logo Tin hoạt động Tin từ các trường ĐH, CĐ và các đơn vị trực thuộc

Hội thảo Khoa học quốc gia: “Tạo động lực cho cán bộ, viên chức và người lao động trong các trường đại học: Xu hướng và giải pháp”
(17:14, 03/12/2019)
Sáng ngày 03/12/2019, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia: “Tạo động lực cho cán bộ, viên chức và người lao động trong các trường đại học: Xu hướng và giải pháp”.
 
Quang cảnh Hội thảo
Tham dự Hội thảo, về phía Công đoàn Giáo dục Việt Nam có đồng chí Nguyễn Ngọc Ân - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam; cùng các đồng chí đại diện công đoàn các trường đại học: Đại học Y Hà Nội; Đại học Công đoàn; Đại học Bách Khoa; Đại học Quốc gia Hà Nội; Học viên Ngân hàng; Đại học Xây dựng; Đại học Trần Quốc Toản; Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn; Đại học Mỏ địa chất; Đại học Khoa học Tự nhiên; Học viên Nông nghiệp Việt Nam; Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có GS.TS Trần Thọ Đạt – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Hoàng Văn Cường – Phó Hiệu trưởng; TS Nguyễn Hữu Đồng – Chủ tịch Công đoàn trường; cùng đại diện lãnh đạo các Phòng ban, Khoa, Viện, Trung tâm và đại diện công đoàn các đơn vị trong Trường; các tác giả bài viết, các đại biểu và đông đảo công đoàn viên trong toàn trường.
 
 
 PGS.TS Hoàng Văn Cường – Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu đề dẫn hội thảo
Phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS.TS Hoàng Văn Cường nhấn mạnh, trong hệ thống các trường cao đẳng và đại học, mỗi trường có những mục tiêu, yêu cầu giáo dục khác nhau, đào tạo những ngành, nghề với những đặc thù không giống nhau, nhưng nét chung nhất là vai trò của đội ngũ giảng viên rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định nhất. Một trường đại học có thể đạt được vị trí uy tín lớn khi có những giảng viên làm việc tích cực, sáng tạo và tâm huyết với nghề. Điều đó phụ thuộc vào cách thức và phương pháp mà những nhà quản lý sử dụng để tạo động lực làm việc cho giảng viên. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi mà một số trường đại học nói chung, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nói riêng đang gặp phải sự cạnh tranh rất mạnh mẽ từ các trường quốc tế và các trường đại học trong nước. Nhận thức được điều này, Ban Giám hiệu Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã chú trọng đến việc tạo động lực làm việc cho viên chức, và người lao động cả về vật chất và tinh thần. Song bên cạnh những mặt đạt được, công tác tạo động lực cho giảng viên tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân còn tồn tại những hạn chế cần được nhận diện đầy đủ là cơ sở cho việc nâng cao chất lượng công tác này như: i) Chính sách đãi ngộ chưa phù hợp để giảng viên tâm huyết với nghề và yên tâm công tác lâu dài; ii) Thời gian làm việc và định mức giờ giảng, nghiên cứu khoa học (NCKH) chưa phù hợp dẫn đến ảnh hưởng đến động lực làm việc của giảng viên; iii) Tiêu chí thi đua khen thưởng còn chưa rõ ràng nên gây ra hiện tượng cào bằng giữa các giảng viên, chưa xây dựng quy trình xét thưởng công bằng; iv) Chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chưa được đầu tư, quan tâm đúng mức; và v) Chế độ khuyến khích giảng viên đi học nâng cao kiến thức chưa được quan tâm nhiều.
 
 
Các tham luận được trình bày tại hội thảo
 
Đoàn chủ tọa điều hành phiên thảo luận tại Hội thảo
 
Hội thảo nhằm tìm hiểu, đánh giá động lực làm việc và thực trạng công tác tạo động lực cho người lao động tại các cơ sở giáo dục đại học, xác định những yếu tố thúc đẩy và những yếu tố cản trở động lực làm việc của giảng viên, từ đó đề xuất các giải pháp tạo động lực làm việc cho cán bộ giảng viên tại các trường đại học tại Việt Nam, qua đó nâng cao hiệu quả giảng dạy, làm việc, đóng góp vào quá trình vận hành của Nhà trường, cộng thêm thật nhiều giá trị cho sinh viên, tạo ra các thế hệ nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
 
Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được 24 bài viết của các giảng viên, viên chức và người lao động trong các trường đại học ở Việt Nam. Các bài viết đã đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau của động lực làm việc, đặc biệt là trong NCKH và giảng dạy. Cụ thể như: phân tích thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho viên chức và người lao động tại trường đại học và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của viên chức và người lao động tại trường đại học; đề xuất giải pháp tạo động lực làm việc cho viên chức và người lao động tại trường đại học.
 
 
 
Các đại biểu thảo luận và đóng góp ý kiến tại hội thảo
 
 
Các đại biểu tham dự hội thảo cùng chụp ảnh lưu niệm 
 
Bài và ảnh: Phòng Truyền thông

  


Các tin khác
Liên hoan văn nghệ cán bộ, viên chức Đại học Đà Nẵng lần thứ XI năm 2019 (28/11/2019)
Ngày hội thể thao Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (22/11/2019)
Liên hoan văn nghệ truyền thống Công đoàn ĐH Bách Khoa Hà Nội 2019: Khi thầy cô giáo đóng vai thí sinh thi văn nghệ! (22/11/2019)
Công đoàn cơ quan Bộ GD&ĐT: Niềm vui nhân đôi đối với hai cô giáo có hoàn cảnh khó khăn của Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2019 (21/11/2019)
Các trường đại học thành viên, Khoa trực thuộc Đại học Thái Nguyên diễn ra các hoạt động có ý nghĩa thiết thực chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (21/11/2019)
Công đoàn cơ sở Khoa Du lịch đã giành được giải Nhất toàn đoàn tại Hội thi Văn nghệ cán bộ, viên chức, lao động Đại học Huế (20/11/2019)
Công đoàn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đón nhận Huân chương lao động Hạng ba do Chủ tịch nước trao tặng (20/11/2019)
Hội diễn văn nghệ chào mừng 67 năm ngày Thành lập trường ĐH Sư phạm Hà Nội và 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (20/11/2019)
Công đoàn Tr ĐH Đồng Tháp tổ chức hội diễn văn nghệ chào mừng kỷ niệm 37 ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/2019)
Trường ĐH Phan Thiết tổ chức Hội nghị người lao động năm 2019 - 2020 (12/11/2019)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17604038
Online: 113
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn