logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Người Hiệu trưởng tài năng và giàu lòng nhân ái
(13:54, 15/04/2020)

Cô Nguyễn Thị Thúy Hường sinh năm 1977, cô tốt nghiệp Trung cấp sư phạm tiểu học, rồi Cử nhân Khoa học của trường Đại học Sư phạm Hà Nội và tiếp tục theo học và tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Quản lí giáo dục. Được Thành phố Hà Nội tuyển dụng vào ngành Giáo dục từ năm 2000, trải qua nhiều vị trí công tác, đến năm  2014, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hường được chuyển công tác tại quận Hoàng Mai và được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Đại Từ. Sau nhiều năm phấn đấu, được sự tin yêu, tín nhiệm của đồng nghiệp và sự tin tưởng của cấp quản lý, tháng 5 năm 2019 cô được bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường Tiểu học Lĩnh Nam quận Hoàng Mai.

Cô giáo nhiều tài năng

Tìm hiểu về cô tôi được biết trước khi là cán bộ quản lý, cô từng nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp Quận, đã từng đạt giải nhất giáo viên giỏi tiểu học cấp Thành phố Hà Nội, năm 2010; cô tham gia tích cực các hoạt động xã hội, hoạt động nghệ thuật. Năm 2016, cô đã tham gia và đạt giải cuộc thi “Sáng tạo mẫu quà lưu niệm mang dấu ấn Thủ đô Hà Nội”; năm 2018 tham gia sáng tác ca khúc về quận Hoàng Mai nhân dịp chào mừng 15 năm ngày thành lập Quận”; tham gia công trình nghiên cứu khoa học đã được công bố về “Thực trạng Arsen trong nước ngầm ở Việt Nam” bài viết được đăng trên Tạp chí Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, số 02/2012. Tham gia các dự án góp phần xây dựng đất nước tươi đẹp, nâng cao tầm vóc Việt cũng là sở trường của cô: Dự án “Con đường gốm sứ ven Sông Hồng” chào mừng 1000 năm Thăng Long- Hà Nội; tham gia dự án Đan Mạch “Hỗ trợ giáo dục mĩ thuật tiểu học” hợp tác giữa Chính phủ Đan Mạch với Vụ Giáo dục Tiểu học – Bộ Giáo dục Việt Nam. Nhanh nhẹn, tháo vát, nhiều tài lẻ đó là những nhận xét mà cán bộ giáo viên nhà trường thường nói mỗi khi nhắc đến cô.

Người Hiệu trưởng tâm huyết

Chia sẻ về cảm xúc những ngày đầu nhận nhiệm vụ tại trường Tiểu học Lĩnh Nam cô nói: “Trường mới được xây dựng khang trang song với với số lượng học sinh nhà trường thì không tránh khỏi sự thiếu hụt về phòng học, một số hạng mục chưa đáp ứng được nhu cầu của việc dạy học và nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao. Đây là là những việc cần làm ngay, đòi hỏi sự cố gắng của mỗi thành viên.” Sau nhiều đêm đắn đo, trăn trở, nói là làm, cô bắt tay xây dựng kế hoạch, tham mưu với các cấp lãnh đạo. Với tài năng, sức trẻ và trái tim đỏ đầy nhiệt tình, người kĩ sư tâm hồn Nguyễn Thị Thúy Hường cùng với sự nỗ lực của tập thể giáo viên, chỉ sau chưa đầy 1 năm ở vị trí Hiệu trưởng, cô đã cô tham mưu kịp thời. Được sự quan tâm và tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo, khu trường cũ được cải tạo thành những phòng học khang trang vì vậy 100% học sinh nhà trường được học 2 buổi/ ngày – đây là điều mơ ước của mỗi nhà trường trong giai đoạn này.

Không dừng ở đó, cô tiếp tục lắng nghe, tìm hiểu mong ước, nguyện vọng, nhu cầu thực tế của các em học sinh ngoài việc học tập để nâng cao kiến thức, cha mẹ học sinh còn mơ ước con em họ được phát triển toàn diện để nâng cao thể chất và tầm vóc, từ đó cô lại tiếp tục tham mưu với lãnh đạo cấp trên và được xây dựng mới một sân bóng mini, khu giáo dục thể chất với đầy đủ  dụng TDTT hiện đại, hữu ích để học sinh được vui chơi; chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động tập thể ý nghĩa để học sinh được giao lưu, vui chơi, phát triển toàn diện. Vấn đề An toàn, vệ sinh sạch sẽ trong nhà trường luôn được quan tâm vì vậy Nhà trường mạnh dạn đầu tư làm mới một hệ thống với 92 vòi rửa tay cho học sinh; mua mới toàn bộ chăn, gối, các đồ dùng dụng cụ Bán trú theo quy định, trồng cây tạo môi trường xanh sạch.

Mặc dù bận nhiều công việc song cô luôn quan tâm sát sao đến công tác chuyên môn, giáo dục học sinh, thực hành rèn luyện hàng ngày những nếp chào hỏi, nói lời xin phép, cảm ơn, xin lỗi với ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo và các bạn. Ngay trước khai giảng năm học mới 2019-2020 Cô đã mời giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền tập huấn, bồi dưỡng cho 100% Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường về công tác chủ nhiệm, công tác giao tiếp với phụ huynh học sinh, với nhân dân địa phương và báo chí truyền thông cho chuẩn mực, phù hợp, đúng quy định của pháp luật. Cô thường xuyên đi dự giờ thăm lớp, góp ý kịp thời những thiếu sót trong giảng dạy, giải đáp những những vấn đề còn băn khoăn, vướng mắc đồng thời tư vấn cho giáo viên nhiều cách đổi mới phương pháp, cách dạy mới một cách nhẹ nhàng, hiệu quả, tạo hứng thú cho học sinh chủ động học tập.

Cô giáo Đỗ Thúy Hồng, giáo viên của trường chia sẻ: "Chúng tôi rất tự hào bởi chuyên môn của giáo viên ngày càng được nâng cao; CSVC của nhà trường ngày càng đầy đủ, đáp ứng nhu cầu dạy học ngày càng cao của xã hội; học sinh của trường được phát triển toàn diện. Kết quả đó có nhiều công sức của cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thúy Hường".

Tỏa sáng tấm lòng nhân ái

Không chỉ vững về chuyên môn, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hường còn được đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh biết đến bởi tấm lòng nhân ái. Chia sẻ về vấn đề này cô nói: “Làm thiện nguyện không phải đơn giản chỉ là cho đi, đây là hành động lan tỏa tình yêu thương, mang lại hy vọng, năng lượng, động lực sống tích cực hơn cho trẻ em, cho những người có hoàn cảnh chưa may mắn. Mỗi đứa trẻ đều có một ước mơ… các thầy cô giáo hãy chắp cánh cho những ước mơ đó để các em có cơ hội được tỏa sáng, cùng được cộng hưởng một điểm sáng với những tia nắng mặt trời.”

Với khả năng Hội họa và tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, nói là làm, cô thu xếp thời gian vẽ tranh thủ vào các ngày nghỉ, mở các triển lãm và dành toàn bộ kinh phí bán tranh đóng góp vào quỹ Gieo mầm nhân ái” do cô sáng lập năm 2014 để hỗ trợ kinh phí học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tặng quà Tết, chia sẻ với những bệnh nhân khó khăn trong xã hội. Sau khi đến thăm và tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình mẹ liệt sỹ Nguyễn Thị Thìn ở phường Lĩnh Nam, cô Hường đã trợ cấp, phụng dưỡng hàng tháng chia sẻ một phần khó khăn với mẹ liệt sĩ. Nhân dịp Tết năm 2020, quỹ “Gieo mầm nhân ái” do cô sáng lập đã tặng quà cho 41 học sinh của trường Tiểu học Lĩnh Nam;  107 em học sinh trường Tiểu học và THCS Hoàng Văn Thọ, Văn Chấn, Yên Bái; 123 bệnh nhân chạy thận tại bệnh viện Bạch Mai; tặng 800 mũ ấm cho những bệnh nhân mắc bệnh ung thư phải điều trị hóa chất bị rụng tóc tại bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương và Bệnh viện Nhi TW.

Ngay khi có dịch bệnh COVID-19, ngày 31/01/2019 Quỹ "Gieo mầm nhân ái" do cô sáng lập đã mua được gần 4.000 khẩu trang y tế nhập phòng y tế của Trường Tiểu học Lĩnh Nam để sẵn sàng tặng miễn phí cho học sinh chưa có nếu tới trường đi học. Cô đã liên hệ với Nhà máy Dược CVI Pharma (Chủ tịch Hội đồng quản trị của nhà máy là em chồng của cô Hường) và được Nhà máy Dược CVI Pharma tặng 1000 chai gel rửa tay sát khuẩn thể tích 50ml trong đó tặng cho cán bộ giáo viên nhà trường 500 chai, 500 chai tặng nhân dân vùng tâm dịch Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Với mong muốn được góp sức nhiều hơn cho cuộc chiến chống COVID-19. Với trách nhiệm là một công dân đang sống, làm việc tại Thủ đô cô cũng đã xin được phát tâm chia sẻ một phần rất nhỏ tấm lòng và tình cảm với các chiến sĩ Trung đoàn pháo binh 58 - Sư Đoàn 308 – Quân đoàn I bằng việc bán 3 bức tranh; “Sớm Tây Hồ”, “Bình minh Mai Châu”, “Bình yên” trong chuyên mục “Nhân vật và Sự kiện” của Đài Truyền hình Hà Nội, vẽ bằng chất liệu Sơn dầu để dành kinh phí tặng 1.500 chai gel rửa tay khô, kháng khuẩn cho các Sĩ quan và chiến sĩ đang phục vụ cách ly ĐỒNG BÀO trở về từ các vùng có dịch Covid-19 Trung đoàn pháo binh 58 - Sư Đoàn 308 – Quân đoàn I là một trong các cơ sở tiếp nhận người cách ly. Lòng nhân ái vì cộng đồng đó đã lan tỏa tới cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường, mặc dù nhiều giáo viên hợp đồng từ dịp nghỉ phòng dịch covid 19 không có lương, nhưng người góp công người góp của cùng nhau ủng hộ 6 triệu đồng cho Mặt trận tổ quốc Thành phố Hà Nội và tự tay làm 1.360 mặt nạ phòng tia bắt tặng cho Bệnh viện Sơn Tây, Khu cách ly Pháp Vân và Y tế phường đại Kim, Hoàng Mai trong ngày 31/3/2020.

Bên cạnh đó thấu hiểu sự khó khăn của các gia đình học sinh bình thường đã khó khăn nay dịch bệnh lại vô cùng khó khăn hơn. Cô giáo hiệu trưởng và những người bạn qua Quỹ “Gieo mầm nhân ái” đã Mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Thìn và 68 gia đình học sinh của các trường Tiểu học Lĩnh Nam, Đại Từ, Thúy Lĩnh, Hoàng Mai, Hà Nội mỗi gia đình ít nhất 10kg gạo, gia đình đặc biệt khó khăn thêm dầu ăn và 1triệu đồng... với hy vọng góp phần cùng chiến sĩ và nhân dân Thủ đô lan toả để nối dài yêu thương cùng dân tộc Việt Nam chiến thắng đại dịch..., Với nụ cười ấm áp, ánh mắt đồng cảm, những lời động viên, mỗi một hành động, một việc làm tốt, những chiếc khẩu trang nhỏ bé hay những chai rửa tay kháng khuẩn hay những bao gạo mà cô trao đi sẽ làm ấm lòng những gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn và những chiến sỹ nơi tuyến đầu chống giặc COVI-19, góp phần cùng dân tộc nhất định chiến thắng đại dịch này. 

Cô Nguyễn Thị Thúy Hường, một người Hiệu trưởng có tâm, có tầm và có tài. Cô thật xứng đáng là một bông hoa đẹp trong vườn hoa “Người tốt - việc tốt.”

Cô giáo Thúy Hường tặng nước sát khuẩn cho Trung đoàn 58, Sư đoàn 308, Quân đoàn 1

Cô giáo Thúy Hường tặng gạo và dầu ăn cho gia đình học sinh khó khăn

                                                Tin: Công đoàn ngành dục Hà Nội

 

  


Các tin khác
Thầy giáo trường THPT Tân Long, tỉnh Hậu Giang hiến đất xây nhà cho học sinh nghèo (10/04/2020)
Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa vững nếp học cho học sinh và chung tay với cộng đồng giữa mùa chống dịch (05/04/2020)
Từ một đảng viên noi gương Bác đến một tấm gương sáng đối với thanh niên (01/04/2020)
Cô giáo Đỗ Thị Kim Oanh gương đổi mới, sáng tạo trong quá trình công tác (01/04/2020)
Cô giáo Tâm đồng hành cùng Ngành giáo dục Đồng Tháp chăm lo tết cho thầy, cô giáo và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn (03/02/2020)
Thầy giáo trẻ đam mê nghiên cứu (11/12/2019)
(VNU)GS. Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Văn Nội: “Vinh quang Việt Nam” và sứ mệnh phụng sự cộng đồng (15/07/2019)
(GDVN)Tại sao cô giáo được tôn vinh tại “Vinh quang Việt Nam”? (15/07/2019)
Hành trình tiếp sức mùa thi của Cô giáo Tâm ở Đồng Tháp (04/07/2019)
Học tập và làm theo gương Bác: Người đảng viên hết lòng vì đàn em thân yêu (28/06/2019)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17678948
Online: 1216
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn