logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Ngành Giáo dục & Đào tạo quận Hoàn kiếm, Hà Nội – nét đẹp nhân ái trong phòng chống dịch Covid - 19
(14:41, 21/05/2020)

Trong bối cảnh cả nước thực hiện phòng chống dịch Covid -19; phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, đồng thời hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19" do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động; thầy và trò ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm – Thành phố Hà Nội đã có những nghĩa cử cao đẹp thắp lên tinh thần "tương thân tương ái", thể hiện sự đoàn kết và niềm tin vượt qua đại dịch; chung sức, đồng lòng ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn qua nhiều kênh bằng nhiều hình thức khác nhau với tổng số tiền lên tới hơn 1 tỉ đồng.

Ngay trong những ngày đầu khi Trung ương MTTQ Việt Nam phát động chương trình nhắn tin ủng hộ cuộc chiến chống Covid-19, đã có hàng trăm thầy cô giáo quận Hoàn Kiếm gửi tin nhắn qua tổng đài 1407 để ủng hộ với số tiền hơn 200 triệu đồng. Hơn nữa, để chung tay góp sức đẩy lùi dịch bệnh, sớm ổn định cuộc sống, thể hiện trách nhiệm xã hội, cán bộ, giáo viên trong Ngành GD&ĐT quận Hoàn Kiếm đã tự nguyện đóng góp một ngày lương qua MTTQ Việt Nam quận Hoàn Kiếm với số tiền hơn 291 triệu đồng. Tập thể các nhà trường ủng hộ qua MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội là gần 60 triệu đồng. Ban lãnh đạo Phòng GD&ĐT và Ban giám hiệu các trường đã tự nguyện ủng hộ những giáo viên mầm non, nhóm trẻ độc lập tư thục có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm hiểm nghèo số tiền gần 64 triệu đồng. Toàn ngành đã phát động chương trình “Máy tính cho em” với mục đích trao tặng máy tính cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho các em tham gia học tập đạt kết quả tốt nhất. Ngoài ra, các trường thuộc cả ba cấp học đã chủ động chia sẻ với những khó khăn của đồng nghiệp và các em học sinh bằng nhiều quà tặng, hiện vật và những việc làm ý nghĩa, ấm lòng!

Tiểu biểu như sáng ngày 17/4/2020, đại diện Ban giám hiệu trường THCS Nguyễn Du quận Hoàn Kiếm đã đến Hội Chữ thập đỏ quận và gửi tặng những lọ xịt rửa tay kháng khuẩn, mũ chắn giọt bắn, khẩu trang để trao đến các bác sĩ tuyến đầu và bà con có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Việc ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 đã thể hiện trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh nhằm chia sẻ những khó khăn với những người ở tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh đó còn góp phần giáo dục học sinh biết yêu thương, sẻ chia, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, nhân văn.

Không chỉ ủng hộ cuộc chiến chống Covid 19, qua các hoạt động của Ủy ban Trung ương MTTQ, các trường còn đặc biệt quan tâm, giúp đỡ giáo viên và những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh. Trường THCS Chương Dương có150 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình rơi vào cảnh thất nghiệp, đau ốm... trong mùa dịch. Thấu hiểu những nỗi niềm ấy, không khỏi trăn trở trước những gia cảnh của học trò, Ban giám hiệu trường THCS Chương Dương đã vận động toàn thể CBGVNV và Ban đại diện Cha mẹ học sinh các lớp chung tay đóng góp, sẻ chia tấm lòng nhân ái. Sau hai ngày phát động, Quỹ phòng chống Covid 19 của nhà trường đã thu được hơn 30 triệu đồng. Nhà trường đã gửi 150 suất quà tới gia đình các em học sinh, mỗi suất quà trị giá 200 ngàn đồng vào ngày 21/4/2020.

Ở nhiều nhà trường, bên cạnh việc thường xuyên thăm hỏi, động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tập thể các thầy cô giáo đều đã đến tận nhà trao tặng những món quà ý nghĩa với mong muốn góp chút sức, chút tình cùng các em học sinh và gia đình vượt qua hoàn cảnh khó khăn, động viên các em vững tin vì luôn có cha mẹ, thầy cô đồng hành. Đó là những phút giây gặp gỡ quý giá, đầy xúc động, đầy tình người. Hạnh phúc của những người làm nghề giáo chính là được nhìn thấy những ánh mắt hi vọng, nhen nhóm lên những quyết tâm và vững tin vào phía trước của học trò. Gia đình các em học sinh khi nhận được sự sẻ chia ấy đều rất xúc động và cảm ơn tấm lòng của các thầy cô giáo trong trường.

 Ngành Giáo dục thời gian qua là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất do dịch bệnh kéo dài, các trường đóng cửa, giáo viên bị giảm thu nhập, cuộc sống bấp bênh, đầy vất vả có lẽ chính là những giáo viên trong hệ thống các trường mầm non tư thục. Thấu hiểu được điều đó, tập thể các trường công lập cũng như cá nhân nhiều đồng chí cán bộ lãnh đạo ngành và các nhà trường đã gửi những quà tặng ý nghĩa, thiết thực tới những giáo viên các trường mầm non, nhóm trẻ độc lập tư thục có hoàn cảnh khó khăn để động viên và chia sẻ kịp thời. Con em của giáo viên mầm non có hoàn cảnh khó khăn cũng được nhận đỡ đầu với hỗ trợ đều đặn 1 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, ngành cũng tích cực vận động sự hỗ trợ của các đơn vị doanh nghiệp đối với giáo viên các trường mầm non tư thục để vượt qua khó khăn trong đại dịch này.

Nét đẹp nhân ái không chỉ thể hiện ở việc làm của tập thể các nhà trường, các thầy cô giáo mà còn được nhân lên ở nghĩa cử ấm áp của các em học sinh. Hưởng ứng phong trào “Những nét đẹp của thanh thiếu nhi quận Hoàn Kiếm” với 4 tiêu chí: Nhân ái –Văn minh - Kiến thức - Sức khỏe được phát động nhiều năm nay, trong đại dịch Covid-19, nét đẹp trong cách ứng xử nhân văn của các em học sinh lại càng ngời sáng. Thấu hiểu những đóng góp lớn lao của các thầy thuốc – những chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch, em Vũ Kỳ Sơn, học sinh lớp 6C2 trường THCS Ngô Sĩ Liên đã xây dựng một chương trình quyên tặng khẩu trang nhằm hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định. Dự án đầy ý nghĩa này đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn học sinh trong lớp em và sự đóng góp quý báu của các bậc phụ huynh, với tổng số tiền lên tới hơn 10 triệu đồng. Món quà 2.500 khẩu trang và hàng trăm chai dung dịch sát khuẩn nhanh đã được Kỳ Sơn trao tận tay các cán bộ y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định. Màu áo Ngô Sĩ Liên đã theo em trên hành trình nhân ái này, đó cũng là niềm tự hào của các thầy cô giáo khi các em học sinh dần lớn khôn, có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, biết chung tay góp sức trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

Thật khó có thể kể hết những tấm lòng Nhân ái của thầy và trò quận Hoàn Kiếm. Những hành động thiện nguyện của các trường, các bậc phụ huynh và các em học sinh đã phần nào làm vơi bớt khó khăn, để không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến cam go chống đại dịch COVID-19. Đó cũng là truyền thống tốt đẹp của Ngành giáo dục, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái từ ngàn đời nay của dân tộc ta. Những giá trị tinh thần này sẽ trở thành sức mạnh để chúng ta cùng nhau chiến thắng dịch bệnh.

Thầy cô giáo trường Trưng Vương trao quà tới gia đình HS khó khăn

Em Vũ Kỳ Sơn trao quà cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định

Tin: CĐGD Tp Hà Nội

  


Các tin khác
Gương điển hình về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” – người truyền lửa (17/05/2020)
Tấm gương nhà giáo giàu nghị lực và khát vọng (07/05/2020)
Tấm lòng tận tâm với các hoạt động thiện nguyện (29/04/2020)
Công đoàn Hệ thống giáo dục tư thục Chu Văn An, tỉnh Quảng Bình với hành trình chung tay đẩy lùi Covid-19 (28/04/2020)
Cô giáo Mai Thúy Hòa tâm gương nhà giáo yêu nghề (28/04/2020)
Trường MN Sơn Ca (Huyện Long Điền) Gương sáng “Người giáo viên thầm lặng” (21/04/2020)
Người Hiệu trưởng tài năng và giàu lòng nhân ái (15/04/2020)
Thầy giáo trường THPT Tân Long, tỉnh Hậu Giang hiến đất xây nhà cho học sinh nghèo (10/04/2020)
Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa vững nếp học cho học sinh và chung tay với cộng đồng giữa mùa chống dịch (05/04/2020)
Từ một đảng viên noi gương Bác đến một tấm gương sáng đối với thanh niên (01/04/2020)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17599797
Online: 277
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn