Phát huy truyền thống, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo
(17:40, 17/11/2018)

Lịch sử của ngày 20/11 được bắt đầu từ một Tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ thành lập ở Paris, Pháp vào tháng 7/1946 lấy tên là F.I.S.E (Fédertion International Syndicale des Enseignants - Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục). Từ đó, trên thế giới, tổ chức Quốc tế của các nhà giáo tiến bộ với tên gọi “Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục” đã được thành lập. Năm 1957, Hội nghị Quốc tế các nhà giáo đã quyết định lấy ngày 20/11 là ngày Quốc tế hiến chương các nhà giáo.

Với ý nghĩa tích cực của Ngày 20/11, theo nguyện vọng của giáo giới cả nước, cùng với kiến nghị của Đại hội Công đoàn Giáo dục Việt Nam lần thứ VIII (tháng 4/1982) và Bộ Giáo dục, Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp, Tổng Cục dạy nghề, Ủy ban Bảo vệ bà mẹ trẻ em… Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 167/HĐBT, ngày 26/9/1982 quyết định hằng năm sẽ lấy ngày 20/11 là Ngày Nhà giáo Việt Nam. Quyết định số 167/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với giáo giới nước ta và đề cao vị trí, vai trò của đội ngũ giáo viên, những người làm công tác giáo dục trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Từ đó đến nay, ngày 20/11 hàng năm đã thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn xã hội và của giáo giới Việt Nam, được tổ chức kỷ niệm trọng thể ở khắp các địa phương trong cả nước, nhằm tôn vinh các nhà giáo, tôn vinh sự học và ngành giáo dục nước nhà, là dịp để các cấp, các ngành và toàn xã hội chia sẻ niềm vui, tri ân với những người thầy luôn lặng thầm cống hiến đóng góp công sức và tâm huyết cho sự nghiệp trồng người cao cả, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. 

Nhân dịp kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2018, các đơn vị, các cơ sở giáo dục trong toàn ngành tổ chức nhiều hoạt động có ý như: mít tinh kỷ niệm chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, các hoạt động văn nghệ thể dục thể thao, tọa đàm, hội thảo, các hoạt động thiết thực góp phần nâng cao kiến thức chuyên môn, năng lực nghề nghiệp, kỹ năng ứng xử cho nhà giáo…

Ngành Giáo dục Quảng Ninh tổ chức giải Cầu lông, Bóng bàn lần thứ VI chào mừng kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

CĐGD Việt Nam tổ chức chùm các hoạt động tri ân, tôn vinh nhà giáo: khám bệnh, tư vấn và phát thuốc miễn phí và tầm soát ung thư sớm cho các nhà giáo vùng khó khăn biên giới; thăm hỏi, tặng quà cho các nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Tây Ninh; phối hợp với Bộ GD&ĐT, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tri ân tôn vinh 182 nhà giáo tiêu biểu năm 2018, dâng hương tại Văn Miếu Quốc Tử Giám và chương trình truyền hình trực tiếp “Thay lời tri ân” phát sóng trên VTV1 lúc 21h ngày 18/11/2018; Phối hợp với VTV7 Đài truyền hình Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nhà giáo của tương lai” và chương trình Gala “Đồng hành cùng giáo viên” với chủ đề “Vì một trường học hạnh phúc” được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV7 kênh truyền hình giáo dục quốc gia lúc 19h30 ngày 16/11/2018 và livestream trên facebook của CĐGD Việt Nam.
 

Thời gian tới, Công đoàn Giáo dục Việt Nam với chức năng, nhiệm vụ của mình luôn sát cánh và đồng hành cùng nhà giáo, người lao động trong Ngành; Tiếp tục đẩy mạnh chăm lo thiết thực về đời sống vật chất và tinh thần cho CBNGNLĐ trong ngành, trong đó tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động hỗ trợ giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, quan tâm tới các thầy giáo, cô giáo có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo, phối hợp cải thiện điều kiện là việc; nắm bắt tâm tư,  lắng nghe ý kiến từ cơ sở, nghiên cứu đặc điểm lao động của nghề giáo để tham mưu, phối hợp đề xuất với Đảng, Nhà nước, với Ngành  về những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách đối với nhà giáo như thang bảng lương, chuẩn nghề nghiệp…. Tăng cường việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và người lao động trong Ngành; xây dựng hệ thống thông tin nhanh, chính xác để kịp thời có tiếng nói bảo vệ danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của Nhà giáo và người lao động trong các trường học; phối hợp chặt chẽ với Công đoàn các địa phương trong việc chăm lo, bảo vệ và đại diện cho nhà giáo. Đồng thời quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu mới và là chỗ dựa tin cậy của đội ngũ CBNGNLĐ.

Nhân dịp này, CĐGD Việt Nam xin gửi tới các thế hệ nhà giáo, các cán bộ làm công tác trong ngành Giáo dục trên mọi miền đất nước những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc cho sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giành nhiều thắng lợi!

Tin: Ban TG-NC, CĐGD Việt Nam

  


Các tin khác
(GD&TĐ)Ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Công đoàn Y tế (13/11/2018)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, tư vấn, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho giáo viên, học sinh vùng biên giới khó khăn huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh (29/10/2018)
(GD&TĐ)Sẻ chia với giáo viên vùng biên giới Tây Ninh (27/10/2018)
CĐGD Việt Nam ký quy chế phối hợp với LĐLĐ 10 tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên (22/10/2018)
Phát huy truyền thống vẻ vang của Phụ nữ Việt Nam (19/10/2018)
(GD&TĐ)Phát động cuộc thi “Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo học theo lời Bác” lần thứ II (16/10/2018)
Ân tình trong những bức thư (15/10/2018)
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” (12/10/2018)
(GD&TĐ)Trao tặng 1.990 bộ bàn ghế cho các trường khó khăn của Hà Nội (10/10/2018)
Hội nghị Giao ban khối thi đua trực thuộc CĐGD Việt Nam năm học 2018-2019 (10/10/2018)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17602854
Online: 1496
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn