Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập CĐGD Việt Nam
Công đoàn Đại học Thái Nguyên quan tâm chăm lo đời sống cán bộ, viên chức, lao động
(09:49, 15/07/2016)

Để giúp cán bộ, viên chức, lao động yên tâm công tác, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đại học,thời gian qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, viên chức, lao động của Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) luôn  được các cấp Công đoàn Đại học Thái Nguyên chú trọng thực hiện.

Công đoàn ĐHTN được thành lập ngày 01/2/1995 theo Quyết định số 09/QĐ-LĐT của Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên, Công đoàn ĐHTN là công đoàn cấp trên cơ sở trực thuộc Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Đến ngày 01/9/2005, Công đoàn ĐHTN được chuyển giao về trực thuộc Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Khi mới thành lập, Công đoàn ĐHTN có 07 công đoàn cơ sở trực thuộc. Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, ĐHTN là một trong 05 Đại học của Việt Nam thực hiện theo mô hình Đại học hai cấp, được giao trọng trách là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn. Đồng thời, Đại học thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - chính trị - văn hóa – xã hội của vùng trung du, miền núi phía Bắc.

Với đội ngũ cán bộ giảng viên có trình độ cao, hiện nay, ĐHTN có 4.414 cán bộ, viên chức và lao động, trong đó cán bộ giảng dạy là 2.808 người, 114 giáo sư, 104 phó giáo sư và 513 tiến sĩ. Hàng năm, các cấp Công đoàn của ĐHTN luôn phối hợp với các chính quyền đồng cấp các đơn vị thực hiện kiểm tra, giám sát các chế độ, chính sách liên quan đến cán bộ viên chức lao động như: Việc thực hiện hợp đồng lao động, chế độ việc làm, tiền lương, việc đánh giá xếp loại cán bộ công chức, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, phụ cấp thâm niên cho nhà giáo, công tác bình xét thi đua, khen thưởng, thang bảng lương, định mức giảng dạy ...100% người lao động có việc làm, có thu nhập ổn định và được hưởng chế độ phụ cấp đúng đối tượng, kịp thời theo văn bản hiện hành; quan tâm đến những khó khăn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ CBVCLĐ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trẻ, mới ra trường, lương thấp, chưa có nhà ở. Hàng năm, công đoàn 100% các đơn vị đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CBVCLĐ, tổ chức cho công đoàn viên đi tham quan, nghỉ mát từ quỹ phúc lợi của đơn vị; tổ chức giao lưu, tặng quà cho con em CBVC trong dịp Tết thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu và tổng kết trao quà cho các cháu có thành tích xuât sắc trong năm học, tặng quà cho các cháu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến và đạt giải cao trong học tập với tổng số tiền trên 600 triệu đồng.

Song song với việc đảm bảo các chế độ về việc làm, tiền lương, các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện cũng được các cấp công đoàn triển khai thường xuyên và sâu rộng, thông qua các hoạt động như: Tổ chức thăm, tặng quà gia đình CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi CNVC-LĐ và thân nhân khi ốm, đau; được duy trì thường xuyên liên tục.

Bên cạnh việc đảm bảo đầy đủ các quyền lợi cho đoàn viên công đoàn, các cấp công đoàn ĐHTN luôn tích cực trong việc tạo điều kiện để mỗi CBVCLĐ có thể tự nâng cao kiến thức và phát huy khả năng của bản thân, đồng thời tuyên truyền các kiến thức pháp luật, vận động người lao động tích cực học tập nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, chuyên môn kỹ năng nghề nghiệp. Song song với đó, Công đoàn ĐHTN cùng các Công đoàn cơ sở còn đẩy mạnh tuyên truyền những chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của CNVCLĐ, như Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, chính sách tiền lương, tiền thưởng, chính sách bảo hộ lao động, chính sách giải quyết việc làm, chính sách đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động; tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương, nếp sống văn hóa, văn minh lịch sự trong cán bộ, công chức và người lao động; vận động các công đoàn cơ sở tham gia học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng việc làm cụ thể… Năm học 2015 – 2016, toàn Đại học có 744 đoàn viên công đoàn được học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, trong đó cao cấp chính trị: 69, trung cấp:73; trình độ sau đại học; 518, đại học: 16. Bên cạnh đó, có 262 cán bộ công đoàn được bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn. Đặc biệt, trong tháng 6 mới đây, Công đoàn ĐHTN đã phối hợp tổ chức tập huấn cho hơn 100 cán bộ công đoàn chủ chốt của Công đoàn ĐHTN và Công đoàn cơ sở. Tại Hội nghị, các học viên đã được các báo cáo viên của Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao đổi ba nội dung, bao gồm: Đổi mới hoạt động công đoàn giáo dục trong điều kiện hội nhập TTP và ASEAN; Công tác kiểm tra và hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Công đoàn; Nội dung, phương pháp hoạt động của cán bộ công đoàn cơ sở. Bằng các hình thức trao đổi, thảo luận, các đồng chí báo cáo viên của Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã bồi dưỡng, trang bị thêm kiến thức, nghiệp vụ về công tác chuyên môn, giúp cán bộ công đoàn chủ chốt của ĐHTN phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm của mình trong việc xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2015 - 2016 và các năm tiếp theo.

Năm học 2015 – 2016, Công đoàn các cấp đã vận động CBVC và người lao động đóng góp xây dựng các loại quỹ “Vì người nghèo”, quỹ tình nghĩa, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì trẻ thơ”, quỹ “Bảo trợ nạn nhân chất độc màu da cam”, ủng hộ đồng bào lũ lụt thiên tai, ủng hộ học sinh, giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, ủng hộ Hoàng Sa, Trường Sa...được 1.811.302.000 đồng. Cũng trong năm học, các cấp công đoàn của ĐHTN đã tổ chức thăm hỏi các gia đình khó khăn, chính sách, thăm hỏi cán bộ và thân nhân đau ốm, hiếu hỷ thường xuyên được thực hiện. Chỉ tính riêng dịp Tết Nguyên đán, các cấp công đoàn đã thăm và tặng quà CBVCNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, cán bộ công đoàn 330 xuất quà với số tiền 235.800.000 đồng.

Ngoài ra, các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao tại các cấp Công đoàn ĐHTN luôn được chú trọng. Hàng năm, Công đoàn ĐHTN tổ chức Giải Cầu lông, Bóng bàn cho CBVCNLĐ trong toàn Đại học, nhằm tạo không khí vui tươi, lành mạnh, đồng thời tăng thêm tình đoàn kết, thân ái và nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Năm học vừa qua, Công đoàn ĐHTN đã tham gia “Giải Cầu lông Người Giáo viên nhân dân toàn quốc lần thứ VI, năm 2015” và đã dành Giải Nhì toàn đoàn với 01 Huy chương Vàng, 03 Huy chương Bạc và 04 Huy chương Đồng; dự thi, đăng cai và phối hợp tổ chức thành công “Liên hoan Tiếng hát Giáo viên toàn quốc lần thứ IV ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2016” khu vực I tổ chức tại Đại học Thái Nguyên. Đoàn Đại học Thái Nguyên đã đạt Giải Ba toàn đoàn với 02 Huy chương Đồng, 02 Huy chương Bạc; tham gia chung kết cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật trong hệ thống Công đoàn Giáo dục Việt Nam – năm 2015” do Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức;

PGS. TS Trần Viết Khanh - Chủ tịch Công đoàn ĐHTN LĐL cho biết: “Việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ cũng như tổ chức các hoạt động xã hội để đoàn viên công đoàn tham gia đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Để làm tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới, Công đoàn ĐHTN sẽ tiếp tục triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Công đoàn ngành tới CNVCLĐ. Đồng thời tiếp tục quan tâm đến việc giải quyết chế độ tiền lương, tiền công, đóng nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chủ động kiểm tra, giám sát việc thực hiện, chế độ chính sách đối với CNVCLĐ để người lao động được bảo đảm về quyền, lợi chính đáng, yên tâm lao động, từ đó đóng góp tích cực xây dựng cơ quan, đơn vị công tác ngày càng vững mạnh”.

Bằng nhiều hoạt động thiết thực được triển khai trong thời gian tới tin tưởng rằng đời sống, điều kiện lao động của CNVCLĐ ở các cơ quan, đơn vị trực thuộc ĐHTN sẽ tiếp tục được quan tâm, mọi quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động cơ bản được thực hiện theo đúng quy định của nhà nước. Đời sống, vật chất, tinh thần ngày được nâng cao, qua đó đóng góp tích cực xây dựng cơ quan, đơn vị công tác ngày càng vững mạnh.

Công đoàn, Hội Cựu chiến binh Cơ quan Đại học Thái Nguyên tặng quà cho
Trường Mầm non và Tiểu học Phố Cáo, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
Công đoàn Đại học Thái Nguyên tham dự Liên hoan Tiếng hát giáo viên toàn quốc lần thứ IV, năm 2016
Đồng chí Phạm Văn Thanh – Nguyên Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam
tặng Cờ thi đua của Ban Chấp hành Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho Công đoàn ĐHTN

Thanh Loan – Đại học Thái Nguyên

  


Các tin khác
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong các cơ sở giáo dục (14/07/2016)
Nữ cán bộ, nhà giáo và người lao động ngành Giáo dục - Đào tạo Khánh Hòa với phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” giai đoạn 5 năm (2010 - 2015) (07/07/2016)
CĐGD Lào Cai với phong trào “Phòng giúp phòng, trường giúp trường” (07/07/2016)
CĐGD Phú Thọ Chăm lo đời sống cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động (07/07/2016)
CĐGD Nghệ An hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Công đoàn Giáo dục Việt Nam (07/07/2016)
CĐGD Vĩnh Phúc hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Công đoàn Giáo dục Việt Nam (07/07/2016)
Đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo và người lao động đáp ứng yêu cầu mới (05/07/2016)
CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG TRONG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, NHÀ GIÁO VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠO ĐỘNG LỰC THỰC HIỆN THẮNG LỢI SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO (05/07/2016)
Kế hoạch Tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Công đoàn Giáo dục Việt Nam (22/7/1951 – 22/7/2016) (02/07/2016)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17717183
Online: 265
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn