Ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang tổ chức Lễ Khánh thành Nhà lưu niệm Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên
(15:59, 04/01/2017)

Được sự cho phép của UBND tỉnh Tiền Giang, cuối năm 2016, Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang tổ chức lễ khánh thành Nhà lưu niệm Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên tại ấp Bà Bèo, xã Mỹ Phước Tây, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Đến dự có Tiến sĩ Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang; Đại tá Vũ Bá Thành, Chuyên viên cao cấp Vụ Giáo dục Quốc phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể,  doanh nghiệp, nhà tài trợ và lãnh đạo, nhân dân địa phương.

Ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang phát biểu tại Lễ khánh thành

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang thắp hương viếng Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên

Cắt băng khánh thành nhà lưu niệm

 

 

Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên, sinh năm 1945, quê quán ấp Bà Bèo, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy (nay là Thị xã Cai Lậy), tỉnh Tiền Giang - là tác giả quyển Nhật ký "Thế hệ Hồ Chí Minh" được viết tại chiến trường miền Đông Nam bộ. Quyển nhật ký đã được cựu chiến binh Huỳnh Văn Sáng tìm thấy tại tỉnh Bình Dương và được Báo Bình Dương công bố vào năm 2012. Đây là một trong ba quyển nhật ký được tìm thấy cùng với nhật ký Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc mà tác giả là những liệt sĩ trẻ tuổi đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc và cách mạng.

Ngày 10 tháng 10 năm 1966, trong một trận vây ráp của địch, Lê Thị Thiên đã cầm súng chiến đấu. Trận chiến không cân sức, cô giáo cầm súng Lê Thị Thiên đã anh dũng hy sinh trong tư thế của người chiến sĩ. Nhà giáo – Liệt sĩ Lê Thị Thiên đã được tặng thưởng Huân chương Chiến sĩ Giải phóng hạng III và được truy tặng Huân chương Chiến sĩ Giải phóng hạng Nhì. Từ năm học 2013-2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã yêu cầu các cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước tổ chức tuyên truyền, giáo dục tấm gương Nhà giáo – Liệt sĩ Lê Thị Thiên.

Nhà lưu niệm có diện tich 70m2 với tổng số tiền 970 triệu đồng do Sở Giáo dục và Công đoàn Giáo dục tỉnh Tiền Giang phát động trong ngành đóng góp. Ngoài ra, Báo Bình Dương còn vận động cán bộ-công nhân viên cơ quan, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh đóng góp, hỗ trợ 200 triệu đồng phục vụ việc trang trí nội thất nhà lưu niệm. Nhà lưu niệm là nơi lưu giữ hiện vật, giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp, tinh thần cách mạng sáng ngời của Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên.

Phát biểu tại buổi lễ, Tiến sĩ  Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã nhấn mạnh đến ý nghĩa chính trị, lịch sử, giá trị truyền thống và nhân văn của việc xây dựng và khánh thành nhà lưu niệm, đồng thời ông cũng đề nghị các trường học có kế hoạch đưa giáo viên, học sinh đến tham quan Nhà lưu niệm, tìm hiểu về Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên; UBND thị xã Cai Lậy chủ động xây dựng chương trình để giới thiệu truyền thống cách mạng địa phương, lý tưởng sống cao đẹp của nhà giáo liệt sĩ đối với các đoàn về tham quan, để nơi đây trở thành địa chỉ đỏ cách mạng trong giáo dục truyền thống.

Trong buổi lễ khánh thành, Báo Bình Dương và Ngành Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang đã vận động các doanh nghiêp tặng 50 suất học bổng, mỗi suất trị giá 01 triệu đồng cho các em học sinh vượt khó học tốt trên địa bàn Cai Lậy.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, nguyên cán bộ Trường  Giáo dục tháng Tám ghi cảm nhận bằng hai câu "Hiến dâng cho nước, sống đã vinh mà chết cũng vinh/Hết dạ vì dân, mệnh chẳng thọ mà danh lại thọ" vào Sổ lưu niệm tại Nhà lưu niệm Nhà giáo -Liệt sĩ Lê Thị Thiên.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Đàm nguyên cán bộ Trường Giáo dục Tháng Tám, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên nhận xét về Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên 

Công đoàn Giáo dục Tiền Giang

 

  


Các tin khác
Công đoàn ngành giáo dục Vĩnh Phúc: Một năm hoạt động hiệu quả (04/01/2017)
Ngành Giáo dục tỉnh Quảng Nam tổng kết cuộc thi viết về "Gương tốt nhà trường - Gương sáng nhà giáo" (04/01/2017)
Nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc (04/01/2017)
Sôi nổi giải bóng giao hữu Công đoàn bộ phận Hành chính Trường ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội (03/01/2017)
Công đoàn Giáo dục Hà Tĩnh Bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” (28/12/2016)
Công đoàn Trường ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội tặng quà cho trường THCS Phụng Châu (27/12/2016)
Sở GD&ĐT Hà Giang tổ chức tập huấn phương pháp giáo dục kỹ năng sống và đưa văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số vào truyền dạy trong các nhà trường (26/12/2016)
Từ quyển Nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh” (22/12/2016)
Công đoàn Giáo dục thành phố Cần Thơ hỗ trợ giáo viên, học sinh vùng khó khăn tỉnh Sóc Trăng (22/12/2016)
Ngành Giáo dục Long An tổ chức lễ bàn giao nhà ở “Mái ấm Công đoàn” (21/12/2016)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17605171
Online: 639
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn