyền bình đẳng với lao động nam về lương, thưởng, thăng tiến… Đồng thời, nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm, nhiệm vụ của Ban nữ công công đoàn về tham gia xây dựng và thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ; về giới, bình đẳng giới, vì sự phát triển của phụ nữ; công tác cán bộ nữ, dân số, sức khỏe sinh sản; công tác gia đình, trẻ em; việc tổ chức các hoạt động nữ, các phong trào thi đua trong nữ đoàn viên công đoàn; đại diện tham gia giải quyết các vấn đề có liên quan trực tiếp đến lao động và trẻ em; thực hiện lồng ghép các hoạt động của hội phụ nữ với hoạt động nữ công công đoàn. Trong bài giảng đồng chí có hướng dẫn chi tiết về tổ chức và hoạt động của Ban Nữ công quần chúng công đoàn cơ sở.

Đồng chí Đỗ Hồng Vân trao đổi với các đại biểu

Với chuyên đề 3, Hội nghị được nghe đồng chí Phạm Tuấn Anh Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục, Phó Ban VSTBPN Bộ GD&ĐT triển khai một số nội dung kế hoạch hành động vì BĐG giai đoạn 2021-2030. Đặc biệt nhấn mạnh vào các nội dung cần phải triển khai trong giai đoạn 2021- 2025 để đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu và chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch hành động Vì sự tiến bộ phụ nữ và BĐG của Bộ GD&ĐT.

Đồng chí Phạm Tuấn Anh trao đổi với các đại biểu

Qua 3 chuyên đề, các đại biểu tham dự Hội nghị cũng thảo luận rất sôi nổi các nội dung của Hội nghị, chia sẻ mô hình, cách làm hay của đơn vị và vai trò của công đoàn trong thực hiện công tác BĐG và VSTBPN. Đặc biệt, tại Hội nghị đã 13 ý kiến và kiến nghị đề xuất của đại biểu tập trung chủ yếu vào chính sách với lao động nữ như: chế độ nghỉ thai sản, nghỉ hè trùng nghỉ thai sản, trợ cấp trong thời gian ốm đau, thai sản, chế độ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng…. ; trao đổi các vấn đề liên quan đến hoạt động của Ban nữ công. Các ý kiến của đại biểu đã được các báo cáo viên giải đáp tại Hội nghị

  

Một số hình ảnh của các đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị                 

Tối ngày 30/3, Hội nghị tổ chức chương trình giao lưu. Chương trình giao lưu đã để lại những ấn tượng khó quên cho các đại biểu. Ở đó các đại biểu tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong hoạt động nữ công,VSTBPN và BĐG, đặc biệt cùng tham gia giao lưu văn nghệ.

Hội nghị tập huấn đã thành công tốt đẹp, qua buổi tập huấn, mỗi cán bộ làm công tác công tác nữ công, công tác VSTBPN và BĐG được nâng cao về  các kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác, trong tổ chức các hoạt động, đồng thời, xác định rõ nhiệm vụ mà Ban nữ công, Ban VSTBPN cần phải thực hiện để đảm bảo đúng vai trò và trách nhiệm trong công tác chăm lo, đại diện cho đội ngũ nữ và hoàn thành các mục tiêu và chỉ tiêu Kế hoạch VSTBPN và BĐGD của ngành, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

Tin: Ban Tuyên giáo – Nữ công CĐGD Việt Nam

 

 

  


Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã được bầu vào Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XII, nhiệm kỳ 2018-2023 (22/03/2023)
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam tham dự Hội nghị trưởng đoàn Hội đồng Giáo giới các nước ASEAN và Hàn Quốc lần thứ 37 (19/03/2023)
Tổ chức thành công đại hội điểm cấp công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023 – 2028 tại công đoàn cơ sở trường đại học kinh tế quốc dân (15/03/2023)
Khối thi đua số 2 – CĐGD Việt Nam tổ chức hoạt động chào mừng Đại hội công đoàn các cấp tiến tới đại hội CĐGD Việt Nam lần thứ XVI (07/03/2023)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức chương trình tư vấn sức khỏe cho cán bộ, nhà giáo và người lao động nhân dịp kỷ niệm 8/3 (06/03/2023)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý tiêu chí chấm điểm cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa giai đoạn 2023-2027 (05/03/2023)
Hội nghị tập huấn Ban Thanh tra nhân dân (14/02/2023)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho giáo viên tỉnh Bắc Giang (27/01/2023)
Hoạt động Công đoàn Giáo dục ngày càng sáng tạo, thiết thực (17/01/2023)
(LĐ) Công đoàn ngành Giáo dục: Cụ thể hóa kế hoạch công tác để chăm lo đoàn viên (10/01/2023)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17690380
Online: 2043
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn