logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Cô giáo Lê Thị Nguyệt – Biểu tượng đẹp về ngôi trường hạnh phúc
(14:57, 17/08/2020)

 Ngôi trường mang tên vị vua tài năng đã vinh dự trở thành nơi đầu tiên trong tỉnh được lựa chọn để xây dựng và lan tỏa những giá trị của “NGÔI TRƯỜNG HẠNH PHÚC”. Có lẽ, đây là một sự kiện chưa từng có ở ngôi trường 40 năm tuổi này. Sự kiện như một minh chứng đã thắp lên tình yêu, hi vọng, niềm tin mãnh liệt cho mỗi giáo viên và học sinh dưới mái Trường THPT Triệu Quang Phục.

Có được “Quả ngọt” ấy, có lẽ một phần rất lớn là nhờ người “Thủ lĩnh” tài năng - Cô Hiệu trưởng nhà trường Lê Thị Nguyệt!

Cô Lê Thị Nguyệt phát biểu hưởng ứng trong buổi Lễ phát động triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo và xây dựng trường học hạnh phúc

Cô về trường công tác năm 2012 khi trường còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, xuống cấp, cô đã dành trọn tâm huyết của mình để cùng với nhiều thế hệ giáo viên và học sinh cùng chung tay xây dựng trường khang trang và đạt được nhiều thành tựu đáng kể như ngày hôm nay.

Vậy mà, chỉ qua 7 năm đồng hành, gắn bó, bằng sự tận tụy, tâm huyết của một nhà giáo; sự năng động, sáng tạo và những kinh nghiệm trong công tác quản lý, cô đã từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, làm “Thay da đổi thịt” ngôi trường. Để rồi giờ đây, ngôi trường ấy trở thành một điểm sáng của giáo dục tỉnh nhà, một ngôi trường mang những giá trị của HẠNH PHÚC.

Những hình ảnh thân thiện của cô Nguyệt với Gv và HS nhà trường

Trong mọi mặt, từ công việc quản lý, giảng dạy đến ứng xử sư phạm, cô Lê Thị Nguyệt luôn tâm niệm: một môi trường thân thiện, hạnh phúc thì trước hết, thầy cô phải hạnh phúc, được yêu thương. Chính vì thế, cô luôn tập trung và tạo điều kiện tốt nhất cả về đời sống vật chất và tinh thần cho giáo viên trong toàn trường. Thông qua những đợt tập huấn, những phút giây chia sẻ thân tình, cô đã khẳng định mình không chỉ là người lãnh đạo mà còn là người thầy, người bạn có thể lắng nghe, đồng hành, giúp đỡ hiệu quả cho mỗi giáo viên. Đồng thời cô cũng ghi nhớ lời dạy của ông cha “Yêu cho roi cho vọt” nên yêu thương với cô còn là những yêu cầu nghiêm túc, khắt khe với công việc. Cô luôn đòi hỏi mình cũng như những giáo viên trong trường phải có trách nhiệm, tận tâm, cẩn trọng tối đa trong mọi hoạt động, lời nói cả khi đứng lớp hay khi ứng xử với nhân dân, đồng nghiệp, học sinh. Nhờ đó, nội bộ cơ quan luôn đoàn kết, tập thể nhà trường vững mạnh, tiến bộ.

   Với học sinh, tình yêu thương của cô đã trở thành những hành động cụ thể, thiết thực. Đó là xây dựng cho các em một môi trường học tập đầy đủ, khang trang với hệ thống nhà thí nghiệm thực hành Tin, Lý, Hóa, Sinh, phòng lab, các sân vận động, thể dục thể thao, … Cô luôn động viên, khuyến khích các em tham gia các hoạt động học tập, trải nghiệm sáng tạo như: tổ chức các buổi ngoại khóa; tổ chức tìm hiểu các điệu nhảy, bài hát, tác phẩm văn học và nét văn hóa thế giới; sưu tầm, sáng tác, trưng bày tranh, ảnh về bảo vệ môi trường, về giá trị văn hóa, lịch sử của Phố Hiến - Hưng Yên; tìm hiểu pháp luật, biển đảo quê hương.

Tình yêu thương của cô còn chắt chiu qua bài giảng, tích hợp cả kỹ năng sống, dạy cho học sinh cách nâng niu một đóa hoa, trân trọng một nhành lá, giá trị của một lời chào, vẻ đẹp của nụ cười, sự ấm áp của trái tim và sức mạnh của đôi bàn tay. Ngoài ra cô còn dạy cho học sinh biết cách sống tôn trọng và yêu thương người thân và những người xung quanh mình. Những điều ấy chính là minh chứng cụ thể cho tình yêu không giới hạn.

 

Cô Lê Thị Nguyệt và Thầy Đỗ Xuân Vượng trao quà tết cho HS nghèo vượt khó và      quà Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi.

Trong quản lí, cô chỉ đạo giáo viên phải dạy lấy người học làm trung tâm. Dạy học phải toàn diện, tôn trọng cá tính, năng lực riêng của học sinh. Giáo viên cần sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để phát huy phẩm chất và năng lực cốt lõi của người học, để các em được là chính mình, phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Đồng thời, dù vô cùng bận rộn, nhưng cô luôn dành thời gian để có những cuộc gặp gỡ thân tình, cởi mở với phụ huynh, học sinh, lắng nghe những chia sẻ, đóng góp, từ đó kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho chiến lược lãnh đạo của mình.

Cô thường xuyên chỉ đạo: trường học phải an toàn về thể chất và tinh thần, không có xúc phạm, bạo lực học đường. Giáo viên, học sinh phải được bảo vệ cả về tinh thần, nhân phẩm thân thể, tạo sự tin tưởng, an tâm tuyệt đối cho người dạy và người học.

Với giáo viên, cô quán triệt những quy định về chuẩn mực đạo đức nhà giáo; chấn chỉnh và xử lý kịp thời, nghiêm túc những biểu hiện vi phạm về đạo đức nhà giáo; tuyên dương những nhà giáo tiêu biểu về trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, vì học sinh thân yêu.

Với học sinh, trong những năm qua, bên cạnh công tác dạy và học, cô luôn chú trọng xây dựng và phát triển tổng thể các hoạt động giáo dục: các câu lạc bộ ra đời, các hoạt động Hướng nghiệp, Ngoài giờ lên lớp được triển khai, đặc biệt là giáo dục kĩ năng sống được lồng ghép, tích hợp trong các bài dạy, tiết học. Học sinh được trang bị nền tảng cốt lõi về đạo đức, biết trân quý những giá trị cơ bản, từ đó góp phần đẩy lùi bạo lực học đường, biết sống có trách nhiệm và niềm tin tốt đẹp vào cuộc sống.

Cho dù còn thời gian không lâu nữa cô được nghỉ hưu nhưng chắc trong mỗi đồng nghiệp, mỗi bạn học sinh, vẫn thấy một nữ Hiệu trưởng, một cô giáo trầm tư, chắp tay sau lưng và rảo bước đi giữa sân trường với ánh mắt đầy ấp ủ dự định. Sẽ vẫn ghi nhớ những lời cô căn dặn vào mỗi buổi sáng thứ hai đầu tuần với giọng nói đầy trách nhiệm nhưng đầy ắp yêu thương khi đó là những lời chỉ dạy đầy tâm tình và đáng quý của một người từng trải. Nó vừa đủ ấm, vừa đủ lửa truyền cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh ngôi trường mang tên THPT Triệu Quang Phục một nguồn năng lượng tích cực và đầy ắp đam mê được lao động và được cống hiến.

 

Những hình ảnh thân thiện của cô Nguyệt với Gv và HS nhà trường!

Một hiệu trưởng HẠNH PHÚC, lan tỏa HẠNH PHÚC tới toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh những giá trị cốt lõi “YÊU THƯƠNG - TÔN TRỌNG - AN TOÀN” tạo nên những giờ học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc và thành ngôi trường hạnh phúc. Cô chính là một biểu tượng đẹp đẽ về một người thầy, một nhà lãnh đạo, một “Ngọn lửa” nhiệt thành, tận tụy, sáng tạo và cống hiến “Một thầy giáo tốt như một ngọn nến - ngọn nến cháy để soi đường cho những người khác” (Mustafa Kernal Ataturk).

Nguồn: Công đoàn Giáo dục tỉnh Hưng Yên

 

  


Các tin khác
NỮ CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN - TẤM GƯƠNG SÁNG CỦA TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ THCS&THPT HUYỆN BẮC HÀ, LÀO CAI (21/06/2020)
Người hiệu trưởng lặng thầm (19/06/2020)
Thầy giáo trẻ của những học sinh giỏi Tin học (21/05/2020)
Ngành Giáo dục & Đào tạo quận Hoàn kiếm, Hà Nội – nét đẹp nhân ái trong phòng chống dịch Covid - 19 (21/05/2020)
Gương điển hình về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” – người truyền lửa (17/05/2020)
Tấm gương nhà giáo giàu nghị lực và khát vọng (07/05/2020)
Tấm lòng tận tâm với các hoạt động thiện nguyện (29/04/2020)
Công đoàn Hệ thống giáo dục tư thục Chu Văn An, tỉnh Quảng Bình với hành trình chung tay đẩy lùi Covid-19 (28/04/2020)
Cô giáo Mai Thúy Hòa tâm gương nhà giáo yêu nghề (28/04/2020)
Trường MN Sơn Ca (Huyện Long Điền) Gương sáng “Người giáo viên thầm lặng” (21/04/2020)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17688241
Online: 1062
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn