logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Duyên tấm gương sáng trong giảng dạy
(10:43, 09/09/2016)

Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện năm học 2015 – 2016 vừa qua, lần đầu tiên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học sơ sở (PTDTBT TH&THCS) Cao Bồ - huyện Vị Xuyên- tỉnh Hà Giang có học sinh giỏi đạt giải Ba cấp huyện môn Hóa học. Nhưng đó chưa phải là thành tích nổi trội nhất mà cô giáo Nguyễn Thị Hồng Duyên - Giáo viên trường PTDTBT TH&THCS Cao Bồ đạt được trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi. Mà thành tích tiêu biểu hơn của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Duyên đạt được là trong năm học 2014 – 2015 có 20 học sinh giỏi cấp trường, 03 học sinh giỏi cấp huyện, 01 học sinh giỏi cấp tỉnh. Để có được “Kỷ lục” đáng nể đó là ngoài sự nỗ lực của các em học sinh còn có sự đóng góp công sức rất lớn của cô Duyên. Với gần 18 năm công tác, cô Duyên đã có nhiều thành tích trong công tác giảng dạy, đặc biệt trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa các cấp.

Tốt nghiệpTrường Cao đẳng Sư Phạm Hà Giang môn Hóa học năm 2000, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Duyên (sinh năm 1973) nhận công tác tại Trường THCS Trung Thành.- huyện Vị Xuyên. Ngay từ buổi đầu ra trường, lòng yêu nghề, bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng những kiến thức tiếp thu được ở giảng đường sư phạm và thực tiễn cuộc sống, cô đã giành hết cho những cô cậu học trò ngoan ngoãn, thân thương nhưng còn nhiều thiếu thốn ở nông thôn của huyện. Cô giáo trẻ ngày đó luôn chịu khó học hỏi, lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp, luôn tự trau dồi kiến thức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích lũy tri thức để nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh. Từ những kết quả, thành tích bước đầu, cô Nguyễn Thị Hồng Duyên được Ban giám hiệu Trường tin tưởng, thường xuyên giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường, nhằm phát hiện, bồi dưỡng những tài năng tương lai của quê hương Vị Xuyên.

Năm học 2015 - 2016, cô Duyên được điều động về giảng dạy tại Trường PTDTBT TH&THCS Cao Bồ. Đây là ngôi trường vùng đặc biệt khó khăn của huyện Vị Xuyên. Những ngày đầu nhận dạy bồi dưỡng học sinh ở ngôi trường chưa từng có học sinh đạt giải cấp huyện, với một giáo viên từ trường “vùng thuận lợi” chuyển đến, cô cảm nhận có một áp lực rất lớn đối với mình. Song được sự giúp đỡ, động viên của đồng nghiệp, đặc biệt là đồng nghiệp dạy cùng môn có nhiều kinh nghiệm, dần cô đã vượt qua được những áp lực của chính bản thân, khắc phục mọi khó khăn, tự rèn, tự nghiên cứu tài liệu, thường xuyên cập nhật kiến thức để làm phong phú thêm cho mỗi bài giảng. Cô tâm sự: “Hạnh phúc nhất với cô chính là các lứa học sinh đều chăm ngoan, học giỏi, có nền tảng kiến thức vững, cộng với tinh thần ham học hỏi, say mê với môn học nên các buổi dạy và học đều diễn ra sôi nổi, trách nhiệm và hiệu quả”. Cùng với truyền đạt kiến thức, cô luôn động viên khích lệ học sinh, truyền cho các em sự say mê học tập, tìm các giải pháp thích hợp đem lại chất lượng cao nhất, giữ vững thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi, đáp ứng được sự kỳ vọng của phụ huynh học sinh. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, ngoài sự say mê, cô Nguyễn Thị Hồng Duyên phải hy sinh rất nhiều về thời gian, gác lại nhiều công việc gia đình và những lo toan của cuộc sống để có thể quan tâm, chăm lo cho các em.

Hơn 15 năm làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Nguyễn Thị Hồng Duyên không nhớ cụ thể số lượng học sinh của mình đã đạt giải, chỉ biết đã có trên 24 học sinh giỏi cấp huyện. Phần lớn các em này hiện đang học tại Trường PTTH Việt Lâm, một số em đã và đang là sinh viên của các trường đại học, cao đẳng. Nhiều giáo viên nói vui rằng, cô Nguyễn Thị Hồng Duyên xứng đáng nhận 2 kỷ lục đó là: kỷ lục giáo viên bồi dưỡng có nhiều học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện; kỷ lục nhiều năm làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Chia sẻ với các đồng nghiệp về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Duyên cho biết: “Đối với tôi, cái cốt yếu nhất để làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là học sinh phải nắm được kiến thức cơ bản của nội dung chương trình học chính khoá, sau đó mới tiến dần tới chương trình chuyên đề, nâng cao, vì thế tôi luôn chú trọng tới từng tiết học. Bên cạnh đó, việc lựa chọn đúng đối tượng học sinh là một khâu rất quan trọng, ngoài tố chất thông minh còn phải cần tới sự chịu khó và có niềm đam mê lớn với môn Hóa học. Sau khi đã chọn lựa được đối tượng học sinh qua một số bài khảo sát, cần phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hết sức tỉ mỉ, chu đáo, hướng dẫn các em cách tìm tài liệu, tìm những bài tập hay”.

Không chỉ giỏi về chuyên môn, trong gia đình cô Duyên còn là một người mẹ, người vợ, xây dựng hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con chăm chỉ. Hai con của cô đều học giỏi, con gái lớn Nguyễn Hồng Nhung đã tốt nghiệp Đại học Nông Lâm Thái Nguyên loại xuất sắc và tiếp tục đang theo học Cao học Khoa quản lý đất đai tại Trường; con thứ Nguyễn Đức Tùng là học sinh lớp 7A Trường THCS thị trấn Vị Xuyên đạt danh hiệu học sinh giỏi năm học này. Trong quan hệ với đồng nghiệp, nhân dân khu phố, cô luôn được mọi người tin yêu, quý trọng, bở cô là người gần gũi, biết chia sẻ. Nhiều năm liền gia đình cô đạt “Gia đình văn hóa”.

Khi được hỏi về cô, thầy Lê Cao Tâm - Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS Cao Bồ nhận xét: “Cô Nguyễn Thị Hồng Duyên là người rất tâm huyết với nghề, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì học sinh". Với những thành tích xuất sắc đạt được, cô Nguyễn Thị Hồng Duyên nhiều năm liền được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen. Những đóng góp của cô giáo Duyên đã góp phần không ngừng nâng cao chất lượng ngành giáo dục Vị Xuyên – tỉnh Hà Giang./.

Bùi Văn Giang - Công đoàn Giáo dục huyện Vị Xuyên – tỉnh Hà Giang

                                          

  


Các tin khác
Gương cô giáo Nguyễn Thị Vần “Giỏi việc trường – đảm việc nhà” (20/07/2016)
Thầy Vũ Văn Tuấn – Tâm huyết với nghề, làm theo lời Bác, điển hình trong công tác quản lý (20/07/2016)
Cô giáo Bùi Thị Bình - bông hoa giữa đời thường luôn khoe sắc!!! (20/06/2016)
Thầy giáo Bùi Thái Học - Say sưa với chuyên môn, hết lòng vì đội tuyển (20/06/2016)
NGƯỜI ÂM THẦM TIẾP THÊM TRI THỨC (07/01/2016)
NGHĨA TRANG LIỆT SĨ GIÁO DỤC TẠI TÂY NINH (22/12/2015)
(VNEXPRESS) - Việt Nam có nữ giáo sư Toán học thứ hai (03/11/2015)
(GD&TĐ) - Những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa nhà giáo (08/05/2014)
Tôn vinh nhà giáo Việt Nam (18/11/2013)
Biểu dương, tôn vinh nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2008 – 2013 (14/11/2013)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17601961
Online: 1149
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn