logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Ký ức
(14:54, 13/12/2020)

Tôi còn nhớ mãi dáng người đầm đậm, tiếng giảng bài trong vắt của cô Dương Thị Mai Hương, giáo viên môn văn, trường THPT Vũng Tàu. Rời ghế nhà trường được ngót nghét gần 1 thập kỷ, quay lại trường xưa, ngôi trường THPT Vũng Tàu vẫn thế, hàng phượng vĩ vẫn nghiêng nghiêng vững chãi và người cô xưa dạy tôi vẫn còn đó. Hình ảnh quen thuộc ùa về trong tôi. Nói sao hết những xúc cảm trào dâng trong lồng ngực. Nó như một vị cà phê đắng quen thuộc mà lâu lắm ta mới được nếm trải, như một tách trà nóng ta được uống trong ngày giá lạnh, xua tan đi những khó khăn bộn bề cuộc sống. Người ta nói, quãng thời gian làm học sinh là tươi đẹp nhất quả không sai. Có ai đó còn từng ví von rằng “Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa bạn vẫn muốn đắm mình trong cơn mưa ấy lần nữa.” quả không sai. Và điều làm nên thanh xuân của mỗi chúng ta chính là quãng thời gian được cắp xách đến trường, nên ấy không chỉ có bạn bè mà còn có thầy cô – người cho ta kiến thức và cả những kinh nghiệm trong cuộc sống, tạo dựng hành trang đầu đời cho mỗi con người chúng ta.

            Có thể nói, được học tập dưới mái trường THPT Vũng Tàu thân yêu là một niềm vinh hạnh của tôi. Ngôi trường chuẩn quốc gia với bề dày lịch sử 66 năm này chính là cái nôi nuôi dưỡng biết bao thế hệ người trẻ tuổi. Và một trong những “người mẹ thứ hai” của biết bao đứa học trò đó chính là cô Dương Thị Mai Hương, tổ trưởng tổ văn của trường.

Điều đặc biệt mà tôi nhớ nhất ở cô chính là những bài giảng văn với “độ sâu” của một giáo viên “lão làng” trong nghề, giọng văn của cô Hương nhẹ nhàng sâu lắng, luôn cuốn hút tôi trong tất cả các giờ Cô giảng. Tôi làm sao quên được mái tóc ngắn ngang mang tai, đôi mắt sâu, nụ cười nhân hậu của cô. Trở lại trường sau bao nhiêu năm, cô vẫn thế, tuy vài nét chân chim đã ẩn hiện trên khuôn mặt của người phụ nữ trung niên ấy, nhưng tôi vẫn thấy cô đẹp, một vẻ đẹp phúc hậu.

Người ta nói, “văn học là nhân học” quả đúng là vậy. Các bài giảng của cô ngoài kiến thức sách giáo khoa, cô còn giới thiệu thêm những kiến thức đời sống để chúng tôi học thêm được nhiều điều. Ngoài bình giảng, cô còn chú ý phân chia nhiệm vụ cho từng nhóm trong lớp, giới thiệu những chủ đề để chúng tôi chuẩn bị và lên thuyết trình. Tôi còn nhớ như in cô từng nói chúng tôi nên luyện kĩ năng thuyết trình để tự tin trước đám đông, điều ấy sẽ giúp ích rất nhiều trong việc học đại học sau này. Quả đúng như vậy, sau này khi học đại học, các môn của chúng tôi chủ yếu là tự học và thuyết trình, các kiến thức và kĩ năng cô Hương rèn giũa cho tôi khi học cấp 3 đã thực sự phát huy tác dụng. Và cho đến tận bây giờ, cô Mai Hương vẫn luôn không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Nhờ những kiến thức mà cô truyền dạy, tôi đã đạt giải Nhì cấp tỉnh môn Văn năm lớp 11. Đây quả là một thành tích tốt, một dấu ấn mà tôi sẽ mãi chẳng thể nào quên.

Trở về trường xưa với bao kỷ niệm, nó như vỗ về tâm hồn tôi sau những ngày làm việc mệt mỏi. Nhìn thấy thầy, cô, những “người chèo đò” tiếp tục hăng say sáng tạo, đổi mới trong công tác dạy học, tôi thực sự hứng khởi và tin tưởng ngôi trường THPT Vũng Tàu sẽ còn tiến xa và xa hơn nữa trong tương lai. Thay mặt các thế hệ học sinh của ngôi trường THPT Vũng Tàu, Em xin chúc các thầy, cô luôn mạnh khỏe, luôn yêu nghề, yêu người để ngày càng đưa sự nghiệp giáo dục nói chung và mái trường THPT Vũng Tàu vươn cao và xa hơn nữa trong tương lai.

THPT Vũng Tàu –  ngày trở về!

Cô Mai Hương cùng học sinh và giáo viên trẻ đọc sách góc sân trường.

                                                                              Tác giả: Thảo Nguyên 

 

  


Các tin khác
Nhà giáo tâm huyết (30/11/2020)
TẤM GƯƠNG SÁNG TRONG CÔNG TÁC ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT (13/09/2020)
Cô giáo Lê Thị Nguyệt – Biểu tượng đẹp về ngôi trường hạnh phúc (17/08/2020)
NỮ CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN - TẤM GƯƠNG SÁNG CỦA TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ THCS&THPT HUYỆN BẮC HÀ, LÀO CAI (21/06/2020)
Người hiệu trưởng lặng thầm (19/06/2020)
Thầy giáo trẻ của những học sinh giỏi Tin học (21/05/2020)
Ngành Giáo dục & Đào tạo quận Hoàn kiếm, Hà Nội – nét đẹp nhân ái trong phòng chống dịch Covid - 19 (21/05/2020)
Gương điển hình về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” – người truyền lửa (17/05/2020)
Tấm gương nhà giáo giàu nghị lực và khát vọng (07/05/2020)
Tấm lòng tận tâm với các hoạt động thiện nguyện (29/04/2020)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17599810
Online: 290
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn