logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Một tấm gương nhà giáo dũng cảm cứu trò!
(16:03, 07/05/2019)
Cô giáo Trần Thị Thanh, giáo viên trường Tiểu học Đồng Lương, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đã không sợ hiểm nguy trước lưỡi dao của kẻ thủ ác để lao vào cứu lấy các em học sinh thân yêu của mình. Cô là minh chứng sống về gương nhà giáo xả thân cứu trò và tận tụy cống hiến cho sự nghiệp Giáo dục, một tấm gương sáng về phẩm chất tốt đẹp của Nhà giáo Việt Nam.
Đến thăm cô tại bệnh viện tỉnh Thanh Hóa sau vụ loạn sát kinh hoàng xảy ra tại trường Tiểu học Đồng Lương, cô giáo Thanh đã tâm sự với Tiến sĩ Vũ Minh Đức, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam và đoàn công tác rằng: “Em không đau, em chỉ buồn khi không cứu được học trò”. Câu nói đó đã làm chúng tôi rưng rưng cảm động và vô cùng cảm phục cô, một tấm gương dũng cảm quên mình, không màng đến tính mạng của mình để quyết tâm “không để trò chết”!
 Sự việc kinh hoàng xảy ra vào lúc 8 giờ 45 phút, ngày 3 tháng 5 năm 2019, một thanh niên có biểu hiện bất thường đã đột nhập vào trường Tiểu học Đồng Lương vào thời điểm các học sinh đang trong giờ ra chơi. Hắn cầm trên tay chiếc dao sắc nhọn và điên cuồng lao thẳng lên tầng 2 khu lớp học, vào các lớp 3B, 4B, 5B, 5A và vung dao chém loạn xạ vào đám đông học sinh. Vì trời mưa nên giờ ra chơi cô giáo Thanh không xuống phòng chờ mà ở lại trên lớp và kể chuyện vui với các học trò nhỏ. Cô trò đang vui vẻ bỗng nghe thấy tiếng kêu cứu thất thanh của các em học sinh, như bản năng của một người mẹ khi đàn con giữa bầy lang sói, cô giáo Thanh đã xông vào giằng co với kẻ thủ ác giải cứu các học trò bất chấp nguy hiểm đến tính mạng bản thân. Cô kể lại “Kẻ lạ mặt lao đến khu vực bàn đầu, nơi em Phước đang ngồi rồi vung dao đâm nhiều nhát. Tôi lao đến giật áo kéo hắn ra, nhưng hắn xô tôi ngã xoài ra nền nhà”. Rồi cô lại vùng dậy lao đến và quyết liệt giằng co với kẻ thủ ác, rồi hung thủ đã bỏ chạy. Lập tức, cô Thanh bế xốc em Phước lên rồi hô hoán đồng nghiệp đưa đi cấp cứu. Khi đến bệnh viện cô mới biết mình bị chém vào tay trong lúc giằng co hung khí với kẻ cuồng loạn.
 
Dù cố gắng hết sức, song với tình huống xảy ra quá nhanh, 5 em học sinh bị thương đã được các thầy cô đưa đi cấp cứu, trong đó em Phước bị thương rất nặng và đã không qua khỏi. Sự việc đau lòng này xảy ra cũng cảnh báo về công tác bảo vệ, đảm bảo an toàn, an ninh trong trường học.
 
Câu chuyện đầy cảm động về cô giáo Trần Thị Thanh bất chấp nguy hiểm, quên cả tính mạng của bản thân mình xông vào kẻ thủ ác để cứu các học sinh của mình đáng được chúng ta tôn vinh và noi gương. Nhưng có lẽ còn một điều mà chúng ta sẽ xúc động và trân trọng hơn khi biết thêm thông tin về cô, về một nghị lực sống và lòng yêu nghề mến trẻ.
 
Cô giáo Thanh sinh năm 1977 đã có 17 năm làm giáo viên ở huyện miền núi của tỉnh, trong đó 12 năm gắn bó với mái trường Tiểu học Đồng Lương. Và cách đây 5 năm, chồng cô qua đời, để lại cho cô 2 con nhỏ cùng nỗi đau không có gì bù đắp được. Kể từ đó tới nay một mình cô nuôi dạy 2 con, một cháu năm nay học lớp 10 và một cháu học lớp 3. Dù vất vả nhưng cô Thanh luôn tận tuỵ, gắn bó với trường lớp, tìm tòi để đổi mới phương pháp giáo dục học sinh. Điều này càng được khẳng định và minh chứng bởi năm 2019 cô có quyết định được chuyển công tác về thành phố, rồi cũng nhiều trăn trở, cô nghĩ mình đang dạy học ở trường miền núi rất nhiều khó khăn mà được về thành phố sẽ thuận lợi hơn, các con cũng được ở môi trường tốt hơn, nhưng mỗi khi cô nhìn những cặp mắt thơ ngây của lũ trẻ nhỏ thì cô lại thấy chạnh lòng bởi quá thương yêu chúng - những đứa con – những đứa học trò vụng dại nơi đây, vì đó cũng là nơi cô đã gắn bó nhiều năm với ngôi trường thân yêu và luôn ấm áp tình đồng nghiệp, cuối cùng cô quyết định xin ở lại để tiếp tục công tác lâu dài tại ngôi trường Tiểu học Đồng Lương của huyện miền núi Lang Chánh này.
 
Hành động dũng cảm và tấm lòng bình dị của cô giáo Trần Thị Thanh thực sự là minh chứng rõ nét nhất về tấm gương nhà giáo yêu nghề - về một người mẹ thứ hai của các trò nhỏ ở trường tiểu học Đồng Lương. Tấm lòng tận tuy, cống hiến và tâm huyết “Tất cả vì học sinh thân yêu” đã được cô hiện thực hóa thật tuyệt vời! Cô thật sự đã viết nên câu chuyện đẹp trong hàng triệu tấm gương đã hy sinh thầm lặng, hết mình vì học sinh thân yêu của các thầy cô giáo đang từng ngày từng giờ dốc hết tâm sức vì nghiệp Giáo dục và sự tiến bộ của các em học sinh.
 
Chúng tôi rất tự hào vì có đồng nghiệp như cô! Kính chúc cô luôn mạnh khỏe và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả của sự nghiệp “Trồng người”.
Đồng chí Vũ Minh Đức - Chủ tịch CĐGD Việt Nam tới thăm và động viên cô giáo Trần Thị Thanh tại bệnh viện
Tin: Ban Tuyên giáo - Nữ công

  


Các tin khác
Cô giáo 16 năm truyền cảm hứng môn Văn cho học trò (04/05/2019)
Thầy cô góp tiền nấu cơm trưa để học sinh đừng nghỉ học (02/05/2019)
Nguyễn Huy Tu – Người cán bộ, công đoàn viên gương mẫu (11/04/2019)
Cô bảo mẫu trên đỉnh Co Kham (07/04/2019)
(GD&TĐ)Thầy giáo với nhiều chuyên đề sáng tạo (07/04/2019)
Nhà giáo góp chữ về vùng Đồng Tháp Mười (23/03/2019)
Tấm gương tâm huyết, sáng tạo học theo lời Bác (07/03/2019)
Người chèo đò với khát vọng vươn lên của ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp – Quê hương đất sen hồng (21/02/2019)
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thuy Thủy – Một tấm gương tiêu biểu của ngành GDĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (29/11/2018)
Thầy giáo mắc bệnh hiểm nghèo mang cả “gia tài” đi xây bếp ăn cho học sinh vùng cao (04/10/2018)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17693132
Online: 898
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn