logo Tin hoạt động Tin từ các trường ĐH, CĐ và các đơn vị trực thuộc

Hội thảo khoa học: Công đoàn với hoạt động chuyển đổi số trong trường đại học
(15:35, 04/06/2022)

Ngày 24 tháng 5 năm 2022, Công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội 2 tổ chức Hội thảo khoa học: "Công đoàn với hoạt động chuyển đổi số trong trường đại học" với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, thu hút nhiều nhà khoa học, giảng viên, nhà quản lý và đông đảo công đoàn viên tham dự.Tham dự Hội thảo, về phía Công đoàn Giáo dục Việt Nam có: TS Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn; ThS  Nguyễn Mạnh Thắng - Trưởng ban Tổ chức - Kiểm tra;

Về phía Trường ĐHSP Hà Nội 2 có: PGS, TS Nguyễn Quang Huy - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; PGS, TS Phùng Gia Thế - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; TS Bùi Kiên Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn trường; Đảng ủy, Ban Giám hiệu; Ban Chấp hành Công đoàn trường; các tác giả có bài tham dự Hội thảo, BCH Công đoàn bộ phận, Bí thư Chi bộ, Trưởng các đơn vị.

TS Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch Công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội 2, Trưởng Ban Tổ chức Hội thảo phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch Công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội 2, Trưởng Ban Tổ chức Hội thảo khẳng định: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc, mỗi ngành nghề trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Đối với giáo dục nói chung, giáo dục đại học nói riêng, chuyển đổi số mang lại cơ hội áp dụng công nghệ để tạo ra những thay đổi nhanh chóng về mô hình, cách thức tổ chức và phương pháp dạy - học.

Nhận thức được tầm quan trọng và xu thế tất yếu của của việc chuyển đổi số trong hoạt động của trường đại học, Đảng ủy Trường ĐHSP Hà Nội 2 đã có chủ trương phải đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi hoạt động của Nhà trường theo lộ trình phù hợp, gắn với việc hiện thực hóa sứ mạng và tầm nhìn của Nhà trường đến năm 2030.

Hội thảo khoa học “Công đoàn với hoạt động chuyển đổi số trong trường đại học” được tổ chức với mong muốn tạo diễn đàn trao đổi các vấn đề liên quan đến chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục đại học giữa các chuyên gia về lĩnh vực này với cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên thuộc Trường ĐHSP Hà Nội 2 và những người quan tâm. Thông qua Hội thảo, các quý vị đại biểu, công đoàn viên sẽ có cái nhìn tổng quan về tình hình, xu hướng và một số giải pháp trong công tác chuyển đổi số trong giáo dục đại học hiện nay.

TS Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, TS Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam đánh giá cao Công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội 2 trong việc tổ chức Hội thảo “Công đoàn với hoạt động chuyển đổi số trong trường đại học”, lấy vấn đề mang tính thời sự hiện nay làm chủ đề của Hội thảo, mạnh dạn tham gia vào chuyển đổi số, nâng cao năng lực của công đoàn viên, góp phần phát triển Nhà trường. Đồng thời yêu cầu Công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội 2 tiếp tục tiên phong tổ chức các Hội thảo, đưa ra các giải pháp thực hiện thành công chuyển đổi số, chuyển đổi cơ chế làm việc trên cơ sở số hóa. Nhận diện những vấn đề bất cập trong quá trình số hóa và tìm ra giải pháp hóa giải, tập trung vào nội dung kỹ năng sư phạm số trong quá trình giảng dạy trên nền tảng trực tuyến.

ThS Cao Hồng Huệ - Trường ĐHSP Hà Nội 2 báo cáo tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe báo cáo “Chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo với hệ thống quản lý học tập trực tuyến của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2” của nhóm tác giả:TS Bùi Kiên Cường, ThS Cao Hồng Huệ, ThS Trần Tuấn Vinh. Báo cáo giới thiệu tổng quan về chuyển đổi số trong giáo dục, thực trạng chuyển đổi số ở Trường ĐHSP Hà Nội 2, những tính năng mạnh mẽ của hệ thống LMS và việc triển khai chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo với hệ thống quản lý học tập trực tuyến của Trường ĐHSP Hà Nội 2.

TS Nguyễn Tiến Dũng - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh báo cáo trực tuyến tại Hội thảo

Tiếp đó, TS Nguyễn Tiến Dũng - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh báo cáo tham luận: “Chuyển đổi số trong đào tạo giáo viên kỹ thuật góc nhìn và một số kết quả ban đầu từ Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh”. Báo cáo có nội dung: Chuyển đổi số trong đào tạo đội ngũ giáo viên là một nhiệm vụ thực sự cấp bách, trong quá trình này, hình thành các năng lực lao động sư phạm số, các thói quen dạy và học số là một quá trình đầy thách thức. Từ góc độ lao động sư phạm có 3 câu hỏi chính: Mô hình dạy học này có những khác biệt như thế nào với giáo dục truyền thống? Quá trình tổ chức thực hiện sẽ nên được thực hiện như thế nào? Sinh viên sẽ đón nhận ra sao? Báo cáo chia sẻ câu trả lời cho 3 câu hỏi trên, thông qua những kết quả nghiên cứu và thực hiện đề án: “Dạy học dựa trên công nghệ dạy học di động”, được triển khai từ năm 2016.

TS Nguyễn Huy Chương - Chủ tịch Liên Chi hội Thư viện Đại học Khu vực Phía Bắc báo cáo tại Hội thảo

TS Nguyễn Huy Chương - Chủ tịch Liên Chi hội Thư viện Đại học Khu vực Phía Bắc và ThS Hoàng Thị Bích Liên - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 mang đến Hội thảo tham luận “Xây dựng thư viện số đại học Việt Nam trong môi trường cách mạng công nghiệp 4.0” với nội dung: Cùng các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đã có những chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực thông tin - thư viện với sự hình thành và từng bước phát triển thư viện số. Với việc ứng dụng thành tựu của Cách mạng Công nghiệp 4.0, Thư viện Việt Nam nói chung, Thư viện số đại học nói riêng đã có những biến đổi về chất, tiêu biểu trên 3 lĩnh vực: công nghệ, dữ liệu, con người. Nhờ đó, mang lại nhiều tiện ích cho người dùng tin, nhất là cán bộ, sinh viên các trường đại học, cao đẳng. 

Trong phiên làm việc thứ hai, các đại biểu được nghe các báo cáo: “Hướng tới xây dựng Bộ chỉ số đánh giá năng lực chuyển đổi số trong trường đại học” - TS. Đào Đình Khả, Đại học Quốc Gia Hà Nội; “Chuyển đổi số trong bồi dưỡng giáo viên: Con đường chuyển đổi và thích ứng” - TS Ninh Thị Hạnh, Trường ĐHSP Hà Nội 2; “Sinh viên Sư phạm với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4” - TS Đỗ Thị Tố Như, Trường ĐHSP Hà Nội 2; “Nhân tố con người trong quá trình chuyển đổi số giáo dục đại học tại Việt Nam hiện nay” - TS. Trần Thị Phương Liên, Trường ĐHSP Hà Nội 2.

Trong phần thảo luận, Các đại biểu đã đã sôi nổi thảo luận những vấn đề xoay quanh chủ đề Hội thảo, như: Vấn đề chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giảng viên; Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng chuyển đổi số; Thư viện số trong trường đại học; Các chỉ số trong chuyển đổi số ở cơ sở giáo dục đại học. Đồng thời đề xuất các phương hướng giải pháp nhằm thực hiện thành công chuyển đổi số trong các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Bế mạc Hội thảo, TS Bùi Kiên Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội 2 cảm ơn các nhà khoa học, các nhà lãnh đạo đã tham dự và gửi báo cáo tham luận, tạo nên thành công của Hội thảo, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của Công đoàn ở các trường đại học trong việc phát huy những thế mạnh của chuyển đổi số nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, và đảm bảo sự phát triển bền vững của các trường đại học.

Tin: Công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội 2

 

  


Các tin khác
Những hoạt động thiết thực của Công đoàn Trường Đại học Mỏ - Địa chất trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2022 (04/06/2022)
Công đoàn Đại học Đà Nẵng tổ chức Toạ đàm “Công đoàn với việc chuyển hóa hoạt động dạy của đoàn viên trong thời kỳ công nghệ số” (03/06/2022)
Công đoàn cơ sở Trường ĐH Phan Thiết tổ chức hoạt động nhân tháng công nhân năm 2022 (03/06/2022)
Giải bóng chuyền hơi nữ Công đoàn trường ĐH Tây Bắc chào mừng tháng công nhân năm 2022, kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022) (03/06/2022)
Hội thao cán bộ, viên chức, người lao động các Trường đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên năm 2022 (03/06/2022)
Khi khoa là nhà! (03/06/2022)
Ngày hội thể thao TMU 2022 (03/06/2022)
Lễ kết nạp đoàn viên Công đoàn cho viên chức mới tuyển dụng (01/06/2022)
Sôi động Giải Thể thao Công đoàn trường đại học Vinh năm 2022 (31/05/2022)
Sôi nổi Giải Thể thao cán bộ, viên chức, người lao động Đại học Thái Nguyên năm 2022 (31/05/2022)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17601002
Online: 752
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn