logo Tin hoạt động Tin hoạt động khác

Ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật hướng đến nền giáo dục 4.0
(15:19, 25/02/2019)

Qua 6 lần tổ chức, Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học do Ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang tổ chức đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận xã hội. Có thể nói thành công của cuộc thi không chỉ dừng lại ở sân chơi học thuật của các trường mà quan trọng hơn nữa từ cuộc thi này đã khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học cuộc học sinh và giáo viên, hướng đến nền giáo dục 4.0.

Tiếp nối thành công từ những lần thi trước, đây là năm thứ 6, Ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang tổ chức cuộc thi quy mô và hoành tráng như vậy. Cuộc thi năm nay thu hút 17/37 trường THPT tham gia với 55 sản phẩm và 8/11 Phòng GDĐT tham gia với 42 sản phẩm; số sản phẩm và thí sinh đều tăng so với năm học trước. Các sản phẩm tham gia cuộc thi được đầu tư công phu, kỹ lưỡng và có sức sáng tạo cao.

Tại cuộc thi năm nay, tuy các em tuổi còn nhỏ nhưng đã suy nghĩ ra được nhiều đề tài hay, gần gũi, giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc trong xã hội. Các đề tài không chỉ dừng ở mức độ lý thuyết nữa mà nó đã có thể đem áp dụng thực tế được.

 

Mô hình “Máy xay ngũ cốc khô dùng  trong chăn nuôi”

Tiếp nối thành công từ đề tài đạt giải Ba năm ngoái về mô hình máy in 3d, em Lê Hoàng Minh Nghĩa, học sinh lớp 11 Hóa, Trường THPT Chuyên Tiền Giang đã nâng cấp đề tài thành Ứng dụng công nghệ in 4D trong chế tạo Robot. Theo Nghĩa thì máy in 3D đã có mặt rất nhiều trên thị trường còn máy in 4D vẫn chưa xuất hiện. Công nghệ in 4D sẽ giúp cho con người rất nhiều trong lĩnh vực y học, trong đời sống và trong kỹ thuật chế tạo Robot… Đề tài nhận được sự đánh giá cao từ Ban tổ chức và đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi.

Thấy được khó khăn của gia đình và bà con nông dân xã Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè gặp phải trong chăn nuôi là nguồn thức ăn, nên hai em Nguyễn Nhật Trường và Chung Thái Kiệt đã suy nghĩ ra mô hình “Máy xay ngũ cốc khô dùng trong chăn nuôi”. Theo hai em thì sản phẩm được thiết kế gọn, ít chiếm diện tích; khối lượng khoảng 100kg, dễ vận chuyển; xay và phối trộn nhiều loại ngũ cốc khô – cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho đàn vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Có thể nói, thực hiện thành công cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học đã góp phần giúp ngành Giáo dục tỉnh nhà thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.  

Từ cuộc thi này, Ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang sẽ chỉ đạo các đơn vị chú trọng tổ chức các hội thảo cho cán bộ, giáo viên, học sinh góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học; đưa nội dung hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học vào sinh hoạt tổ chuyên môn; chú trọng phát triển các câu lạc bộ khoa học kỹ thuật trong các cơ sở giáo dục trung học nhằm tạo môi trường cho học sinh nghiên cứu, chia sẻ các kiến thức, kỹ năng…

CĐGD tỉnh Tiền Giang

 

 

  


Các tin khác
Công đoàn Trường Đại học Sài Gòn tổ chức các hoạt động chăm lo cho CB-GV-CNV và hỗ trợ giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng biển đảo nhân dịp Tết Kỷ Hợi năm 2019 (25/02/2019)
Ngành GD&ĐT Hà Nội phát động Tết trồng cây Xuân Kỷ Hợi 2019 (19/02/2019)
Lễ khai bút đầu Xuân Kỷ Hợi 2019 (14/02/2019)
Ngành GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2018, Sơ kết học kỳ I và Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 (12/02/2019)
(VOV) Thưởng tết cho giáo viên với không ít vui - buồn (30/01/2019)
Hội nghị đánh giá hoạt động dạy và học, đối thoại giữa Hiệu trưởng với cán bộ, giáo viên Trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn (29/01/2019)
Cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội hiến máu tình nguyện - xuân hồng 2019 (24/01/2019)
Cà Mau : Công đoàn Ngành Giáo dục TP Hồ Chí Minh trao nhà Công vụ cho giáo viên và trao học bổng của Hội Nhà báo Việt Nam cho học sinh trên địa bàn huyện Ngọc Hiển (11/01/2019)
Trao gửi yêu thương! (11/01/2019)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Đồng Tháp giao lưu học tập cùng Đoàn công tác của CĐGD thành phố Hồ Chí Minh (08/01/2019)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17714478
Online: 2070
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn