logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Nhà giáo góp chữ về vùng Đồng Tháp Mười
(10:39, 23/03/2019)

Mỗi lần gặp Nhà giáo ưu tú (NGƯT).PGS,TS. Nguyễn Văn Đệ - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học (ĐH) Đồng Tháp, chúng tôi đều cảm nhận được tâm huyết nóng ấm mà ông dành cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Trong suốt thời gian 39 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, ông đã cùng các thế hệ lãnh đạo, nhà giáo của Trường ĐH Đồng Tháp miệt mài cống hiến để góp chữ cho bà con vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Đồng Tháp nói riêng.

Nhà giáo ưu tú PGS,TS. Nguyễn Văn Đệ (bên phải) đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Mặc dù phải quản lý sâu sát nhiều công việc, thầy Nguyễn Văn Đệ vẫn luôn dành nhiều thời gian chia sẻ và động viên cán bộ, giảng viên, sinh viên ở Không gian sách cà phê ấm áp - ở đây có tủ sách hơn 500 quyển của thầy và cô gửi tặng, hay những lúc gặp gỡ trong khuôn viên trường, dành những buổi chiều để chơi thể thao cùng sinh viên, giảng viên của trường. Rất nhiều giảng viên có học vị tiến sĩ, thạc sĩ của trường đã vượt qua quãng thời gian đầy thách thức của hành trình học tập, nghiên cứu, nhờ vào sự động viên, hỗ trợ của lãnh đạo nhà trường và từ cảm hứng được truyền từ cá nhân thầy Nguyễn Văn Đệ.

Ít ai biết rằng, để có được sự nghiệp như hôm nay, bản thân NGƯT.PGS,TS. Nguyễn Văn Đệ đã trải qua nhiều gian nan, vất vả. NGƯT.PGS,TS. Nguyễn Văn Đệ sinh năm 1959, tại xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Ngay từ thuở nhỏ, “cậu bé đội mũ rơm đi bộ 5km đến trường” luôn là học sinh chăm ngoan và học giỏi nhất, nhì ở lớp. Với sự ngưỡng mộ những thầy cô đã dạy mình, cậu học trò Nguyễn Văn Đệ đã lựa chọn nghề giáo.

Năm 1976, ông thi đỗ vào ngành đại học Sư phạm Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1, được kết nạp vào Đảng khi mới hơn 20 tuổi. Tốt nghiệp đại học năm 1980, hành trang tri thức tích lũy cùng bước chân ông đến công tác ở bộ môn Vật lý, Trường Trung học Sư phạm Đồng Tháp (tiền thân của Trường ĐH Đồng Tháp) cho đến nay. Vừa giảng dạy, nghiên cứu, tiếp tục học tập nâng cao trình độ và làm quản lý, ông tốt nghiệp Đại học Hành chính học năm 2002, nhận học vị thạc sĩ chuyên ngành Quản lý giáo dục năm 2007 và tiến sĩ chuyên ngành Quản lý giáo dục năm 2010.

Từ năm 2010, ông được bổ nhiệm giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp cho đến nay. Năm 2013, ông được phong học hàm Phó giáo sư và vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2014, danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2017, Huân chương Lao động hạng Ba năm 2012, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2019.

Là một nhà giáo, nhà quản lý, nhà khoa học, các công trình nghiên cứu chuyên sâu của NGƯT.PGS,TS. Nguyễn Văn Đệ tập trung vào công tác quy hoạch và chiến lược phát triển đội ngũ nhà giáo, góp phần cụ thể hóa và triển khai các nội dung này ở các cơ sở giáo dục đại học.

Ông là chủ nhiệm của 5 đề tài khoa học công nghệ cấp Nhà nước, cấp Bộ, tỉnh; tác giả của 66 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành, xuất bản 7 giáo trình và sách tham khảo. Ông đã hướng dẫn 3 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, 22 học viên bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ; đang tham gia hướng dẫn 3 nghiên cứu sinh và 3 học viên cao học chuyên ngành Quản lý giáo dục.

Gần bốn thập kỷ buồn vui với nghề, thành quả ông đạt được không chỉ là những cương vị, tri thức mà quan trọng hơn đó là tình cảm gắn bó thầy trò, tình yêu thương quý mến của bạn bè, đồng nghiệp. Và không chỉ là một nhà giáo, nhà nghiên cứu khoa học, nhà quản lý, ông còn là thành viên tham gia tích cực các hoạt động xã hội. Hiện nay, ông đang là Ủy viên Ban chấp hành Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục học Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành Hội Thể thao Đại học và Chuyên nghiệp Việt Nam, Ủy viên Hội đào tạo công tác xã hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Đồng Tháp.

NGƯT.PGS,TS. Nguyễn Văn Đệ, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì với thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2012 – 2013 đến năm học 2016 – 2017, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Sống hết lòng, đóng góp trí tuệ và sức lực của mình vào sự nghiệp giáo dục của đất nước, NGƯT.PGS,TS. Nguyễn Văn Đệ - nhà giáo góp chữ về vùng Đồng Tháp Mười, đã dành trọn tình yêu cho quê hương thứ hai - Đồng Tháp Đất Sen hồng. Từ giảng viên đến cương vị Hiệu trưởng, với ông là cả quá trình nỗ lực đầy tự hào, nhưng quan trọng hơn đó là tình yêu nghề, tấm lòng phụng sự và cống hiến.


MINH VĂN
Nguồn tin: Báo Đồng Tháp Online

 

  


Các tin khác
Tấm gương tâm huyết, sáng tạo học theo lời Bác (07/03/2019)
Người chèo đò với khát vọng vươn lên của ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp – Quê hương đất sen hồng (21/02/2019)
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thuy Thủy – Một tấm gương tiêu biểu của ngành GDĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (29/11/2018)
Thầy giáo mắc bệnh hiểm nghèo mang cả “gia tài” đi xây bếp ăn cho học sinh vùng cao (04/10/2018)
Gương người giáo viên với trái tim nhiệt huyết trên cao nguyên đá Hà Giang (21/11/2017)
Người cán bộ nói và làm theo lời Bác (10/08/2017)
TTH - CHUYỆN VỀ MỘT NGƯỜI HUẾ Ở ĐỒNG THÁP (21/02/2017)
Nỗ lực vượt khó của trường mầm non Tây Nguyên (17/10/2016)
Cảm phục sáng kiến cô giáo vùng cao giúp học sinh dân tộc hiểu rõ chính tả tiếng Việt (17/10/2016)
Sáng kiến từ lòng yêu trẻ của cô giáo mầm non (17/10/2016)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17601505
Online: 989
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn