logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Thầy giáo Trịnh Công Bằng tự hào nghề “TRỒNG NGƯỜI”
(17:12, 18/02/2021)

        “Có một nghề bụi phấn bám đầy tay

        Người ta bảo là nghề trong sạch nhất

       Có một nghề không trồng cây trên đất

       Lại nở cho đời những đóa hoa thơm”

Cứ mỗi lần nghe những câu thơ ấy lòng tôi lại trào dâng cảm xúc và nghĩ tới  Nhà Trịnh Công Bằng - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường THPT số 2 thành phố Lào Cai.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học tại mảnh đất Cam Đường, Lào Cai. Tuổi học trò, Nhà giáo Trịnh Công Bằng đã dũng cảm tình nguyện tham gia chiến đấu bảo vệ biên cương Tổ quốc, và đã vinh dự được tặng Huy chương anh hùng bảo vệ Tổ quốc. Lớn lên trong thời kỳ nền kinh tế bao cấp, lại bị ảnh hưởng của chiến tranh , đồng chí luôn thấu hiểu hoàn cảnh nhiều trẻ em vùng cao biên giới mù chữ, không có điều kiện đến trường, Ước mơ  vào nghề sư phạm được đứng trên bục giảng  cháy bỏng trong lòng  để giúp các em học sinh nghèo được cắp sách đến trường  và ước mơ đó đã thành hiện thực, đỗ vào ĐH sư phạm Thái Nguyên- khoa Vật lý, năm 1983 tốt nghiệp, ra trường đồng chí được về công tác chính ngôi trường cấp 3 Thị xã Cam Đường . Đến nay, qua 37 năm công tác đồng chí đã trải qua các vị trí công tác từ giáo viên đến TTCM (1985-2003), Phó Hiệu trưởng (2003-2013), Hiệu trưởng từ 2013- nay đồng chí luôn tận tâm, tận lực, đem hết tâm huyết, tình yêu nghề và trách nhiệm của người giáo viên truyền cảm hứng, động lực cho học sinh để mỗi bài giảng của đồng chí được các em học sinh chăm chú lắng nghe và yêu và thích học để rồi đồng chí  đã có HGS giỏi cấp tỉnh và được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng và trách nhiệm nghề nghiệp, đồng chí Trịnh Công Bằng luôn tâm niệm: “Thầy giỏi mới có trò giỏi”, “Thầy tốt mới dạy trò ngoan”. Với tiêu chí “ Tất cả vì nhà giáo và người học” môi trường giáo dục thân thiện. Bởi vậy, với vai trò là hiệu trưởng nhà trường, đồng chí đã xây dựng chiến lược phát triển nhà trường với 3 tiêu chí: Hiệu quả- Chất lượng- Tầm nhìn. Đồng chí luôn sâu sát, gần gũi, tạo không khí làm viêc dân chủ, cởi mở, tạo cho mọi giáo viên, học sinh kỹ năng biết cách tương tác trong mọi hoạt động, nắm vững pháp luật, chủ trương của Đảng, qui chế chuyên môn, được hưởng môi trường giáo dục đúng nghĩa thân thiện, tính dân chủ thực chất, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn.  

Trò chuyện với  tôi, đồng chí Trịnh Công Bằng cho biết: “Tôi đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho BCH CĐCS trong mọi hoạt động vì tôi xác định Công đoàn có vai trò đặc biệt trong xây dựng khối đoàn kết nội bộ, tuyên truyền, vận động, thuyết phục ĐVCĐ là NGNLĐ thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, nội qui, qui chế chuyên môn, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Ngành của nhà trường. Trong mọi việc, tôi đều bàn bạc với đồng chí Chủ tịch CĐ rồi thống nhất trong tập thể. Chính sự phát huy dân chủ mà các phong trào thi đua đều được tập thể hưởng ứng nhiệt tình, có sức lan tỏa sâu rộng, xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương trách nhiệm, chuyên môn vững vàng.

  

Trong việc thực hiện phong trào Xanh- Sạch- Đẹp, đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động đồng chí đã có chiến lược và tầm nhìn trong xây dựng cảnh quan trường lớp, được qui hoạch, thiết kế khoa học, bài bản từ việc xây dựng hòn non bộ, vườn sen, đường cá koi hàng trăm con, đường hoa hồng hơn 200 cây, vườn hoa lan hàng 1000 giò, đường hoa Mẫu đơn hơn 300 cây, hàng nghìn cây xanh, cây cảnh, cây hoa khác. Bên cạnh đó, đồng chí chỉ đạo Công đoàn xây dựng vườn rau công đoàn gắn với xây dựng cảnh quan, môi trường giáo dục, sẻ chia và tương tác với 30 luống rau, có hệ thống giếng khoan để bơm nước tưới rau, tưới hoa. Đặc biệt nhà trường đã xây dựng lò đốt rác để tự xử lý rác thải đảm bảo tiêu chuẩn. Năm học 2018 – 2019 trường đạt giải Nhất cuộc thi trường “Xanh-Sạch-Đẹp” do Sở GD&ĐT tổ chức, nhà trường đã đón nhiều đoàn  khách từ các đơn vị trong và ngoài tỉnh, các trường Đại học lên thăm và học tập kinh nghiệm về kỹ thuật chăm sóc lan, mô hình xây dựng trường học Xanh giữa lòng thành phố. Những việc làm của Nhà giáo Trịnh Công Bằng thể hiện sự tận tụy với công việc, sự thân thiện, gần gũi, tình yêu thương, sự quan tâm, sâu sát, trách nhiệm đối với học sinh và đồng nghiệp của mình. Đây chính là phong cách quần chúng, dân chủ và nêu gương mà Nhà giáo Trịnh Công Bằng đã học được từ tấm gương đạo  đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với những đóng góp của đồng chí cho tập thể sư phạm, nhà trường nhiều năm liền đạt tập thể lao động tiên tiến; các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên... luôn hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Công đoàn được tặng bằng khen chuyên đề “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; cá nhân Nhà giáo Trịnh Công Bằng được tặng Bằng khen của UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh Lào Cai./.

                                                                Bài và ảnh: Phạm Thị Thùy

                                                                     CĐNGD tỉnh Lào Cai

  

 

 

  


Các tin khác
Tấm gương các nhà giáo -Những người “gánh bão”, chở về tin yêu (27/01/2021)
Như hoa giữa đời (13/12/2020)
Ký ức (13/12/2020)
Nhà giáo tâm huyết (30/11/2020)
TẤM GƯƠNG SÁNG TRONG CÔNG TÁC ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT (13/09/2020)
Cô giáo Lê Thị Nguyệt – Biểu tượng đẹp về ngôi trường hạnh phúc (17/08/2020)
NỮ CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN - TẤM GƯƠNG SÁNG CỦA TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ THCS&THPT HUYỆN BẮC HÀ, LÀO CAI (21/06/2020)
Người hiệu trưởng lặng thầm (19/06/2020)
Thầy giáo trẻ của những học sinh giỏi Tin học (21/05/2020)
Ngành Giáo dục & Đào tạo quận Hoàn kiếm, Hà Nội – nét đẹp nhân ái trong phòng chống dịch Covid - 19 (21/05/2020)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17690087
Online: 1897
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn