logo » Tin hoạt động » Tin hoạt động CĐGD Việt Nam

Giao ban Công đoàn Đại học Quốc gia, Đại học vùng và cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2015 tại ĐHQGHN
(13:46, 25/05/2015)

Hội nghị Giao ban Công đoàn Đại học Quốc gia, Đại học vùng và cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2015 do Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội đăng cai diễn ra ngày 22/5/2015. Chủ đề của hội nghị giao ban năm nay là vai trò của công đoàn với việc thực hiện đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục.

Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phạm Văn Thanh, Phó chủ tịch phụ trách Công đoàn Gíao dục Việt Nam (CĐGDVN) và lãnh đạo Văn phòng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra, Trưởng các Ban của CĐGDVN; Về phía ĐHQGHN có Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn, CVP Đảng uỷ, Bí thư Đoàn Thanh niên và một số Trưởng các Ban chức năng của ĐHQGHN.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo và công đoàn viên của các công đoàn: ĐHQGHN, ĐHQGTPHCM, Đại học Đà Nẵng, Đại học Huế, Đại học Thái Nguyên.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác đảm bảo chất lượng trong giáo dục như là giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo và đổi mới toàn diện giáo dục đại học hiện nay. Phó Giám đốc cho biết, ĐHQGHN là đơn vị tiên phong tại Việt Nam trong nhiều năm qua về công tác đảm bảo chất lượng giáo dục. Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục của ĐHQGHN đã đóng vai trò là đầu mối triển khai các hoạt động đảm bảo chất lượng, cũng là nơi nghiên cứu, đào tạo đội ngũ làm công tác chuyên môn liên quan đến đảm bảo chất lượng không chỉ cho ĐHQGHN. Cùng với ĐHQGTP. HCM và Đại học Cần Thơ, ĐHQGHN tiên phong tham gia mạnh mẽ vào các hoạt động kiểm định chất lượng của Hiệp hội các Trường Đại học Đông Nam Á. Gần đây nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao cho hai Đại học Quốc gia thành lập hai Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, có chức năng kiểm định, đánh giá hệ thống các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên toàn quốc.

Trong bối cảnh đó, Phó Giám đốc Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao ý nghĩa và nội dung thảo luận của hội nghị lần này về vai trò và giải pháp của công đoàn trong việc nâng cao hiệu quả công kiểm định chất lượng.

Hội nghị cũng nghe báo cáo tổng kết hoạt động công đoàn của Đại học Quốc gia (ĐHQG) và các đại học vùng (ĐHV) năm học 2013-2014 do Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn ĐHQGHN Nguyễn Thị Thảo trình bày.

Báo cáo chỉ rõ: năm học vừa qua, mọi hoạt động của công đoàn ĐHQG và ĐHV tiếp tục triển khai theo các Nghị quyết  của BCH TƯ Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, hoạt động theo đúng Nghị định và quy chế mới về ĐHQG và ĐH Vùng, bám sát nhiệm vụ năm học và các chương trình hành động của Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Với sự góp sức của tổ chức công đoàn, các ĐHQG và ĐHV đã phát huy được những thành quả đạt được, tạo sự ổn định và phát triển trên nhiều lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng đội ngũ, hợp tác quốc tế...

Đại diện Công đoàn các ĐHQG, ĐH vùng tại hội nghị (Ảnh: Lê Minh)

Công đoàn cũng có nhiều sáng kiến, chủ động, sáng tạo trong thực hiện các chức năng của mình, liên quan đến việc chăm lo đời sống, bảo vệ lợi ích hợp pháp cho CĐV; tuyên truyền, vận động về chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển giáo dục, đào tạo; đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động của tổ chức cộng đoàn, tích cực tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh...

Hội nghị cũng đã dành phần lớn thời gian để nghe các báo cáo và phát biểu chia sẻ kinh nghiệm về sáng kiến của các công đoàn cơ sở trong việc thực hiện đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục tại các trường đại học.

Các báo cáo đa dạng về góc tiếp cận nhưng đều nhấn mạnh đến vai trò của đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục với sự phát triển bền vững và khẳng định thương hiệu của hệ thống giáo dục và đào tạo, đặc biệt là đối với các ĐHQG và ĐHV. Trong đó, công đoàn với nhiều hoạt động phong phú, rộng khắp, khả năng kết nối mạnh mẽ tới các CĐV đã và đang tham gia ngày càng hiệu quả vào hoạt động này. Thế mạnh của công đoàn là ở khả năng tập hợp CĐV, phát động phong trào nâng cao nhận thức cán bộ, sinh viên về đảm bảo chất lượng; tổ chức nghiên cứu và  làm rõ các giá trị nội hàm của đảm bảo chất lượng; phối hợp tổ chức Đảng và chính quyền xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể triển khai hoạt động đảm bảo chất lượng; động viên các CĐV phát huy trí tuệ đóng góp cho công tác đảm bảo chất lượng của đơn vị... Nhiều tham luận đi sâu vào vai trò của công đoàn trong xây dựng văn hoá chất lượng; đổi mới phương pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo hướng tiếp cận năng lực; giải pháp gắn kết hoạt động của công đoàn với công tác đảm bảo chất lượng.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã dự Lễ dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử Đá Chong, huyện Ba Vì (K9) nhân kỷ niệm 125 năm sinh nhật của Người, thăm quan và dự đêm Giao lưu cán bộ làm công tác Công đoàn tại Nhà Công vụ ĐHQGHN tại Hòa Lạc.

Các đại biểu tại Khu di tích lịch sử Đá Chông, huyện Ba Vì (K9)

Thanh Hà - Ảnh: CTV - VNU Media - Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội

  


Các tin khác
Hội nghị truyền thông giáo dục về Dân số-Sức khỏe sinh sản-Kế hoạch hóa gia đình (19/05/2015)
Hoạt động của Khối thi đua Công đoàn ngành Trung ương hành chính sự nghiệp và lực lượng vũ trang trong tháng Công nhân (13/05/2015)
Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015 cơ quan CĐGD Việt Nam (09/05/2015)
Những thành tích đáng tự hào của tập thể nữ cán bộ, nhà giáo và người lao động Trường Đại học Thương mại (07/05/2015)
Từ Đại thắng mùa Xuân 1975 - phát huy truyền thống quyết tâm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (27/04/2015)
Giao ban Công đoàn Giáo dục các tỉnh Bắc Trung bộ (25/04/2015)
Ban Chấp hành Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Lễ dâng hương và tri ân các Nhà giáo - Liệt sĩ (25/04/2015)
Giải Cầu lông chào mừng Đại hội Đảng các cấp và các ngày lễ lớn năm 2015 thành công tốt đẹp trong bầu không khí thân thiện, vui tươi và phấn khởi (25/04/2015)
Đẩy mạnh các phong trào thi đua bằng việc nhân rộng điển hình tiên tiến (22/04/2015)
Ngành Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình tổng kết 5 năm phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” giai đoạn 2010 - 2015 (22/04/2015)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17680322
Online: 270
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn