logo Tin hoạt động Tin hoạt động khác

Tri ân các Anh hùng, Liệt sỹ trong hành trình về với Trường sa
(00:19, 22/04/2015)

Ngày 13 tháng 4 năm 2015, trong hải trình đi thăm Trường Sa, Đoàn công tác số 4 do đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng 240 đại biểu và Thủy thủ trên Tàu 561 kính cẩn tổ chức Lễ tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trên quần đảo Trường sa.

Lúc đó, tàu 561 đang ở vị trí 09008’ vĩ Bắc và 114007’ kinh Đông, trên vùng biển đảo Núi Le, thuộc quần đảo Trường Sa.

Với tất cả lòng thành kính và biết ơn sâu sắc công lao của các thế hệ đi trước, Đoàn công tác xúc động bồi hồi, dâng lên hương hồn các Anh hùng, liệt sỹ, những người con ưu tú của dân tộc, lòng ngưỡng mộ và sự tri ân sâu sắc. Trong lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam, biển đảo luôn là một phần thiêng liêng không thể tách rời, không thể chia cắt, đó là xương máu, là ý chí và khát vọng của Tổ tiên ta. Bằng công sức, mồ hôi và cả tính mạng bao đời, các thế hệ Người Việt đã xác lập, quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên Biển Đông; xác lập, quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền quốc gia dân tộc trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Hình ảnh Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ
trên đảo Trường Sa ngày 13/4/2015 của Đoàn công tác số 4

Kế thừa truyền thống cha ông trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, Hải quân nhân dân Việt Nam đã bí mật, bất ngờ tiến công giải phóng quần đảo Trường Sa từ tay Ngụy quyền Sài Gòn, góp phần vào thắng lợi vĩ đại, trọn vẹn của dân tộc và tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thử thách để quản lý và khẳng định vững chắc chủ quyền quốc gia trên quần đảo. Trong 40 năm kiên cường bảo vệ và xây dựng quần đảo, đã có những cán bộ, chiến sĩ ưu tú của chúng ta anh dũng ngã xuống trên vùng biển, đảo máu lửa thiêng liêng này. Đặc biệt đầu năm 1988, để ngăn chặn ý đồ của “nước ngoài” đánh chiếm một số bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của ta. Với ý chí và quyết tâm sắt đá “Bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng cao cả, là mệnh lệnh trái tim của người lính”, các lực lượng Hải quân đã dũng cảm vượt mọi khó khăn, gian khổ; chạy đua cùng thời gian ; củng cố, tăng cường thế đứng trên khu vực quần đảo; chủ động bình tĩnh, khôn khéo xử lý các tình huống; thực hiện nghiêm đối sách, kiềm chế đến mức tối đa vì nghĩa cử cao đẹp, để giữ vững hòa bình, ổn định trên biển.

Song, bất chấp công lý và lẽ phải, biết không khuất phục được ý chí kiên cường và quyết tâm sắt đá của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam. Ngày 14/3/1988 “nước ngoài” đã ngang nhiên và bất ngờ tấn công quân sự, bắn chìm, bắn cháy 3 tàu vận tải và đánh chiếm một số đảo của ta. Thật dã man và tàn bạo khi đó là cuộc chiến không cân sức giữa những cán bộ, chiến sĩ xây dựng đảo, trong tay chỉ có cuốc, xẻng, xà beng, dao xây với những tàu chiến lớn của “nước ngoài” sử dụng pháo cỡ lớn bắn hủy diệt vào đội hình cán bộ, chiến sĩ ta.

Trong cuộc chiến đầy cam go đó, đã ngời sáng bao gương dũng cảm của cán bộ, thủy thủ các Tàu HQ-505, HQ-604, HQ-605 thuộc Lữ đoàn 125; của cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 146 và Trung đoàn Công binh 83 Hải quân.... trước sự đe dọa và khói lửa từ súng đạn của quân xâm chiếm dã man. Dẫu biết có thể sẽ hy sinh, song các anh không hề run sợ, quyết không lùi bước, dũng cảm, ngoan cường, chấp nhận hy sinh để bảo vệ tàu, bảo vệ đảo đến hơi thở cuối cùng.

Vô cùng cảm phục tấm gương mẫu mực của Anh hùng liệt sỹ, Trung tá Trần Đức Thông - Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146; Anh hùng liệt sỹ Đại úy Vũ Phi Trừ - Thuyền trưởng Tàu HQ-604; Anh hùng liệt sỹ Thiếu uý Trần Văn Phương - Phó Chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma, trước sự tấn công của kẻ thù vẫn bình tĩnh chỉ huy bộ đội bảo vệ tàu, bảo vệ và giữ vững lá cờ Tổ quốc trên đảo. Trước lúc hy sinh, Thiếu úy Trần Văn Phương đã hiên ngang quấn cờ Tổ quốc quanh thân mình, động viên đồng đội “Không được lùi bước. Phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng”.

Kể sao siết những tấm gương hy sinh anh dũng của 64 cán bộ, chiến sỹ Hải quân nhân dân Việt Nam, các anh đã ra đi trong khí phách sáng ngời niềm tin quyết thắng, làm sáng đẹp thêm phẩm chất cao quý “Bộ đội cụ Hồ” - Người chiến sỹ Hải quân nhân dân Việt Nam Anh hùng. Tên tuổi và sự hiên ngang, kiêu hãnh của các anh đã làm cho quân xâm chiếm run sợ, chùn bước.

Các anh đã ra đi, nằm lại trên vùng biển, đảo này, hòa mình vào lòng biển quê hương. Mặc dù nhiều năm qua Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, trực tiếp là Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân cùng cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng đã cố gắng làm hết sức mình. Song lòng biển thì sâu, rộng, mà sức người có hạn, hoàn cảnh bất lợi nên đến nay, hình hài nhiều đồng chí vẫn đang phải nằm lại dưới đáy biển sâu lạnh lẽo, quặn đau trong sự khắc nghiệt của thiên nhiên, bão tố.

Sự ra đi của các anh thật thanh thản và rất đỗi vinh quang, các anh đã để lại nỗi đau tột cùng cho gia đình, đồng bào, đồng chí; để lại nỗi nhớ khuôn nguôi, bao niềm hy vọng hư vô trên khóe mắt của những người mẹ, người cha, người vợ; hằn trong ký ức thơ ngây của những đứa con hằng ngày vẫn đau đáu bên cánh cửa đợi trông, mong các anh về. Nỗi đau ấy, niềm thương nhớ, hy vọng hư vô ấy vẫn đeo đuổi ngày đêm, sao khỏa lấp đầy.

Hôm nay, giữa đất trời, biển, đảo Trường Sa; hướng về hương hoả của Tổ tiên; trước anh linh của những cán bộ, chiến sĩ ưu tú đã ngã xuống; trong niềm tin son sắt về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, dân tộc Anh hùng. Với lòng thành kính biết ơn và tiếc thương vô hạn, từ trong sâu thẳm trái tim mỗi thành viên của Đoàn công tác, chúng tôi nguyện tiếp bước xứng đáng với lý tưởng của thế hệ đi trước; quyết đem hết sức mình cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; xứng đáng với công lao và sự hy sinh cao cả của các anh hùng, liệt sỹ.

Dẫu biết vinh quang nào mà chẳng phải đổ mồ hôi, nước mắt; hạnh phúc nào mà không có mất mát hy sinh. Sự dâng hiến của các anh đã góp phần xây dựng nên những giá trị thiêng liêng của non sông, đất nước, tinh hoa của dân tộc. Trong không gian tĩnh lặng, thành kính, mong sao anh linh các Anh hùng liệt sĩ chứng giám, tiếp thêm cho dân tộc ta, quân đội ta sức mạnh; cho chúng tôi nghị lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, vươn tới những thành công mới.

Với tất cả tình cảm, lòng ngưỡng mộ tri ân và niềm xúc động sâu sắc, Đoàn đại biểu chúng tôi xin kính dâng hương, hoa, lễ vật cùng tấm lòng tri ân sâu sắc nhất lên anh linh cácAnh hùng, liệt sĩ. Các anh hãy yên nghỉ trong sóng nước của biển đảo quê hương; phù độ cho thế hệ hôm nay và mai sau mãi giữ yên biển, trời Việt Nam, giữ vững Trường Sa thân yêu của Tổ quốc Việt Nam. Chúng tôi, những cán bộ, nhà giáo và đoàn viên công đoàn trong toàn ngành Giáo dục, nguyện phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên mọi lĩnh vực công tác của mình, cùng chung tay góp sức với cả nước để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Anh nằm phía cuối chân trời/Mưa nguồn, bão bể chơi vơi sóng cồn/Gió như có cả linh hồn/Sao da diết quá nguồn cơn đất trời/Từ trong sâu thẳm xa vời/Đại dương muối mặn những lời mẹ ru/Giữa bao la nước mắt tràn/Nghe hồn gió nói vô vàn yêu thương.

 

                                   Nguyễn Thúy Nga, Ban Tổ chức Công đoàn Giáo dục Việt Nam

  


Các tin khác
Diễn văn của Tổng Bí thư tại Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng (03/02/2015)
Quà Tết Ất Mùi đã đến với thầy cô vùng khó khăn của tỉnh Bắc Giang (02/02/2015)
Hội nghị giao ban Vùng thi đua số 1 (30/01/2015)
Thư của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi các Cô giáo, Thầy giáo, cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục (19/11/2014)
Đoàn viên công đoàn cơ quan Bộ GD&ĐT rạng rỡ nét đẹp công sở (17/11/2014)
Triển khai chương trình phối hợp giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo (03/11/2014)
Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ GD & ĐT Phối hợp nhằm nâng cao học vấn, kỹ năng nghề nghiệp của CNVCLĐ (31/10/2014)
(Bộ GD&ĐT) - Kế hoạch tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong ngành giáo dục năm 2014 (06/10/2014)
(mattran.org) Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII thành công tốt đẹp (29/09/2014)
Thông báo về phiên họp của Hội đồng xét tặng danh hiệu NGND- NGƯT cấp Nhà nước (16/09/2014)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17694606
Online: 1477
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn