logo Tin hoạt động Tin từ các trường ĐH, CĐ và các đơn vị trực thuộc

Tọa đàm “Đẩy mạnh và Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến của nữ Nhà giáo và Người lao động trường Đại học Hà Nội”
(16:57, 16/05/2018)

Đối với các các giảng viên nói chung và nữ nhà giáo nói riêng đang công tác tại các trường đại học và cao đẳng  thì nhiệm vụ  giảng dạy và nghiên cứu khoa học ( NCKH)  luôn là 2 nhiệm vụ chuyên môn chính mà bất cứ giảng viên nào cũng phải hoàn thành tốt. Nghiên cứu khoa học một cách thực sự nghiêm túc và có hiệu quả đòi hỏi các nhà giáo vừa phải có kiến thức chuyên môn vững vàng, vừa phải có phương pháp nghiên cứu đúng đắn và có điều kiện nghiên cứu phù hợp. Ngoài ra cần phải có sự đam mê NCKH và từ sự đam mê đó sắn sàng hy sinh thời gian, sức lực dành cho những sở thích cá nhân, cho bản thân, cho gia đình. Đối với giảng viên nữ làm công tác NCKH thì sự hy sinh này dường như lại càng lớn hơn bởi những khó khăn gặp phải và những ràng buộc trách nhiệm chăm sóc với gia đình, con cái cộng thêm đôi khi còn có những định kiến xã hội đối với nữ giới. Vì vậy để công tác NCKH của nữ nhà giáo có hiệu quả thật sự, cần có sự quan tâm đúng đắn  và hỗ trợ tích cực từ  góc độ quản lý các cấp và cần có sự nhiệt tình từ chính bản thân giảng viên.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Trường Đại học Hà nội ( ĐHHN) là cơ sở đào tạo đại học có uy tín và thế mạnh trong cả nước về giảng dạy ngoại ngữ và các chuyên ngành bằng ngoại ngữ. Đặc thù của trường là đội ngũ nữ chiếm  hơn 70% tổng số giảng viên đang công tác tại các đơn vị giảng dậy. Vì vậy, một trong những công tác trọng tâm của Đảng ủy, BGH và Công đoàn trường và Ban VSTBPN của trường trong nhiều năm qua là chăm lo và bảo vệ  đời sống, quyền và lợi ích chính đáng của nữ nhà giáo và người lao động trong toàn trường. Với mục tiêu khích lệ và động viên nữ nhà giáo tham gia tích cực NCKH, thực sự nâng cao hiệu quả của công tác này góp phần thực hiện tốt các chương trình công tác cũng như các chỉ tiêu đề ra của ngành, của công đoàn ngành các cấp, công đoàn trường ĐHHN vừa qua  đã phối hợp với Ban VSTBPN Trường tổ chức buổi tọa đàm chuyên môn với chủ đề:” Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến của nữ nhà giáo trường Đại học Hà nội.” Buổi tọa đàm được tổ chức sáng ngày 15/5/2018 tại Hội trường 102 Nhà C-ĐHHN. Đến dự buổi tọa đàm có đại diện các lãnh đạo của Công đoàn giáo dục Việt nam, của ban VSTBPN ngành, ĐU, BGH, BCH CĐ Trường ĐHHN và gần 100 đại biểu là cán bộ phụ trách các CĐBP, Tổ CĐTT,  Phòng QLNCKH,  trợ lý khoa học các khoa, lãnh đạo các Phòng, Khoa, Ban trong toàn trường và các giảng viên có quan tâm. Đồng chí Hoàng Thu Hằng-Chủ tịch CĐ Trường phát biểu khai mạc Tọa đàm, nhấn mạnh đây là công tác chuyên môn trọng tâm mà mỗi nhà giáo phải chú trọng và phấn đấu thực hiện tốt.

Đ/c Nguyễn Thị Bích Hợp Phó chủ tịch CDDGDVN, Phó Ban VSTBPN ngành phát biểu tại buổi Tọa đàm

Tại buổi Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Thị Bích Hợp- Phó chủ tịch CĐGDVN, Phó Ban VSTBPN ngành đã có bài phát biểu với các đại biểu tham dự. Đ/c Phó chủ tịch nêu rõ tầm quan trọng của công tác NCKH đồng thời một lần nữa khẳng định chủ trương của Đảng, Nhà nước và của toàn ngành GD&ĐT trong việc tăng cường nâng cao bình đẳng giới, nâng cao năng lực chuyên môn của nhà giáo nói chung và của nữ nhà giáo nói riêng. Đồng chí cũng khuyến khích các đại biểu tham gia thảo luận tích cực về các đề xuất, giải pháp nâng cao hiệu quả của công tác NCKH, đưa kết quả của NCKH áp dụng vào thực tiễn giảng dậy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của Việt nam, tiến tới hội nhập khu vực và quốc tế.

Trong phần I của buổi Tọa đàm, các đại biểu đã nghe 3 tham luận:

  1. Tham luận:” Vai trò của Công đoàn trong công tác NCKH của Nữ nhà giáo và Người lao động” do T.S. Đặng Hoàng Anh-Trưởng ban Tuyên giáo-Nữ công, CĐGDVN trình bày. Báo cáo đề cập đến những thuận lợi cũng như khó khăn trong công tác NCKH của nữ nhà giáo toàn ngành, nêu một số ví dụ điển hình trong phong trào NCKH của nữ nhà giáo các trường ĐH, CĐ trong cả nước đồng thời cũng đưa ra những giải pháp để tháo gỡ khó khăn hỗ trợ chị em nữ tham gia NCKH. Đặc biệt báo cáo chỉ rõ vai trò của công đoàn các cấp trong việc tham mưu, vận động hỗ trợ tạo điều kiện cho nữ nhà giáo NCKH một cách có hiệu quả.
  2. Tham luận” Đề xuất nâng cao chất lượng công tác NCKH của nữ giảng viên Trường ĐHHN” do T.S. Nguyễn Thị Cúc Phương. Phó bí thư ĐU, Phó Hiệu trưởng, Trưởng ban VSTBPN trường trình bày. Báo cáo tổng kết thành tích công tác NCKH của nữ giảng viên trường trong năm 5 qua ( 2013-2018), nêu những khó khăn, tồn tại đồng thời tập trung đưa ra các đề xuất cụ thể nhằm đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu quả NCKH của nữ giảng viên trong trường.
  3. Tham luận “ Tập thể nữ khoa tiếng Nhật với công tác NCKH” do T.S. Hoàng Liên, Bí thư chi bộ., Phó trưởng khoa tiếng Nhật, UVBCH CĐ Trường-Trưởng Ban Nữ công trình bày. Qua bài tham luận, các đại biểu đã lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm của một tập thể nhà giáo có 100% là nữ cán bộ giảng dậy. Tuy gặp nhiều khó khăn, nhất là áp lực về giờ dậy ( do nhu cầu học tập xã hội đối với ngôn ngữ Nhật bản tăng vọt trong những năm gần đây) và về trách nhiệm chăm sóc con cái gia đình, các chị em giảng viên khoa tiếng Nhật đã tích cực tham gia đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác NCKH. Trong 5 năm qua tập thể nữ khoa tiếng Nhật-ĐHHN đã thực hiện một khối lượng rất lớn các công trình NCKH, tổ chức và tham gia nhiều Hội thảo lớn trong nước và quốc tế và vinh dự đón nhận bằng khen của Tổng LĐLDVN cho Tập thể Nữ lao động sáng tạo”. Qua báo cáo các đại biểu tham dự cũng được chia sẻ kinh nghiệm quý báu của tập thể nữ GV khoa tiếng Nhật trong công tác tổ chức và quản lý NCKH một cách thực sự có hiệu quả và thiết thực, phục vụ giảng dạy và nâng cao chất lượng đào tạo chuyên môn.

Phần II của buổi Tọa đàm là dành cho các ý kiến tham luận tại chỗ. Các đại biểu đã tham gia ý kiến khuyến nghị nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự phối kết hợp giữa các đơn vị trong trường, nhất là về thông tin, về chế độ chính sách để thu hút nhiều hơn nữa nữ giảng viên trong trường nói chung và trong ngành nói chung  tích cực tham gia NCKH, góp phần thực hiện tốt các chương trình, nội dung công tác của ngành, của công đoàn ngành  cũng như của Nhà trường và của các khoa.

Tin: CĐ Tr ĐH Hà Nội

  


Các tin khác
Công đoàn Trường ĐHSP TDTT Hà Nội phối hợp tiếp nhận tập bút tích “Hành trình thắp sáng tình yêu biển đảo quê hương” (14/05/2018)
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: Gần 120 triệu đồng đến với Huyện đảo trong chuyến hành trình thiện nguyện của cán bộ, giảng viên tới đảo Bạch Long Vĩ (11/05/2018)
Công đoàn GDVN khảo sát ATVSLĐ và PCCC tại Trường ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội (08/05/2018)
Thực hiện các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2018 tại Trường Đại học Lạc Hồng (03/05/2018)
Bế mạc Đại hội Thể thao Cán bộ viên chức Đại học Đà Nẵng lần thứ V – 2018: Cơ quan Đại học Đà Nẵng giành giải Nhất toàn đoàn (03/05/2018)
Công đoàn Trường Đại học Vinh tặng hàng ngàn cuốn sách, vở cho học sinh tại huyện miền núi Tương Dương (03/05/2018)
Giao hữu bóng đá Công đoàn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (02/05/2018)
Giải Thể thao Công đoàn Trường Đại học Vinh năm 2018 thành công tốt đẹp (26/04/2018)
Hội thao truyền thống Công đoàn trường ĐH Sài Gòn năm học 2017 - 2018 (26/04/2018)
Giải Cầu lông - Bóng bàn truyền thống Công đoàn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội lần thứ XVIII chào mừng Đại hội XV Công đoàn Giáo dục Việt Nam, nhiệm kỳ 2018 - 2023 (23/04/2018)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17708620
Online: 799
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn