logo Tin hoạt động Tin từ các trường ĐH, CĐ và các đơn vị trực thuộc

Công đoàn viên Trường Ðại học Quy Nhơn chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động, máy đo thân nhiệt không tiếp xúc và dung dịch sát khuẩn tay nhằm chung tay phòng, chống dịch Covid-19
(14:04, 30/03/2020)

Hành động nhỏ ý nghĩa lớn!

Đại dịch COVID-19 là một đại dịch truyền nhiễm gây ra bởi virus SARS-CoV2, bắt đầu bùng phát từ tháng 12 năm 2019 tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc miền Trung Trung Quốc. Hiện nay đã xuất hiện ở  gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Xuất phát từ thực tế các sinh viên và CBNGNLĐ của Nhà trường vẫn có tâm lý ngại sử dụng các các bình sát khuẩn do ấn trực tiếp vào nút nhấn. Bên cạnh đó, cũng xuất phát từ hạn chế là việc đo thân nhiệt có sự tiếp xúc gần giữa nhân viên y tế và người được đo. Do vậy, các công đoàn viên khoa Kỹ thuật & Công nghệ Trường Đại học Quy Nhơn đã nghiên cứu chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động và máy đo thân nhiệt không tiếp xúc nhằm giúp người dùng cảm thấy yên tâm hơn trong việc phòng ngừa lây nhiễm dịch Covid -19. Đây là một trong số các hoạt động của Công đoàn Trường Đại học Quy Nhơn nhằm chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Máy rửa tay sát khuẩn tự động được lên ý tưởng và thiết kế trong vòng 2 ngày với các bộ phận: Máy bơm tăng áp, mạch điều khiển công suất máy bơm, mạch lập trình điều khiển trung tâm, mạch giao tiếp âm thanh, cùng một số phụ kiện như béc phun, hệ thống cảm biến, loa, … 

Đại diện của nhóm thiết kế, Ths. Nguyễn Đình Luyện - Chủ tịch CĐBP Khoa Kỹ thuật & Công nghệ cho biết: “Khi đưa tay vào bộ phận phun, hệ thống cảm biến sẽ được kích hoạt, điều khiển hệ thống bơm tăng áp phun nước sát khuẩn. Ngoài ra, khoang trống trong máy được thiết kế cho phép đặt 2 bình nước sát khuẩn, với tổng dung tích là 4 lít. Ước tính bình quân 1 lít hóa chất có thể phục vụ từ 2.500 - 3.000 lượt người. Ưu điểm của máy là người sử dụng không chạm tay trực tiếp vào dụng cụ đựng nước, cho cảm giác yên tâm và an toàn hơn khi sử dụng. Máy có thể thiết kế để đặt trên bàn hoặc treo tường tuỳ theo nhu cầu sử dụng”.

TS. Nguyễn Duy Thông - công đoàn viên Khoa Kỹ thuật & Công nghệ cho biết: “Nguyên lý hoạt động của máy dựa trên cảm biến khoảng cách, sau khi người được đo tiếp xúc gần với máy, máy sẽ tự động bật hệ thống cảm biến nhiệt độ và màn hình led sẽ hiển thị nhiệt độ của người sử dụng, nếu người đo có nhiệt độ cao hơn bình thường máy sẽ báo đèn đỏ và đổ chuông thông báo cho nhân viên y tế biết. Ưu điểm của máy đo thân nhiệt không tiếp xúc được chế tạo để giúp nhân viên y tế không tiếp xúc gần người được đo, tránh nguy cơ lây bệnh. Máy đo có các bộ phận như cảm biến hồng ngoại để đo thân nhiệt, cảm biến khoảng cách và hệ thống điều chỉnh lên xuống cho phù hợp với chiều cao của người sử dụng”.

Hiện tại, hai loại máy này được đặt tại sảnh tòa nhà Trung tâm của Trường, giúp CBNGNLĐ và khách vào Trường có thể thường xuyên rửa tay sát khuẩn và kiểm tra, theo dõi nhiệt độ cơ thể. 

PGS.TS. Huỳnh Đức Hoàn - Trưởng khoa Kỹ thuật & Công nghệ cho biết: “Khi sinh viên đi học trở lại, nhà trường sẽ bố trí các máy ở các giảng đường, kí túc xá, đồng thời sẽ tặng máy cho một số cơ quan và các trường THPT trên địa bàn tỉnh Bình Định”.

Bên cạnh đó, công đoàn viên khoa Khoa học Tự nhiên của Nhà trường đã phát động phong trào làm nước rửa tay sát khuẩn y tế theo công thức của WHO phát miễn phí cho sinh viên, CBNGNLĐ và các đơn vị trong trường. 

Hiện nay, công đoàn 2 khoa đang tiếp tục có sự phối hợp chế tạo thêm nhiều sản phẩm nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho công tác phòng, chống dịch bệnh của Nhà trường trong thời gian tới.

Một số hình ảnh:

Máy rửa tay sát khuẩn tự động và máy đo thân nhiệt không tiếp xúc được đặt tại sảnh toà nhà Trung tâm Trường Đại học Quy Nhơn

 

  


Các tin khác
Công đoàn Trường Đại học Đà Lạt tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ (30/03/2020)
Công đoàn Tạp chí Giáo dục tổ chức Mít tinh kỉ niệm 110 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1980 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (11/03/2020)
Công đoàn Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên tổ chức Giao lưu Bóng chuyền hơi nhân dịp 8-3 (10/03/2020)
Nữ đoàn viên công đoàn Trung tâm GDQP&AN Trường ĐHSPTDTT Hà Nội hướng về ngày 8/3 bằng hành động phòng chống dịch Covid-19 (10/03/2020)
Chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi” của trường Dự bị ĐH Dân tộc trung ương năm học 2019-2020 (06/03/2020)
Công đoàn NUAE chung tay phòng, chống dịch Covid-19 cho tất cả các công đoàn bộ phận (06/03/2020)
Trường Đại học Đồng Tháp pha chế dung dịch nước rửa tay khô tặng miễn phí (26/02/2020)
Công đoàn trường Đại học Vinh kêu gọi cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường chung tay phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (13/02/2020)
Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương với công tác phòng chống dịch nCOV (10/02/2020)
Cán bộ, giáo viên trường Hữu Nghị 80 tập trung phòng chống dịch bệnh (07/02/2020)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17693694
Online: 1148
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn