logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Hành trình tiếp sức mùa thi của Cô giáo Tâm ở Đồng Tháp
(13:53, 04/07/2019)

Trong vòng 4 năm trở lại đây, cứ độ vài tuần trước mỗi kỳ THPT quốc gia bắt đầu là lịch hoạt động của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm, giáo viên trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp lại dầy lên; cô tất bật cùng Nhóm thiện nguyện Nhất Tâm tích cực vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với mong muốn giúp đỡ, chia sẻ với các thí sinh tham gia kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

Thấu hiểu hoàn cảnh của những học sinh khó khăn về kinh tế, những học sinh vùng sâu vùng xa phải lo toan mọi thứ khi tham gia kỳ thi quan trọng đánh dấu bước ngoặt cuộc đời của mỗi thí sinh, từ năm 2015 đến nay cô Tâm đã vận động gần 100 triệu đồng hỗ trợ tiếp sức mùa thi cho thí sinh thi THPT quốc gia qua các hình thức phát viết chì, bút bi, hỗ trợ tiền cho thí sinh khó khăn, phát cơm, nước miễn phí. Đặc biệt trước kỳ thi năm 2019 này, cô Tâm đã chủ động đến xin lãnh đạocác trường THPT trong tỉnh dành một khoảng thời gian nhất định để Cô gặp gỡ, nói chuyện động viên tinh thần các em học sinh lớp 12 giai đoạn ôn tập; đồng thời tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Cô Nguyễn Thị Minh Tâm tiếp sức mùa thi tại điểm thi trường THPT Thiên Hộ Dương

Cảm động trước tấm chân tình và ngưỡng mộ ý chí, nghị lực vươn lên của cô Tâm, nhiều học sinh đã bày tỏ suy nghĩ tích cực về những hành động đẹp mà Cô đã mang lại cho các em, các em cũng không quên hứa quyết tâm ôn tập thật nghiêm túc, nỗ lực hết mình để tham gia kỳ thi đạt kết quả như mong muốn.

Cô Tâm đến trao học bổng trị giá 10.000.000đ cho học sinh trường THPT trường Xuân

Nhìn dáng người cao, thon, mái tóc đen dài, khuôn mặt tươi xinh, nụ cười hiền hậu… ít ai ngờ cô Tâm đã trải qua biến cố lớn của cuộc đời. Được biết, năm 2008, sau khi tốt nghiệp Đại học sư phạm, cô Tâm được phân công về công tác tại trường THPT Tân Thành, ở xã Tân Thành A, huyện Tân Hồng, thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đồng Tháp, điều kiện dạy học và giao thông đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ, năm 2009, trong lần đi vận động học sinh đến lớp, cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm bị tai nạn giao thông và mất đi chân trái. Bao nhiêu dự định, ước mơ rất đời thường của người con gái vừa chớm ươm mầm giờ đã sớm héo khô. Tương lai, sự nghiệp, hôn nhân, … là nỗi ám ảnh hằng đêm khi cô đối diện với chính mình. Rồi vết thương cũng lành, cô Tâm chỉ còn lại một chân. Cô ấy bắt đầu làm quen với chân giả, ròng rã suốt mấy tháng trời tập luyện, biết bao nhiêu lần té ngã, cô đã đi lại được. Cô đi tìm tương lai với cây nạng … và với một chân… 

Không chỉ nỗ lực vượt lên chính mình, trau dồi kiến thức chuyên môn, cô Tâm còn thường hay giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn và khuyết tật như mình. Vì như cô giáo từng chia sẻ: “Tôi đã trải qua nhiều khó khăn, biến cố nên đồng cảm hơn với họ”. Bước qua sự mất mát của bản thân, cô Tâm nhanh chóng lấy lại thăng bằng và sống hết mình với tuổi trẻ. Ở cô giáo ấy, tôi không chỉ thấy tấm lòng nhiệt thành với nghề và với người mà tôi còn thấy một tinh thần lạc quan, một bản lĩnh kiên cường, một nguồn năng lượng dồi dào đủ để mang lại cho cô một cuộc sống năng động và đầy ý nghĩa.

Cô Tâm cùng các bạn sinh viên nhặt rác mỗi buổi chiều tại Công viên Văn Miếu, TP Cao Lãnh

Với cách nghĩ tích cực, tháng 8/2014 Cô thi đậu cao học chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán, ba năm đạt giáo viên dạy giỏi vòng trường. Tháng 10 năm 2015, Cô tham gia cuộc thi “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết”, cô vượt qua hàng trăm thí sinh để vào vòng chung kết. Tôi còn nhớ như in cái không khí của buổi lễ 20 tháng 11 năm 2016. Cả Hội trường lặng người đi bởi trước mặt chúng tôi, một tấm gương về nghị lực và niềm tin đang hiện diện, một dẫn chứng thuyết phục hơn hàng vạn lời lẽ nào của một bài giảng về“sống đẹp”. Cô Tâm xuất hiện trên sân khấu, nụ cười tươi rói, ánh mắt sáng ngời đầy tự tin, với chiếc váy hồng, cô thực hiện tiết mục múa sen bằng một chân, không cần chân giả. Và đó cũng chính là tiết mục cho phần thi năng khiếu mà Cô trình diễn trong đêm chung kết ở Hà Nội và cũng tiết mục này đã giúp Cô được vào top 5 của cuộc thi. Sau đó, Cô được mời ra Hà Nội một lần nữa để trình diễn thời trang cho chương trình “I beautiful, you too” (Tôi đẹp, bạn cũng thế - một chương trình thời trang dành cho người khuyết tật). Tâm rạng ngời sải bước trên sàn diễn. Năm 2017 một lần nữa Cô xuất hiện trong buổi giao lưu với nhân vật của cuộc thi “Viết về giáo viên tiêu biểu toàn quốc” do Bộ GDĐT và CĐGD Việt Nam phối hợp tổ chức, bởi Cô là nhân vật chính trong câu chuyện “Hoa Hướng Dương” đạt giải đặc biệt của cuộc thi một cách thuyết phục. Vừa qua, trong Hội nghị tổng kết 10 năm cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học, sáng tạo” gắn với 2 năm thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” do Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức, Cô xứng đáng là một trong 2 giáo viên của ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp được tôn vinh. Cô luôn rạng ngời bởi nguồn năng lượng của tinh thần lạc quan và bản lĩnh kiên cường. Cô đã tiếp thêm cho chúng ta và nhất là những người kém may mắn khác một niềm tin vững chắc để chọn cho mình một lối sống đẹp, sống có ích./.

Tin: Phan Khuyên – CĐGD tỉnh Đồng Tháp

 

 

  


Các tin khác
Học tập và làm theo gương Bác: Người đảng viên hết lòng vì đàn em thân yêu (28/06/2019)
“Gánh” chữ vô... Giá (22/06/2019)
(Vnn)Cô giáo mang bầu đi lại liên tục quạt mát cho học trò dưới sân trường (28/05/2019)
Một tấm gương nhà giáo dũng cảm cứu trò! (07/05/2019)
Cô giáo 16 năm truyền cảm hứng môn Văn cho học trò (04/05/2019)
Thầy cô góp tiền nấu cơm trưa để học sinh đừng nghỉ học (02/05/2019)
Nguyễn Huy Tu – Người cán bộ, công đoàn viên gương mẫu (11/04/2019)
Cô bảo mẫu trên đỉnh Co Kham (07/04/2019)
(GD&TĐ)Thầy giáo với nhiều chuyên đề sáng tạo (07/04/2019)
Nhà giáo góp chữ về vùng Đồng Tháp Mười (23/03/2019)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17601937
Online: 1157
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn