logo Tin hoạt động Tin từ các trường ĐH, CĐ và các đơn vị trực thuộc

Nỗ lực tổ chức dạy học tiếng việt trực tuyến cho LHS Lào và hoạt động chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại trường Hữu nghị T78
(14:20, 23/04/2020)

Trường Hữu Nghị T78 được thành lập từ ngày 1/1/1958 là trường đầu tiên đào tạo Lưu học sinh (LHS) Lào tại Việt Nam. Hiện nay, trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao hai nhiệm vụ chính trị quan trọng: một là đào tạo dự bị tiếng Việt cho LHS Lào, thực hiện chính sách đối ngoại; hai là giảng dạy chương trình trung học phổ thông cho học sinh dân tộc các tỉnh miền núi phía Bắc, thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc. Hơn 60 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo, tạo điều kiện và giúp đỡ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của các Bộ, Ngành TW và địa phương cùng sự nỗ lực của các thế hệ CBGV và HSSV, trường Hữu Nghị T78 luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó đặc biệt thủy chung với nhiệm vụ đào tạo cho LHS Lào.

Năm học 2019 – 2020, nhà trường tiếp nhận và đào tạo dự bị tiếng Việt cho hơn 200 LHS Lào. 100% LHS được bố trí ăn ở, sinh hoạt và học tập tại trường với cơ sở vật chất và trang thiết bị đầy đủ, hiện đại. Các chế độ chính sách được nhà trường đảm bảo theo qui định. LHS được lo ăn ngày 3 bữa, bố trí 2 – 3 LHS /phòng, được hưởng các chính sách chăm sóc y tế, chăm sóc sức khỏe chu đáo.

Lưu học sinh Lào quyết tâm ở lại trường để đảm bảo an toàn qua mùa dịch bệnh

Sau kì nghỉ Tết Nguyên Đán, giữa tháng 2/2020, LHS quay trở lại trường theo kế hoạch. Thời điểm này, dịch bệnh covid 19 đang bùng phát mạnh tại Trung Quốc và một số nước Châu Âu, tại Việt Nam mới ghi nhận một số ca mắc bệnh. Nhằm đảm bảo điều kiện an toàn đón LHS Lào, trường Hữu Nghị T78 đã phối hợp với địa phương tiến hành nhiều đợt phun hóa chất khử khuẩn, tổng vệ sinh toàn bộ trường bao gồm giảng đường, lớp học, bàn ghế, các khu vực kí túc xá, bếp ăn, hội trường, nhà thi đấu. Tất cả cán bộ, giáo viên, công nhân viên được huy động quét dọn vệ sinh, giảng đường, lớp học, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đón LHS.

Phun thuốc khử khuẩn Nhà ăn của LHS

Ngay khi các bạn LHS Lào đến trường, thầy cô nhà trường đón các em bằng một quy trình phòng chống dịch nghiêm ngặt: các em được kiểm tra thân nhiệt, kê khai lịch sử y tế cá nhân, phát dung dịch sát khuẩn, khẩu trang... Nhà trường trang bị bồn rửa tay, xà phòng  tại các khu vực có nhiều người qua lại; xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn về sức khỏe, tinh thần cho giáo viên, học sinh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Chính vì vậy, trong những ngày cuối tháng 2 và đầu tháng 3, công tác dạy học tại trường Hữu Nghị T78 được duy trì an toàn, đảm bảo sức khỏe cho LHS và cán bộ giáo viên.

 

20h tối nhân viên y tế và bảo vệ vẫn túc trực tại cổng trường để đón LHS Lào trở lại trường

Tuy nhiên đến cuối tháng 3/2020, dịch bệnh Covid 19 trở nên phức tạp. LHS Lào tại trường có những biểu hiện tâm lí lo lắng, bất ổn, nhiều bạn muốn quay trở về nước. Trước tình hình đó, lãnh đạo nhà trường đã phối hợp với Đại sứ quán Lào tại Việt Nam tổ chức gặp gỡ, trao đổi, động viên, phân tích rõ cho LHS Lào hiểu rõ về tình hình dịch bệnh; việc di chuyển trong thời điểm này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về việc lây lan dịch bệnh nguy hiểm; ở tại trường là sự đảm bảo an toàn nhất cho các LHS, cho gia đình, cho cộng đồng và cho cả đất nước Lào. Với sự quan tâm, động viên kịp thời các thầy cô giáo toàn bộ LHS Lào đã từng bước ổn định tâm lý và quyết tâm ở lại trường, ở lại Việt Nam trong thời gian dịch bệnh.

Dạy học tiếng Việt online trong giai đoạn giãn cách xã hội

 Dịch bệnh Covid 19 tiếp tục diễn biến khó lường, thực hiện nghiêm chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch , trường Hữu Nghị T78 đã tiến hành ngay phương án “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Nhà trường phân công 10 thầy cô giáo và cán bộ công nhân viên lưu trú tại trường trong hai tuần nhằm đảm bảo việc quản lí, nuôi dưỡng, chăm sóc LHS được an toàn. Công tác trực bảo vệ được thực hiện thành 2 vòng (vòng trong, vòng ngoài) một cách nghiêm túc, đảm bảo đúng qui định trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Việc giảng dạy học tập tiếng Việt của LHS vẫn được duy trì hàng ngày nhưng chuyển sang một hình thức dạy học mới – DẠY HỌC ONLINE.

Lưu học sinh Lào học online tại Kí túc xá – Trường Hữu Nghị T78

Để đảm bảo cho việc học online của LHS, Nhà trường đã tăng cường hệ thống Wifi phủ khắp giảng đường và KTX. Hàng ngày, giáo viên  dạy học theo thời khóa biểu thông qua các ứng dụng dạy học trực tuyến. Qua 3 tuần thực hiện việc dạy học trên Internet, hầu hết LHS chủ động, hào hứng tham gia, ghi chép bài đầy đủ và tích cực tương tác trong mỗi tiết học. Công tác giám sát việc dạy, học duy trì đều đặn và chặt chẽ. Hàng ngày, giáo viên cập nhật sĩ số lớp và đánh giá giờ học qua sổ đầu bài điện tử; các bài giảng e-learning, giáo án, bài kiểm tra đều được phê duyệt trước khi thực hiện. Mã lớp học và mật khẩu phòng học được quản lý chặt chẽ để đảm bảo công tác an ninh mạng và thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát hoạt động dạy học.

Có thể nói trước yêu cầu mới, tình thế mới, việc chuyển đổi từ dạy học trực tiếp sang dạy học online, cả cán bộ giáo viên và học sinh đều gặp không ít khó khăn. Song vượt lên tất cả, các thầy cô đều nỗ lực học hỏi, đầu tư bài soạn nhằm truyền đạt nội dung bài học dễ hiểu, sinh động nhất đến các bạn LHS. Nhiều giáo viên đã tìm tòi, nghiên cứu thiết kế các trò chơi, video, ghi âm đoạn văn, hội thoại… lồng vào bài học, giúp LHS được thay đổi hình thức luyện tập thêm hứng thú và tiếp cận nội dung bài học nhanh nhất. Đặc biệt, với một số bạn LHS Lào, hàng ngày trên lớp còn e dè, xấu hổ thì khi học tập online giúp các bạn trở nên mạnh dạn hơn, dám nói, dám phát biểu, khoảng cách giữa thầy trò dường như vẫn được kéo gần qua hình thức học tập này.

Cái Tết Bunpimay đặc biệt giữa đại dịch Covid 19

 Tết cổ truyền Bunpimay năm 2563 (theo Phật lịch) diễn ra từ ngày 13 -15/4 là cái Tết thật đặc biệt đối với LHS Lào. Dù xa quê hương, dù đang trong những ngày dịch bệnh vẫn thật ấm áp bởi sự quan tâm của tập thể cán bộ công nhân viên và các thầy cô giáo trường Hữu Nghị T78.

TS. Lê Phú Thắng – Hiệu trưởng trường Hữu Nghị T78 chúc tết Bunpimay các LHS Lào

 Nhân dịp này, Công Đoàn và Đoàn thanh niên nhà trường cũng gửi tặng các bạn LHS Lào 500 chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn và hơn 400 chai nước súc miệng – những vật dụng mang ý nghĩa thiết thực đảm bảo sức khỏe trong những ngày dịch bệnh.

Công đoàn và Đoàn thanh niên trường Hữu Nghị T78 tặng quà cho LHS Lào

Mặc dù, không thể tổ chức những nghi lễ đón mừng năm mới như: lễ buộc chỉ cổ tay, té nước hay nhiều hoạt động vui chơi khác, nhưng các bạn LHS Lào tại trường Hữu Nghị T78 vẫn rất vui vẻ, thoải mái và yên tâm vì nhận được sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt chu đáo của Nhà trường trong suốt thời gian dịch bệnh. Bạn Sivonxay​ ​MANBOUAPHA​ - Hiệu đoàn phó LHS Lào chân thành nói: “Chúng em rất biết ơn nhà trường và các thầy cô giáo đã giúp đỡ LHS Lào trong thời gian qua, các em vừa được an toàn, lại vẫn được tiếp tục học tập không bị quên tiếng Việt. Nhân dịp năm mới của Lào, em chúc các thầy cô mạnh khỏe, công tác tốt”. Tình cảm thầy trò ấm áp, sự đồng cảm chia sẻ lẫn nhau trong thời điểm dịch bệnh cam go như thế này chắc chắn sẽ là nguồn động lực lớn giúp thầy trò trường Hữu Nghị T78 vượt qua giai đoạn khó khăn để hoàn thành tốt mục tiêu của năm học 2019 – 2020.

Hoạt động chung tay phòng chống dịch bệnh Covid 19

Hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân chung sức, chung lòng, chung tay phòng chống dịch Covid-19” của UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trước đại dịch, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Công đoàn và Đoàn Thanh niên trường Hữu Nghị T78 đã phối hợp phát động đợt ủng hộ, quyên góp trong toàn thể học sinh và CBCCVC, NLĐ nhà trường. Với truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc và tinh thần “chống dịch như chống giặc” sau gần 1 tuần phát động số tiền ủng hộ đã lên tới 30.055.000 đồng.

Trường Hữu Nghị T78 trao tặng ủng hộ cho bệnh viện đa khoa Sơn Tây phòng dịch covid-19

Tiếp nhận sự ủng hộ của CBCCVC, NLĐ, nhà trường đã trao tặng 1000 khẩu trang vải kháng khuẩn, 2500 khẩu trang y tế, 100 chai nước sát khuẩn và hơn 400 chai nước súc miệng đến Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây (thị xã Sơn Tây), Bệnh viện Phúc Thọ (huyện Phúc Thọ) nơi tuyến đầu làm công tác phòng chống dịch, chữa trị bệnh nhân.

Nhà trường cũng dành một phần sự ủng hộ đến với hai xã Tích Giang, Thọ Lộc – địa phương nơi nhà trường đang đứng chân.

Bên cạnh việc quyên góp ủng hộ tại trường, Nhà trường cũng vận động CBCCVC, NLĐ ủng hộ cuộc chiến chống COVID-19 thông qua hình thức nhắn tin, chuyển khoản trực tiếp tới UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam qua đầu số 1407. Sự lan tỏa của những tấm lòng nhân ái của CBCCVC, NLĐ tại trường Hữu Nghị T78 khẳng định sự chung tay góp sức hết mình cùng Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh Covid 19.

Tin: Công đoàn trường Hữu Nghị T78

 

  


Các tin khác
Đại học Huế tặng quà ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 (23/04/2020)
Trường ĐH Xây dựng dành 5 tỷ đồng hỗ trợ sinh viên trong mùa dịch Covid-19 (21/04/2020)
Công đoàn Trường Đại học Xây dựng đồng hành cùng đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch Covid-19 (21/04/2020)
“Xoá tan bóng đêm em” - Bài hát lan toả thông điệp phòng chống dịch Covid - 19 của Nhóm nhạc Thạch Anh Tím (20/04/2020)
Công Đoàn trường ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội phát động đoàn viên hỗ trợ chống dịch Covid-2019 (20/04/2020)
Trường Đại học Thương mại chung tay ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 (15/04/2020)
Hình ảnh dạy học của thầy trò nhà trường: Nhất tâm theo tinh thần “Tạm dừng đến trường, không dừng học”, quyết tâm “Dù khó khăn đến đâu cũng phải dạy tốt –học tốt” (15/04/2020)
Thầy – trò trường DB ĐH dân tộc sầm sơn với dạy và học trực tuyến (15/04/2020)
Đoàn viên Công đoàn Trường Đại học Đồng Tháp chung tay vì cộng đồng đẩy lùi dịch Covid-19 và ứng phó hạn mặn các tỉnh miền Tây (12/04/2020)
Công đoàn Trường Đại học Vinh chung tay phòng, chống dịch Covid-19 (06/04/2020)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17690525
Online: 2130
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn