logo Tư vấn pháp luật Trao đổi kinh nghiệm

Xây dựng mối đoàn kết tập thể và cái tâm của người lãnh đạo
(11:10, 04/11/2015)

Nguyễn Thị Hoài An - Chủ tịch Công đoàn trường THPT Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, tuy là một giáo viên trẻ (sinh năm 1975) nhưng đã có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động công đoàn của nhà trường; đưa vai trò của tổ chức công đoàn thực sự trở thành điểm tựa cho cán bộ nhà giáo và lao động trong nhà trường.

Rời giảng đường Đại học, Hoài An về công tác tại trường THPT Yên Lạc 2. Ngoài công việc chuyên môn là một giáo viên Ngữ văn, đồng chí là một Bí thư Đoàn trường năng động, sáng tạo của trường THPT Yên Lạc 2. Năm 2008, Hoài An chuyển công tác về trường THPT Bình Xuyên.

Chủ tịch công đoàn trường THPT Bình Xuyên - cô giáo Nguyễn Thị Hoài An trong giờ lên lớp

Về môi trường làm việc mới, nhận thấy hoạt động của tổ chức công đoàn nhà trường tuy đã đạt được nhiều thành tích nhất định, nhưng vẫn còn bộc lộ những hạn chế, khó khăn. Trong đó, tinh thần đoàn kết giữa các đoàn viên chưa thật cao, hoạt động phong trào còn hạn chế, đặc biệt vai trò của công đoàn trong nhà trường chưa thực sự khẳng định được so với chức năng và yêu cầu đặt ra. Nguyễn Thị Hoài An suy nghĩ, mọi sự thành công của cá nhân hay tập thể đều phải dựa trên sự đồng thuận nhất trí cao của tập thể, của mọi người sống và làm việc xung quanh mình. Chất lượng giáo dục của nhà trường có phát triển hay không cần phải dựa vào một tập thể đoàn kết. Điều đầu tiên đồng chí nghĩ đến đó là phải làm sao tạo sự gắn kết giữa các đoàn viên trong nhà trường với nhau - đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức công đoàn. Được sự nhất trí của chi bộ Đảng, Ban Giám hiệu và sự tín nhiệm của các đoàn viên trong nhà trường, đồng chí được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Công đoàn. Trên cương vị ấy, đồng chí luôn thể hiện sự quan tâm của mình đối với các đoàn viên, không ngừng học tập, sáng tạo trong công việc và tận tâm với nghề, luôn tạo được niềm tin yêu đối với đồng nghiệp và khẳng định vai trò của công đoàn trong nhà trường.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động công đoàn là làm tốt công tác thăm hỏi động viên đoàn viên, công đoàn phải thực sự là chỗ dựa tin cậy cho cán bộ, nhà giáo và người lao động trong nhà trường. Là một trường THPT lớn trong tỉnh nên số lượng CBGVNV, số lượng cán bộ hưu tại trường THPT Bình Xuyên cũng khá nhiều, tạo áp lực không nhỏ cho những người làm công đoàn nhà trường, chỉ riêng trong công tác thăm hỏi, hiếu hỷ. Đồng chí Hoài An luôn tâm niệm: “Việc thăm hỏi đoàn viên có người cho là việc nhỏ nhưng nếu không có tâm, sự nhiệt tình trong công việc và có tổ chức tốt thì không thể tạo nên sự gắn kết giữa các đoàn viên trong nhà trường, từ đó hình thành khối đoàn kết nhất trí và là tiền đề tạo nên sự thành công trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là sự nghiệp giáo dục của nhà trường”. 

Bí quyết để trở thành một người Chủ tịch công đoàn giỏi, đồng chí chia sẻ: “Có hai điều cần làm tốt: một là Chủ tịch công đoàn phải người gắn kết các đoàn viên với nhau, hai là phải là người có tâm trong công việc. Làm công tác công đoàn cái khó nhất là giữ được tinh thần đoàn kết tập thể. Công việc thì nhiều nên áp lực công việc rất lớn mà không phải lúc nào đoàn viên cũng hiểu và thông cảm. Nhưng mình tin rằng nếu mình làm việc với cái tâm trong sáng thì rồi người ta sẽ hiểu ra”.

Làm công tác công đoàn - công việc mà mọi người hay gọi là “người thổi tù và hàng tổng”, “là dâu trăm họ”, một công việc khen thì ít, chê thì nhiều nhưng đồng chí không ngại khó, không ngại khổ mà chỉ lo mình không hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao cho. Bằng những việc làm cụ thể và sự tận tâm với công việc, đồng chí Nguyễn Thị Hoài An đã ngày càng khẳng định được mình và vị trí vai trò của tổ chức Công đoàn trong nhà trường, đồng thời góp phần quan trọng vào thành tích chung của nhà trường. Trong những năm gần đây trường THPT Bình Xuyên liên tục đạt các danh hiệu như: trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt chuẩn Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và được xếp trong tốp 10 các trường THPT của tỉnh Vĩnh Phúc. Nhà trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và được UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng Bằng công nhận “Đơn vị văn hóa”.

Nhờ những đóng góp của mình trong hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở nói riêng và sự nghiệp giáo dục, sự nghiệp công đoàn của tỉnh, tại Hội nghị Điển hình tiên tiến của ngành đồng chí là một trong mười một đồng chí Chủ tịch Công đoàn cơ sở được tuyên dương khen thưởng. Thật vinh dự cho ngành giáo dục, đồng chí là một trong những gương sáng được tôn vinh trong Hội nghị Điển hình tiên tiến của Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức vào ngày 19/5/2015.

Bên cạnh những thành tích về hoạt động Công đoàn, đồng chí cũng đạt được những thành tích đáng khích lệ về công tác chuyên môn. Nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Hàng năm, đồng chí được nhà trường tin tưởng phân công dạy những lớp chuyên đề khối C, ôn thi Đại học và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi văn hóa môn Ngữ văn. Để đạt được những thành tích trên, đồng chí không ngừng phấn đấu vươn lên, bản thân luôn ý thức tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện đồng chí đang là nghiên cứu sinh Văn học tại trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội.

Kiều Nguyệt - Công đoàn GD Vĩnh Phúc

  


Các tin khác
(GD&TĐ) - 70 năm với niềm tin đổi mới (01/10/2015)
NHỮNG TẤM GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN CỦA NGÀNH GIÁO DỤC HÀ GIANG (26/06/2015)
Đổi mới và nâng cao chất lượng cuộc vận động "Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm" (16/06/2015)
NGHIÊN CỨU ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY – “SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT” (17/12/2014)
Tự hào Nhà giáo Việt Nam (20/11/2014)
Công đoàn Đại học Đà Nẵng đổi mới phương thức hoạt động (16/09/2014)
Chị Huỳnh Thị Hạnh, Trưởng ban Nữ công - Phó Chủ tịch Công đoàn trường ĐH Bách khoa-ĐHQG TPHCM, người cán bộ công đoàn tâm huyết (11/08/2014)
Công đoàn Ngành Giáo dục Thanh Hóa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CBGV, NLĐ (11/08/2014)
Ông Vũ Minh Đức - Chủ tịch CĐ Trường Đại học Giao thông Vận tải: Làm chỗ dựa tin cậy cho người lao động (08/07/2014)
Công đoàn Giáo dục Thanh Hóa với đổi mới nội dung phương thức hoạt động (23/06/2014)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17689947
Online: 1834
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn