logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Khát vọng vươn lên trên vùng đất khó
(15:41, 28/08/2021)

Do đặc thù của địa hình miền núi, giao thông đi lại khó khăn, để giúp các em học sinh vùng sâu, vùng xa ở 2 xã Lộc Bảo và Lộc Bắc của huyện Bảo Lâm có điều kiện học tập tốt hơn, năm 2007 trường THCS và THPT Lộc Bắc được thành lập trên cơ sở nền tảng của Trường THCS Lộc Bắc. Qua 14 năm xây dựng và trưởng thành, mái trường THCS & THPT Lộc Bắc đã chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ học sinh là con em dân tộc thiểu số xây dựng cuộc sống tươi sáng hơn.

Trường THCS & THPT Lộc Bắc tọa lạc tại Thôn 1, xã Lộc Bảo, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Đây là một trong những xã vùng sâu, vùng xa của huyện Bảo Lâm, nơi có hơn 70% dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Hoàn cảnh kinh tế ở đây còn gặp nhiều khó khăn, sự nhận thức cho con em đi học để biết chữ và công tác xã hội hóa giáo dục còn nhiều hạn chế. Vì lẽ đó, lo cho cái ăn, cái mặc đã là chuyện khó, lo cho cái chữ, cái kiến thức lại càng khó gấp bội phần, bởi việc huy động con em đến trường đến lớp và thu hút cán bộ, giáo viên đến gắn bó với địa phương công tác là điều chẳng chút dễ dàng. Ấy vậy mà, Trường THCS và THPT Lộc Bắc đã làm nên những thành tích “kỳ diệu” với tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100% được duy trì trong 4 năm liên tiếp, có được điều đó là nhờ nơi đây có những cán bộ, giáo viên biết vượt khó thực sự yêu nghề, mến học sinh với cả tấm lòng  và tinh thần trách nhiệm cao.

 Năm học 2020-2021 tiếp tục là một năm học khó khăn với giáo viên và học sinh cả nước, đặc biệt học sinh lớp 12 vì thời gian nghỉ ngắt quãng vì dịch COVID-19. Dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến công tác dạy và học nói chung, công tác ôn thi nói riêng của nhà trường, có những khoảng thời gian trường phải tổ chức cho học sinh học trực tuyến trong khi điều kiện kinh tế của học sinh nơi đây không đủ để đáp ứng. Đội ngũ giáo viên cũng chưa được ổn định, trường phải hợp đồng với một số môn, trong đó có một số giáo viên hợp đồng phải trực tiếp tham gia giảng dạy và ôn thi tốt nghiệp THPT.

Sau khi chủ động tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 cho các em học sinh khối 12, từ ngày 01/6/2021 Trường THCS & THPT Lộc Bắc tiếp tục mở lớp học đặc biệt vào buổi tối cho những em có học lực yếu ở tất cả các bộ môn thi TN THPT giống như những năm học trước đã từng thực hiện; lớp học được tổ chức từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần trong cung giờ từ 19 đến 21 giờ và không thu bất kỳ khoản phí nào từ học sinh. Kế hoạch mở lớp học đặc biệt để quản lý học sinh học bài buổi tối và hướng dẫn, giúp đỡ các em đã được phụ huynh học sinh, giáo viên bộ môn giảng dạy lớp 12 và các em học sinh lớp 12 đồng thuận và nhiệt tình ủng hộ, ngay cả các em có học lực khá cũng xin tham gia học vì tất cả có một mong muốn chung đó là sẽ đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Cứ mỗi tối đúng 19 giờ thầy, cô và trò trường THCS&THPT Lộc Bắc lại cùng nhau đến trường, có những em nhà xa cách hơn 10km đường đèo cũng đã có mặt tại trường đầy đủ.

Không chỉ là giáo viên, thầy cô còn là người cha, người mẹ, người bạn, sát sao, kèm cặp, chia sẻ, tư vấn,  động viên các em trong quá trình học tập, rèn luyện, đặc biệt là thời gian ôn thi. Những đêm trăng sáng hay buổi tối đổ mưa, thầy cô cũng không quên công việc của mình là đến lớp đúng giờ, thậm chí trước giờ để đón các em, sau tiết dạy chiều, về nhà thầy cô lại phải ăn sớm hơn mọi ngày, phải làm nhanh việc nhà để có thời gian đến lớp vào buổi tối, nếu thấy các em đến chưa đầy đủ thầy cô không thể yên lòng, việc thăm nắm tình hình học sinh trước khi vào tiết dạy được thầy cô giảng dạy ở các môn quan tâm nhất.

Những việc làm đó, quý thầy cô đã làm bằng cả tấm lòng, bằng cả sự nhiệt huyết với nghề nghiệp, vẫn sự tận tâm ấy, vẫn tinh thần trách nhiệm ấy, không có lời kêu ca phàn nàn, các thầy cô giáo đã nổ lực hết mình, vì sự tiến bộ của học sinh.  

“Có công mài sắt có ngày nên kim”, thành quả  tốt đẹp bao giờ cũng đem lại cho những người có cố gắng, nổ lực và có tâm huyết với công việc. Sự nỗ lực và cố gắng của thầy, cô và trò trường THCS & THPT Lộc Bắc cũng đã được đền đáp. Với tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm học 2020-2021 đã đạt 100%. Hạnh phúc, hân hoan và nhẹ lòng biết bao khi tất cả sự nổ lực của thầy và trò trường ta đã đem lại kết quả như một truyền thống. Bốn năm học, đúng vậy 04 năm học liền kề đạt tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT 100%, không dễ dàng gì đối với Ban Giám hiệu, thầy cô và học sinh nơi đây, đó là sự cố gắng vượt khó của thầy cô và các em trong thời gian qua.

Mùa hè ở trường THCS&THPT Lộc Bắc bận rộn đối với Ban Giám hiệu, đối với những thầy cô giáo đảm nhiệm công tác ôn thi lớp 12. Nhưng tất cả vẫn đậm màu hạnh phúc, vui vẻ và phấn khởi. Bởi tất cả sự bận rộn đều xuất phát từ tình thương yêu học sinh, trách nhiệm với công việc, với sự tin tưởng của phụ huynh và đặc biệt là đầy ắp tình cảm dành cho nghề đã chọn, nghiệp đã mang.

Cảm ơn quý thầy cô- những nhà giáo mẫu mực đã viết nên bao câu chuyện thật đẹp giữa đời thường! Qúy thầy cô không chỉ truyền lửa cho học trò mà còn cho những đồng nghiệp một bài học về sự tận tụy, say mê và cống hiến cho sự nghiệp trồng người cao cả. Hãy luôn hy vọng, tin tưởng rằng, từ chính mái trường THCS & THPT Lộc Bắc này sẽ có biết bao những ước mơ hoài bão của nhiều thế hệ học sinh được chắp cánh bởi những người gieo mầm tri thức vì cuộc sống phồn vinh trong nay mai!

Một số hình ảnh

Các thầy, cô giáo ôn tập môn Toán cho học sinh

Học sinh đang tự luyện đề thi

                                                                         CĐGD tỉnh Lâm Đồng 

  


Các tin khác
NGHĨA TÌNH NHÀ GIÁO (20/08/2021)
Người yêu giống lúa Việt (02/08/2021)
Người thầy truyền cảm hứng sáng tạo cho học sinh (24/07/2021)
Tự hào về nghề Giáo những tấm gương tâm huyết, sáng tạo (11/07/2021)
Cô giáo Đặng Thanh Hải một tấm gương sáng của ngành Giáo dục Hưng Yên (06/07/2021)
Cô giáo Đoàn Thị Thoan vinh dự nhận giải Nhất của cuộc thi "Chiến binh truyền cảm hứng chiến thắng ung thư" tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. (31/05/2021)
Thầy giáo Phùng Anh Tuấn cứu ba người thoát khỏi đuối nước sông Hồng (31/05/2021)
Người cán bộ Công đoàn giỏi, tâm huyết được giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc Hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 (25/04/2021)
Tấm gương “Nhà giáo Bắc Từ Liêm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn” - Cô Vương Tuyết Băng, giáo viên, Trường Tiểu học Tây Tựu B, quận Bắc Từ Liêm (01/03/2021)
CÔ GIÁO PHẠM THỊ HƯƠNG THẢO – GIÁO VIÊN TRƯỜNG THCS LÊ LỢI, QUẬN HOÀN KIẾM, HÀ NỘI, VỮNG VÀNG VỀ CHUYÊN MÔN, TÂM HUYẾT THƯƠNG YÊU HỌC TRÒ. (22/02/2021)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17600810
Online: 659
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn