Chuyên đề  
Công Đoàn Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh 20 năm - Một chặng đường phát triển
(15:09, 18/07/2016)

Công Đoàn Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG - HCM) được thành lập vào ngày 30/01/1996, đến nay là 20 năm và đã có 25 Công đoàn cơ sở trực thuộc. Với tổng số đoàn viên công đoàn là 5.052 người, trong đó đoàn viên nữ là 2.233 người. Hai mươi năm hoạt động, dưới sự lãnh chỉ đạo của Đảng ủy ĐHQG thành phố HCM, của Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh (LĐLĐ TPHCM) và của Công đoàn Giáo dục Việt Nam (CĐ GDVN), với sự đồng lòng, thống nhất của Cán bộ, Giảng viên, Người Lao động (CB,GV,NLĐ), Công đoàn ĐHQG - HCM đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ.

Trong thời gian qua, Công đoàn (CĐ) ĐHQG - HCM đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền đồng cấp tăng cường hỗ trợ để các Công đoàn cơ sở (CĐCS) có điều kiện hoạt động tốt hơn, góp phần tích cực trong việc tham gia xây dựng đơn vị và giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CB,GV,NLĐ như xem xét điều chỉnh việc phân phối các khoản thu tại đơn vị theo hướng có lợi cho người lao động. Các hình thức hỗ trợ khác nhau đã được vận dụng như tặng quà dịp tết cổ truyền, xét duyệt trợ cấp khó khăn đột xuất, thăm hỏi, tặng học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con của CB,GV,NLĐ nhân dịp 1/6 hoặc tết trung thu, thăm hỏi CB,GV,NLĐ và cán bộ công đoàn đã nghỉ hưu, mời những Đoàn kịch, Đoàn Ca múa nhạc về diễn cho CB,GV,NLĐ xem hoặc mua vé tặng trực tiếp...Những việc làm này đã góp phần động viên CB,GV,NLĐ gắn bó hơn với tổ chức công đoàn và tích cực vươn lên trong các mặt công tác.

Không những thế, Công đoàn ĐHQG-HCM còn thành lập Tổ Dư luận xã hội phối hợp với UBKT công đoàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CB,GV,NLĐ trong toàn ĐHQG; phối hợp chặt chẽ với Ban Thanh tra Pháp chế ĐHQG-HCM tổ chức những buổi tập huấn, buổi sinh hoạt chuyên đề về Luật Lao động, Luật Viên chức và Luật Khiếu nại; lớp “Bồi dưỡng kiến thức về Thanh tra Pháp chế”;  lớp "Bồi dưỡng nghiệp vụ Thanh tra"; tổ chức tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, cho CBGV-NLĐ toàn ĐHQG nhằm đảm bảo giải quyết đúng, giải quyết phù hợp các vấn đề khiếu nại, tố cáo.

Công đoàn ĐHQG-HCM đã đa dạng hóa tổ chức các lớp tập huấn, lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn theo các chuyên đề như: Công tác thi đua khen thưởng, hoạt động UBKT tại các CĐCS, Công tác tổ chức và tài chính công đoàn, hoạt động của Thanh tra nhân dân. Các tài liệu nghiệp vụ đã được Công đoàn ĐHQG-HCM trích kinh phí mua cấp phát cho các đơn vị dùng làm tài liệu phục vụ công tác bồi dưỡng, tập huấn. 

Song song với những việc trên, Công đoàn ĐHQG-HCM cũng đã thường xuyên phát huy tốt và ngày càng nâng cao chất lượng phong trào “Giỏi việc trường- Đảm việc nhà” trong toàn hệ thống ĐHQG-HCM. Ban Nữ công Công đoàn ĐHQG-HCM cùng với CĐCS đã tổ chức các hoạt động tập thể cho nữ CBVC với những nội dung thiết thực, phong phú, hình thức tổ chức sinh động, gần gũi, có chất lượng tốt, phù hợp với môi trường khoa học và mang tính chuyên nghiệp cao như hội thảo về ngày gia đình Việt Nam 28/6; chương trình “ĐHQG - hòa hợp yêu thương” và giao lưu 14 gia đình tiêu biểu cấp ĐHQG-HCM; giao lưu với chủ đề “Cân bằng gia đình và sự nghiệp trong đời sống hiện đại”; tổ chức buổi chuyên đề có sự phối hợp giữa bác sĩ và nhà xã hội học về chủ đề  “Bình đẳng giới trong đời sống vợ chồng”, tọa đàm về tiêu chí đánh giá phụ nữ  “Giỏi việc Trường -  Đảm việc nhà” phù hợp với đối tượng là công chức, viên chức trong ĐHQG.

Ban Nữ công Công đoàn ĐHQG-HCM còn chủ động tổ chức giao lưu trao đổi kinh nghiệm với nữ cán bộ công đoàn các tỉnh nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10; tổ chức chuyến du khảo học thuật nhân văn tại “Núi Bà Đen - Củ Chi”. Bên cạnh đó, Ban nữ công Công đoàn ĐHQG - HCM và các CĐCS đều tham gia tích cực các hoạt động, các Hội thi do LĐLĐ TP và Công đoàn Giáo dục Việt Nam triển khai và đạt những thành tích cao. Vì vậy, trong 20 năm qua có 5.253 lượt chị đạt Hai giỏi cấp cơ sở, 3.057 lượt chị đạt Hai giỏi cấp ĐHQG-HCM, có  07 chị đạt Hai giỏi cấp LĐLĐ TP và 55 chị đạt Hai giỏi cấp Công đoàn GDVN giai đoạn 2010 - 2015.

Bên cạnh đó, Công đoàn ĐHQG-HCM còn quan tâm chỉ đạo các CĐCS tích cực tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách; động viên CBGV-NLĐ nâng cao hiệu quả công tác, hoạt động chuyên môn, giảng dạy, NCKH, góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển của ĐHQG-HCM. Công đoàn ĐHQG-HCM còn định hướng và hỗ trợ các CĐCS trong việc xây dựng, tổ chức và triển khai tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao chất lượng Hội nghị cán bộ viên chức hàng năm.

Công đoàn ĐHQG-HCM đã tập trung chú trọng tổ chức các buổi lễ vinh danh các đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) giỏi trong NCKH, các ĐVCĐ là nhà quản lý giỏi, các CBCĐ xuất sắc tại ĐHQG-HCM thông qua các phong trào “Người tốt - việc tốt”; “Điển hình tiên tiến”; giải thưởng “Tôn vinh CBVC giảng dạy và phục vụ đào tạo”; tôn vinh cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu ... nhằm động viên, khích lệ CBVC và đội ngũ cán bộ công đoàn đã có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu giảng dạy, công tác và phong trào đoàn thể. Việc làm này đã góp phần động viên CB,GV,NLĐ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội, trọng tâm là đổi mới phương pháp dạy và học, triển khai thống nhất đào tạo theo tín chỉ trong toàn ĐHQG-HCM, hoàn thành chương trình, giáo trình và bài giảng, chủ động xây dựng và hoàn thành các chương trình nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ đời sống xã hội, chương trình hợp tác quốc tế góp phần nâng cao vị thế của ĐHQG-HCM; phối hợp chính quyền tăng cường kiểm tra, thanh tra trong giờ giảng dạy, thi cử.

Thực hiện chỉ đạo từ Đảng ủy ĐHQG-HCM, từ LĐLĐ TP, từ CĐGD Việt Nam, Công đoàn ĐHQG-HCM đã chủ động hướng dẫn, chỉ đạo các CĐCS đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; Tổ chức học tập, quán triệt, nghiên cứu, triển khai kịp thời các văn bản, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng ủy, của chính quyền cũng như của công đoàn đến toàn thể CBGV-NLĐ; tuyên truyền chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn; tổ chức đại hội Đảng các cấp, đại hội Đảng ủy của ĐHQG-HCM; đổi mới giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW. Hướng dẫn các CĐCS thực hiện tốt công tác tuyên truyền biển, đảo, biên giới trên đất liền Việt Nam (Trường ĐH KHTN phối hợp Hội cựu chiến binh đã tổ chức buổi nói chuyện thời sự: “tình hình đặc biệt an ninh QP & bảo vệ tổ quốc hiện nay”, kết hợp chiếu bộ phim “Những người viết huyền thoại” cho toàn thể CBVC và Sinh viên).

Để tiếp tục triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo và cán bộ quản lý là một tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo”, Công đoàn ĐHQG-HCM đã phối hợp với Ban Tuyên huấn Đảng ủy ĐHQG-HCM tổ chức triển lãm ảnh “Những tấm gương bình dị tỏa sáng giữa đời thường” tại các CĐCS; triển khai cuộc vận động “Dân chủ -  Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” nhằm duy trì tốt chế độ thông tin thời sự, chính trị, nâng cao nhận thức cũng như trang bị kiến thức cho người lao động, tạo tiền đề làm tốt công tác chính trị - tư tưởng, đồng thời làm cho CBGV-NLĐ trong ĐHQG-HCM xác định rõ vị thế của ĐHQG-HCM là trung tâm đại học lớn ở khu vực, có trách nhiệm đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ, hướng đến phục vụ cộng đồng và hội nhập quốc tế.

Công đoàn ĐHQG-HCM đã chủ động và định hướng các CĐCS xây dựng website của đơn vị nhằm cập nhật các văn bản pháp quy mới, các gương điển hình trong cuộc sống, trong hoạt động công đoàn. Ở cấp ĐHQG-HCM, Công đoàn ĐHQG-HCM đã phối hợp với chính quyền cùng cấp xây dựng website riêng của công đoàn cung cấp thông tin hoạt động công đoàn. Công đoàn ĐHQG-HCM và các CĐCS tích cực phối hợp Chính quyền cùng cấp xây dựng kế hoạch cử CBGV-NLĐ tham gia các lớp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng mềm cho CBGV-NLĐ.

Hàng năm, các hoạt động từ thiện, nhân đạo đã được Công đoàn ĐHQG-HCM triển khai hiệu quả, huy động sự tham gia tích cực của CBGV-NLĐ trong toàn ĐHQG-HCM như chương trình “Về nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng”, “Xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương”; “Quyên góp giúp đỡ đồng báo bị thiên tai lũ lụt”, quyên góp “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ xã hội từ thiện ngành giáo dục”, “Vùng sâu vùng xa”, “Xây dựng nhà công vụ cho giáo viên ở vùng sâu, vùng xa” giai đoạn 2010-2015 với tổng số tiền xấp xỉ 5,5 tỷ đồng. 

Trong 20 năm qua, Công đoàn ĐHQG-HCM và  các CĐCS luôn chú ý, tập trung vào công tác tổ chức đảm bảo tính hợp lý, phù hợp với tổ chức của Đảng, chính quyền và thuận tiện cho việc quản lý, phát huy được sức mạnh của các CĐCS cũng như sức mạnh hệ thống. Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các nhiệm vụ công tác, kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; hướng dẫn, chỉ đạo UBKT các CĐCS chấp hành Điều lệ và các Nghị quyết công đoàn; công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn thực hiện theo đúng quy định; công tác chống tham nhũng được triển khai hiệu quả, kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của đoàn viên, người lao động. UBKT đã phối hợp với các Ban chuyên đề và Văn phòng Công đoàn tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động thường xuyên, đột xuất và theo chuyên đề. Kết quả công tác kiểm tra đã giúp các CĐCS tổ chức hoạt động đúng quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam; Công tác tài chính của Công đoàn luôn được đánh giá tốt.

Để hoạt động công đoàn thêm phong phú đa dạng, Công đoàn ĐHQG-HCM và các CĐCS trực thuộc đã chủ động tổ chức các hoạt động đối ngoại, lồng ghép với các hoạt động chuyên môn như tổ chức cho ĐV, NLĐ giao lưu, học hỏi cùng các đơn vị bạn cũng như tham dự các hội nghị, hội thảo, tham quan học tập trong nước như: giao lưu Ban nữ công Công đoàn Đại học Huế (3/2013), Ban nữ công CĐ Trường ĐH Đà Lạt (10/2013), Trường ĐH Tây Nguyên (8/2014), Sở giáo dục tỉnh Cà Mau (10/2014), Sở Giáo dục tỉnh Lâm Đồng  (8/2015).v.v..

Có thể khẳng định rằng, những gì Công đoàn ĐHQG-HCM thực hiện được trong suốt 20 năm qua, ngoài việc có sự nỗ lực không ngừng của BCH nhằm nâng cao, cải tiến hoạt động công đoàn còn phải nói đến sự đồng lòng, thống nhất, tinh thần trách nhiệm của toàn thể CB,GV,NLĐ trong toàn ĐHQG. Bên cạnh đó còn phải kể đến sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Đảng ủy ĐHQG-HCM, của Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh và của Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

Tự hào về những gì đã làm được, toàn thể CB,GV,NLĐ của ĐHQG-HCM vẫn luôn hướng tới tương lai với mong muốn đóng góp nhiều nhất cho phong trào hoạt động Công đoàn, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng đi lên và góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Công Đoàn Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh

  


Các tin khác
Quyết định công nhận kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động Công đoàn năm học 2015 - 2016 (18/07/2016)
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong các cơ sở giáo dục (14/07/2016)
THÔNG BÁO KẾT QUẢ XÉT KHEN THƯỞNG NĂM HỌC 2015 - 2016 (08/07/2016)
CĐGD Lào Cai với phong trào “Phòng giúp phòng, trường giúp trường” (07/07/2016)
Thông báo kết quả đánh giá, xếp loại công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở năm học 2015 - 2016 (07/07/2016)
Đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo và người lao động đáp ứng yêu cầu mới (05/07/2016)
CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG TRONG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, NHÀ GIÁO VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠO ĐỘNG LỰC THỰC HIỆN THẮNG LỢI SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO (05/07/2016)
DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ CHƯA GỬI BÁO CÁO TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN NĂM HỌC 2015 - 2016 (Tính đến hết ngày 20/6/2016) (22/06/2016)
Một số nội dung quy định của Luật pḥòng, chống tác hại của thuốc lá (25/05/2016)
(NHÂN DÂN) - Sáng mãi tên người Hồ Chí Minh (19/05/2016)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17717744
Online: 585
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn