logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Cán bộ công đoàn nhiệt huyết, giỏi trồng cây, chăm trồng người
(09:24, 15/11/2021)

Thầy giáo Hoàng Anh Tuấn, Tổ phó chuyên môn tổ Hóa – Tin – Thể dục, Chủ tịch Công đoàn trường THPT Hà Lang, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang là một trong những cán bộ công đoàn tiêu biểu của ngành Giáo dục tỉnh Tuyên Quang. 

Tâm huyết với nghề, trách nhiệm trong chuyên môn và nhiệt tình trong công tác đoàn thể, song lại rất thạo việc “nhà nông” - đó là cảm nhận chung của nhiều đồng nghiệp khi nhắc đến thầy giáo Hoàng Anh Tuấn.

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Thể dục thể thao, năm học 1999-2000, thầy Tuấn rời thành phố lên nhận công tác tại trường THPT Hà Lang, huyện Chiêm Hoá, một ngôi trường vùng đặc biệt khó khăn khi đó còn hoang sơ, thiếu thốn trăm bề. Lớp học, khu nhà ở bán trú của học sinh và dãy nhà tập thể giáo viên chỉ là những ngôi nhà tạm cấp 4 vách đất đơn sơ được phụ huynh hỗ trợ dựng tạm; học sinh chủ yếu là con hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chia sẻ, giúp đỡ các em trở thành việc làm thường xuyên của các thầy cô. Vậy mà, mảnh đất và con người nơi đây đã níu chân gia đình nhỏ của thầy gắn bó đến bây giờ và chắc chắn còn rất lâu dài nữa.

Hai vợ chồng là giáo viên cùng trường, để vừa hoàn thành tốt công việc chuyên môn, chăm lo học hành cho các con, vừa phát triển kinh tế gia đình, vợ chồng thầy đã phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba trong nhiều năm liền. Từ số tiền 5 triệu đồng vốn, sau quá trình tạo dựng kinh tế suốt hơn 20 năm đã đem lại cho gia đình thầy những thành quả đáng mơ ước: sở hữu trên 40 ha rừng, vài trang trại cây ăn quả và một hồ cá,... tạo công ăn việc làm thường xuyên cho trên dưới 10 công nhân và thuê thêm lao động tại địa phương theo mùa vụ. Lựa chọn giống cây tốt, nghiên cứu phương pháp lai tạo, kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch, tìm đầu ra cho sản phẩm... sau những thất bại ban đầu, nay không còn là điều khiến thầy phải lo lắng nữa. Với chất lượng tốt, các loại quả như cam, chanh, bưởi, thanh long, hồng xiêm của gia đình thầy đã có chỗ đứng tại thị trường Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên,... và trong tỉnh.

Qua những cuộc trò chuyện với thầy, tôi nghĩ, phải là người có sức khỏe tốt, lao động chăm chỉ, có quyết tâm và nỗ lực vượt bậc thì mới có thể thu xếp được ổn thỏa việc công, việc tư như thầy. Trong công việc, thầy Tuấn là người trách nhiệm và nghiêm túc, có ý thức học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, năm học 2017-2018, thầy được công nhận danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Các đội tuyển Việt dã và đội tuyển Giáo dục Quốc phòng của nhà trường do thầy hướng dẫn tham gia giải cấp huyện, cấp tỉnh đều đạt kết quả cao, nhiều học sinh trong đội tuyển thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học thể dục thể thao.

Đối với tập thể cán bộ giáo viên nhà trường, thầy là một Chủ tịch Công đoàn có uy tín, luôn năng động, nhiệt huyết, có khả năng vận động, thuyết phục, xây dựng tập thể đoàn kết, gắn bó; tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên. Trong cuộc sống, thầy luôn được mọi người quý mến bởi sự chân thành, giản dị, nhiệt tình, quan tâm đến mọi người và tích cực ủng hộ các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Với thầy, gia đình luôn là điểm tựa và là động lực cho mọi sự phấn đấu. Tại Hội nghị biểu dương gia đình cán bộ, nhà giáo, người lao động của ngành Giáo dục giai đoạn 2016-2020, gia đình thầy được lựa chọn là một trong những gia đình tiêu biểu.

Nhìn khu rừng xanh tươi và vườn cây trĩu quả trên những triền dốc của vùng đồi núi Hà Lang, Chiêm Hóa, chúng tôi thầm mong sẽ có nhiều cán bộ Công đoàn năng động, nhiệt huyết và giỏi giang như thầy Tuấn.

Thầy Tuấn trong một buổi hoạt động giáo dục tại trường

Thầy Tuấn bên trang trại của gia đình tại xã Hà Lang, huyện Chiêm Hóa

CĐGD tỉnh Tuyên Quang 

  


Các tin khác
Miệt mài gieo chữ nơi núi rừng Tây Nam (01/11/2021)
Người thầy giáo hết lòng vì học sinh thân yêu (20/10/2021)
Cô giáo trẻ trăn trở với lớp học tình thương, lo cho trẻ em nghèo giữa đại dịch Covid – 19. (29/09/2021)
NGƯỜI LÁI ĐÒ THẦM LẶNG (15/09/2021)
Võ Phú Xuân – Người thầy giáo đam mê nghiên cứu khoa học (01/09/2021)
Khát vọng vươn lên trên vùng đất khó (28/08/2021)
NGHĨA TÌNH NHÀ GIÁO (20/08/2021)
Người yêu giống lúa Việt (02/08/2021)
Người thầy truyền cảm hứng sáng tạo cho học sinh (24/07/2021)
Tự hào về nghề Giáo những tấm gương tâm huyết, sáng tạo (11/07/2021)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17600852
Online: 681
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn