logo Tin hoạt động Tin nổi bật

Hội thảo về công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên
(11:46, 14/04/2014)

         Ngày 11-4, tại trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức “Hội thảo về công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên”. Đây chính là nhiệm vụ được cụ thể hóa trong triển khai, thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

            Đến dự Hội nghị có đồng chí Chu Văn Yêm – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; đồng chí Nguyễn Đắc Hưng - Vụ trưởng, Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Lê Quốc Phong – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam; đồng chí Trần Quang Quý – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Nguyễn Thị Bích Hợp – Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

           Dự Hội nghị còn có các đồng chí đại biểu đại diện Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Lao động Thương binh Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố và hơn 100 trường đại học, cao đẳng, trung học cấp chuyên nghiệp và trung học phổ thông trong cả nước.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý phát biểu tại hội thảo

Các đại biểu tham dự Hội thảo

          Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý  nhấn mạnh, ngành giáo dục đã không ngừng đổi mới về công tác giáo dục lối sống đạo đức cho học sinh, sinh viên (HSSV). Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, HSSV có điều kiện thuận lợi để tiếp cận với thế giới, với các tri thức mới và văn hóa nhân loại. Song bên cạnh đó, HSSV cũng phải đối mặt với nhiều tác động không tốt từ mạng internet và từ xã hội. Để bảo đảm công tác giáo dục đạo đức, lối sống tại các cơ sở giáo dục phát huy các mặt mạnh, khắc phục các hạn chế, cần phải chăm lo, giáo dục đạo đức, nhân cách cho gần 22 triệu HSSV. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống và trang bị kỹ năng cho HSSV cần được toàn xã hội coi trọng, ưu tiên chăm lo và đầu tư. Trước thực trạng đó, Chính phủ đã giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Đề án Nâng cao hệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV.

          Phát biểu ý kiến tại Hội thảo, các đại biểu cũng cho rằng giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV là công tác quan trọng, thường xuyên, liên tục của ngành Giáo dục. 

            Hội nghị cũng đã được nghe các ý kiến phát biểu của đồng chí Chu Văn Yêm – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Đắc Hưng – Vụ trưởng, Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Doãn Hồng Hà – Phó ban Thanh niên trường học, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hơn 30 ý kiến phát biểu tham luận của các đại biểu dự Hội nghị. Hầu hết các tham luận tại hội thảo đều lên tiếng báo động về việc vi phạm các chuẩn mực đạo đức trong một bộ phận HSSV.

          Phân tích những nguyên nhân dẫn đến thực trạng nêu trên, đồng chí Nguyễn Đắc Hưng cho rằng là do gia đình thiếu sự quan tâm, giáo dục và nguyên nhân quan trọng khác là do sự giáo dục đạo đức lối sống trong nhà trường hiện nay kém hiệu quả, nhà trường chú trọng truyền đạt kiến thức hơn là giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh sinh viên. Giáo dục nặng về dạy chữ, nhẹ về dạy người; những phân tích này được nhiều đại biểu dự hội nghị đồng tình.

          Đồng chí Chu Văn Yêm - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước nhận định: “Giáo dục trong nhà trường dù tốt đến mấy nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và xã hội  thì kết quả cũng không toàn diện, bền vững”.

          Kết luận tại buổi hội thảo, đồng chí Trần Quang Quý, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: “Để nâng cao đạo đức, lối sống cho HSSV cần sự vào cuộc quyết liệt của nhà trường, gia đình và xã hội. Các Sở GD&ĐT, các nhà trường tăng cường công tác đối thoại, tọa đàm giữa thầy cô giáo và các em HSSV để nắm vững tâm tư, nguyện vọng của các em HSSV. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, để giáo dục các em HSSV trong gia đình và xã hội”.

Ban TG - NC, CĐGDVN

  


Các tin khác
Cơ quan Đại diện Bộ GD&ĐT tại thành phố HCM tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức (30/03/2014)
Kết luận Hội nghị thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2014 (26/03/2014)
Bộ Giáo dục - Đào tạo và Công đoàn giáo dục Việt Nam phát động phong trào hiến máu nhân đạo trong toàn ngành Giáo dục (21/03/2014)
Thông báo kết quả làm việc của Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo với Ban Thường vụ Công đoàn Giáo dục Việt Nam (20/02/2014)
Học tập quán triệt Nghị quyết 29 – NQ/TW Hội nghị lần thứ 8 BCH Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; sơ kết công tác 6 tháng cuối năm 2013 và triển khai nhiệm vụ hoạt động Công đoàn 6 tháng đầu năm 2014 (17/01/2014)
Ban hành Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục (11/11/2013)
Ban hành Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục (11/11/2013)
Quyết định Ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công đoàn Giáo dục Việt Nam (10/09/2013)
Quyết định về việc ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành Công đoàn Giáo dục Việt Nam khoá XIV, nhiệm kỳ 2013-2018 (30/08/2013)
MỘT VÀI HÌNH ẢNH ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM LẦN THỨ XIV, NHIỆM KỲ 2013 -2018 (02/04/2013)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17694325
Online: 1378
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn